Sinh viên Mỹ dùng tiền vay đại học đầu tư bitcoin

Thu Thảo
Thu Thảo
24/03/2018 10:47 GMT+7

Sau khi trả tiền học phí, sách vở, khoản còn lại được nhiều sinh viên Mỹ chọn rót vào bitcoin.

CNBC trích Báo cáo Khoản vay Sinh viên cho hay hơn 20% sinh viên đại học Mỹ sử dụng tiền trợ cấp tài chính học đại học để đầu tư tiền ảo. Trang web Báo cáo Khoản vay Sinh viên thăm dò ý kiến của 1.000 sinh viên đại học đang nợ trong tháng này để đưa ra kết quả trên. Dù vậy, trang web không hỏi về mức vốn đầu tư tiền ảo của sinh viên, và nhiều người có thể chỉ rót một ít tiền vào đó.
“Tôi hoàn toàn ngạc nhiên. Nhiều người nghĩ rằng sinh viên sống bằng ngân quỹ hạn hẹp sẽ dùng tiền đó để mua thức ăn, trả tiền nhà và tiền học phí, sách vở hơn là đi mua bitcoin, ethereum”, nhà sáng lập Báo cáo Khoản vay Sinh viên Dre Cloud cho biết.
College Board cho hay sinh viên chưa tốt nghiệp tại các trường đại học Mỹ nhận khoảng 4.600 USD tiền vay liên bang trong năm học 2016 - 2017. Elyssa Kirkham thuộc Student Loan Hero, trang web quản lý khoản vay sinh viên, cho hay việc sinh viên đem tiền vay đi mua tiền ảo là vi phạm thỏa thuận với chính phủ.
“Đầu tư không phải là chi tiêu giáo dục, vì vậy việc dùng tiền vay sinh viên đi mua tiền ảo trái với quy định”, bà Kirkham nói. Thêm vào đó, tiền lời kiếm được từ việc này cũng giảm nhiều vì sinh viên phải trả thuế, phí và lãi suất đi kèm với khoản vay.
Dù vậy, tiền thuật toán vẫn tiếp cận với nhiều sinh viên đại học. Các khóa học về tiền thuật toán đang được một số trường đưa ra. Tại Học viện Công nghệ Massachusetts, sinh viên nhóm họp hằng tuần tại Câu lạc bộ Bitcoin. Công ty có tên Campus Coin thì đang nỗ lực để tiền ảo trở thành phương tiện trao đổi tại các trường học trên cả nước.
Song thực tế có sự khác biệt lớn giữa trải nghiệm, học tập và đặt cược tình hình tài chính của bản thân khi dùng tiền đi vay để đầu tư tiền thuật toán. “Nếu bạn lấy tiền cho vay sinh viên đi đầu tư tiền ảo và mất tiền, bạn vẫn nợ khoản vay. Bạn sẽ lấy đâu ra tiền để trả chi phí học đại học?”, chuyên gia về khoản vay sinh viên Mark Kantrowitz cho biết.
Song sinh viên không phải là những người duy nhất vay tiền đầu tư tiền ảo. Gần 20% những người sở hữu tiền thuật toán đi vay để đầu tư, theo khảo sát trên 3.000 người được CoinDesk thực hiện gần đây. Đầu tư tiền ảo bằng khoản vay hay thẻ tín dụng là ý tưởng tồi tệ vì các loại tài sản này đặc biệt rủi ro, có tính biến động mạnh. Giới chuyên gia khuyên rằng bạn không nên đầu tư nhiều hơn số tiền mà bạn sẵn sàng đánh mất trong thế giới tiền thuật toán.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.