Số lượng đơn đặt hàng mới tăng nhanh trong tháng cuối năm

Nguyên Nga
Nguyên Nga
04/01/2021 18:12 GMT+7

Ngày 4.1, IHS Markit công bố chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất của VN tăng từ 49,9 điểm của tháng 11 lên 51,7 trong tháng 12 và đạt mức ngang bằng với tháng 10.

Số lượng đơn đặt hàng mới là yếu tố chính dẫn đến tăng sản lượng và dữ liệu cho thấy lượng đơn đặt hàng mới đã tăng liên tiếp suốt 4 tháng qua. Tuy nhiên, những khó khăn trong việc mua hàng hóa đầu vào và chi phí tăng là điểm nhấn trong khảo sát này. Kết quả cho thấy, khan hiếm và gián đoạn nguồn cung vì dịch bệnh Covid-19 khiến thời gian giao hàng của nhà cung cấp bị kéo dài đáng kể.
Những khó khăn trong việc nhập nguyên vật liệu thô đã góp phần làm giá cả đầu vào tăng mạnh. Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã ở mức nhanh nhất trong 2,5 năm qua.
Khảo sát cũng cho thấy, giá cả đầu ra tăng nhanh hơn trong tháng 12, mặc dù mức tăng vẫn yếu hơn nhiều so với chi phí đầu vào. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn tin tưởng rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, với một số người trả lời khảo sát dự kiến đại dịch Covid-19 sẽ gây thiệt hại ít hơn.
Theo đại diện của IHS Markit, kết quả PMI trung bình trong quý 4 là cao nhất trong năm, cho thấy động lực tăng đang hình thành khi bước vào năm 2021. Các công ty tin tưởng về triển vọng năm tới với hy vọng nhu cầu xuất khẩu sẽ hồi phục khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát trên toàn cầu. Vấn đề chính gây cản trở tăng trưởng hiện vẫn là sự gián đoạn nghiêm trọng của chuỗi cung ứng, mà nguyên nhân được cho là do đại dịch như đề cập ở trên và các công ty gặp khó khăn trong khâu mua nguyên vật liệu, đặc biệt là từ nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.