Sở GTVT Hà Nội lo taxi Uber, Grab làm gia tăng ùn tắc giao thông

19/11/2015 17:37 GMT+7

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất lên Bộ GTVT khống chế số lượng ô tô dưới 9 chỗ tham gia kinh doanh bằng cách sử dụng phần mềm gọi xe như Uber , Grab vì lo bùng phát số taxi, ùn tắc giao thông.

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất lên Bộ GTVT khống chế số lượng ô tô dưới 9 chỗ tham gia kinh doanh bằng cách sử dụng phần mềm gọi xe như Uber, Grab vì lo bùng phát số taxi, ùn tắc giao thông.

uber-gia-reCác hãng taxi truyền thống phản ứng với xe sử dụng phần mềm ứng dụng Uber, Grab do lo ngại cạnh tranh thiếu công bằng - Ảnh minh họa: TN
Theo Sở GTVT Hà Nội, với hợp đồng điện tử theo mô hình mà Uber, Grab Taxi đang thực hiện thì giá cước là sự thỏa thuận giữa hành khách và đơn vị cung cấp phần mềm. Trong đó, Uber, Grab Taxi tự đưa ra mức giá cước và quy định tương tự như taxi, bản chất không khác gì kinh doanh vận tải khách bằng taxi. Sở này cho rằng, điều này không phù hợp với chủ trương của Chính phủ trước đó là phần mềm ứng dụng chỉ hỗ trợ cho hoạt động vận tải của các hãng chứ không phải tham gia trực tiếp điều hành.
Cũng theo Sở GTVT Hà Nội, sự xuất hiện loại hình vận tải thông qua ứng dụng phần mềm gọi xe như Uber, Grab Taxi làm gia tăng đột xuất số lượng xe dưới 9 chỗ đăng ký kinh doanh vận tải theo hợp đồng. Tính đến giữa tháng 11 đã có thêm 2.364 xe được cấp phù hiệu “xe hợp đồng”. Hiện tổng số lượng xe hoạt động kinh doanh vận tải kể cả taxi lẫn hợp đồng của thành phố gần 21.000 chiếc.
Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho rằng, nếu không quy định rõ số lượng xe hợp đồng thí điểm thì số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi hoạt động trên địa bàn thủ đô theo hình thức taxi sẽ phá vỡ quy hoạch đã được phê duyệt. Sở GTVT đề nghị Bộ GTVT nghiên cứu khống chế số lượng xe ô tô dưới 9 chỗ tham gia ứng dụng phần mềm này đồng thời ban hành các quy định về điều kiện ứng dụng phần mềm quản lý chung để triển khai cho các doanh nghiệp, hợp tác xã có đủ điều kiện theo đúng chỉ đạo.
Trong khi đó, tại cuộc họp sáng nay 19.11 do Hiệp hội vận tải Hà Nội tổ chức liên quan đến ứng dụng phần mềm trong vận hành taxi, các hãng taxi Hà Nội phản ứng cho rằng có sự đánh tráo khái niệm xe taxi - xe hợp đồng trong các loại hình Uber, Grab.
Theo ông Nguyễn Anh Quân, Phó chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội, các xe ô tô kinh doanh chở khách khi sử dụng phần mềm Uber hay GrabTaxi đều có thể không cần phù hiệu logo, đồng hồ tính cước như taxi truyền thống và nhìn bên ngoài giống như một chiếc ô tô không tham gia hoạt động kinh doanh vận tải hành khách. Đặc biệt, thời gian qua, cả Grab và Uber đều thực hiện việc khuyến mại cho lái xe, giảm giá cước cho hành khách nhằm quảng cáo thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. Hai đơn vị này đã và đang gây nên những xáo trộn nhất định cho thị trường vận tải khách taxi.
“Theo quy định pháp luật, Uber và GrabTaxi chỉ tạo nền tảng để bên cung cấp dịch vụ và bên sử dụng dịch vụ vận tải gặp nhau nhưng trên thực tế, các công ty này lại “lấn sân” sang cả lĩnh vực kinh doanh xe taxi và hiện nay nhiều người cũng biết đến Uber Taxi, Grab Taxi như là những hãng taxi”, ông Quân khẳng định. Cụ thể, Uber và Grab đang trực tiếp thực hiện các hoạt động của một công ty kinh doanh xe taxi như lưu trữ, quản lý thông tin hồ sơ của lái xe và khách, thu phí của lái xe, khuyến mại cho khách hàng, có thể tăng giá tùy theo thời điểm, khi thời tiết không thuận lợi hoặc thiếu xe…
Lo nhà nhà làm taxi
Theo đại diện Taxi Thanh Nga, giá cước của Uber, Grab đang áp dụng thì không hãng taxi truyền thống nào chạy được 6.000 đồng/km, dù có áp dụng công nghệ. Các xe sử dụng phù hiệu xe hợp đồng chạy như taxi nhưng đại đa số xe chạy thì chưa dán hợp đồng.
“Nếu việc cho phép dịch vụ taxi sử dụng phần mềm Grab, Uber hoạt động tràn lan, núp danh loại hình kinh doanh xe hợp đồng hợp pháp là đồng nghĩa với việc tháo khoán, khuyến khích cho nhà nhà, người người làm taxi, từ đó đi ngược chính sách của cơ quan nhà nước đã đề ra và tạo ra một môi trường kinh doanh phức tạp, bất bình đẳng, không lành mạnh của thị trường này. Tôi đề nghị Hiệp hội vận tải Hà Nội và Sở Giao thông Vận tải Hà Nội điều tra, tránh tình trạng bất cứ ai hay nhà nhà có thể kinh doanh taxi”, đại diện hãng Taxi Thanh Nga cho hay.
Hiệp hội vận tải Hà Nội cũng đề nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định 86, theo đó loại bỏ loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi và một số loại hình kinh doanh vận tải hành khách khác ra khỏi phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.