Sở Công thương TP.HCM đưa mẫu 'phiếu mua hàng thiết yếu' về các quận huyện

Nguyên Nga
Nguyên Nga
30/07/2021 20:00 GMT+7

Ngày 30.7, Sở Công thương TP.HCM có Công văn 3736 gửi các quận huyện, TP.Thủ Đức và các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống trên địa bàn TP.HCM hướng dẫn thực hiện "phiếu mua hàng thiết yếu".

Theo Phó giám đốc Sở Công thương Nguyễn Nguyên Phương, để kiểm soát, điều phối số lượng người đến chợ và phục vụ việc truy xuất thông tin, Sở đã hướng dẫn thực hiện phương án phân chia tần suất đi chợ của người dân thông qua việc áp dụng "Thẻ ra vào chợ". Tuy nhiên, các quận, huyện chưa triển khai đồng bộ, chưa có cơ chế kiểm tra việc triển khai và chưa đảm bảo khống chế lượng khách ra vào phù hợp.
Do đó, Sở Công thương đề nghị UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện rà soát lại quy mô dân số, số lượng điểm bán hàng hóa, lương thực tại các khu vực; chủ động làm việc với các hệ thống phân phối như siêu thị, cửa hàng... để đánh giá khả năng, số lượng hàng hóa cung ứng. Bên cạnh đó, có phương án phân bổ tần suất, địa điểm đi chợ, đi siêu thị của người dân trên địa bàn thuận lợi, thuận tiện đi lại, mua sắm.

Đề xuất tiêm vắc xin Covid-19 cho gần 63.000 shipper tại TP.HCM

Đặc biệt, phân chia tần suất đến các điểm bán thông qua việc phát "Phiếu mua hàng thiết yếu" cách 2-3 ngày/lần. Riêng khu phong tỏa 2 lần/tuần và sử dụng phiếu mua hàng thiết yếu do chính quyền địa phương cấp.
Ngoài ra, Sở cũng lưu ý các “Phiếu mua hàng thiết yếu” cần thể hiện đầy đủ thông tin cá nhân, địa chỉ, số điện thoại… Mỗi hộ chỉ cử 1 người đại diện mua hàng hóa thiết yếu tại các điểm theo khung thời gian, địa điểm cung ứng phù hợp. Trong trường hợp cần thiết cần mở rộng khu vực người dân mua hàng trên cơ sở đảm bảo tính hợp lý về mật độ dân cư, số lượng và năng lực cung ứng của điểm bán, có sự linh động trong lựa chọn các điểm bán tại khu vực cư trú để tạo thuận tiện cho người dân.
Tổ chức lực lượng ứng trực, có đường dây nóng tiếp nhận thông tin và giải quyết kịp thời các phản ảnh, kiến nghị; kiểm tra, giám sát giá cả, hàng hóa. Các đơn vị nghiên cứu thực hiện tích hợp mã QR trên "Phiếu mua hàng thiết yếu" để phục vụ khai báo y tế đối với khách hàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.