Số người chết vì virus Corona vượt SARS, vàng vọt lên hơn 44 triệu đồng/lượng

Anh Vũ
Anh Vũ
09/02/2020 09:12 GMT+7

Lo ngại số người chết vì virus Corona vượt dịch SARS, các nhà đầu tư quay lại với vàng.

Trong "cơn bão" virus Corona tuần qua, giá vàng trong nước cũng biến động lên xuống khó lường. Thời điểm đầu tuần là ngày Vía Thần Tài, giá vàng tăng vọt lên đỉnh 9 năm, ở ngưỡng hơn 45 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, tại các phiên sau đó, vàng tụt dốc mạnh, thậm chí mỗi ngày tụt gần 1 triệu đồng/lượng, xuống 43 triệu đồng/lượng. Phiên cuối tuần, giá vàng đón tín hiệu tốt do ảnh hưởng của thị trường vàng thế giới.
Theo niêm yết giá bán ngày 9.2 của các công ty, vàng SJC tại Hà Nội mua vào 43,7 triệu đồng/lượng và bán ra 44,17 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và tăng 150.000 đồng/lượng tại chiều bán ra so với phiên trước.
Trên thị trường thế giới, giá vàng tăng khi lo ngại về sự suy giảm kinh tế từ sự bùng phát của virus Corona và lãi suất thấp hơn trên toàn cầu bù đắp cho dữ liệu kinh tế mạnh mẽ của Mỹ.
Vàng đóng cửa tại mức giá 1.573 USD/ounce, tăng 0,25%. Có thời điểm giá đã tăng gần 1%. Tuy nhiên, tính cả tuần, giá vàng giảm khoảng 1,3%.

Nhà đầu tư tìm đến vàng khi số người chết vì virus Corona vượt dịch SARS

Ảnh Ngọc Thắng

Vì sao vàng bỗng tăng giá vào cuối tuần? Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường ngày càng lo lắng hơn về sự bùng phát dịch bệnh ở Trung Quốc, dù dữ liệu kinh tế của Mỹ khá tích cực. “Lo ngại về sự suy thoái kinh tế toàn cầu và sự không chắc chắn xung quanh virus Corona đang khiến vàng được hỗ trợ”, Edward Moya, một nhà phân tích thị trường cao cấp tại Công ty môi giới Oanda (Mỹ), nhận định.
Bên cạnh đó, vàng được hỗ trợ do lãi suất thấp của các ngân hàng lớn trên toàn cầu và chính sách nới lỏng định lượng của họ. Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) giữ lãi suất chuẩn không thay đổi tại cuộc họp chính sách tháng 1, với lý do tăng trưởng kinh tế vừa phải và thị trường việc làm mạnh mẽ.
“Vàng là nơi trú ẩn an toàn mà các nhà đầu tư hướng đến trong thời điểm bất ổn về kinh tế và tài chính, và lãi suất thấp hơn làm giảm chi phí cơ hội khi nắm giữ kim loại không mang lại lợi nhuận”, chuyên gia phân tích của Công ty môi giới đầu tư ActivTrades (Mỹ), Carlo Alberto De Casa, cho biết và lưu lý vàng có thể sẽ đột phá rõ ràng qua 1.575 USD và tới ngưỡng quan trọng của 1.600 USD/ounce.
Thống kê cho thấy, tỷ lệ tử vong do virus corona gây ra chỉ chiếm 2,19%, song hiện tại đã có hơn 37.000 người mắc bệnh và 813 người chết. Trong khi đó, dịch SARS kéo dài trong hơn 1 năm cũng chỉ có hơn 800 người tử vong trên tổng số 8.437 người nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.