Singapore tuyên bố đang vượt Hồng Kông, trở thành trung tâm kinh doanh châu Á

Thu Thảo
Thu Thảo
29/03/2018 17:32 GMT+7

Ủy ban Phát triển Kinh tế Singapore (EDB) cho rằng việc Hồng Kông đang ngày càng hướng về Trung Quốc tạo điều kiện để Singapore dẫn trước khi nhiều doanh nghiệp quốc tế đang tìm cách thành lập trụ sở ở châu Á.

Bloomberg trích nhận định của Chủ tịch EDB Beh Swan Gin cho hay với việc từ năm 1997, Hồng Kông ngày càng tập trung hơn vào việc phục vụ nền kinh tế lớn Trung Quốc, Singapore trở thành một trong các trung tâm cho hoạt động châu Á - Thái Bình Dương của giới doanh nghiệp. EDB là cơ quan chính phủ giúp thu hút đầu tư đến Singapore.
“Tầm quan trọng của Trung Quốc với kinh tế Hồng Kông tăng lên một cách thiếu cân xứng. Nếu bạn là doanh nghiệp đang nghĩ đến việc điều phối, quản lý hoạt động trên khắp châu Á, thì tôi cho rằng Hồng Kông đang ngày càng tập trung vào Trung Quốc hơn và có lẽ thành phố này không phù hợp cho các hoạt động kể trên”, ông Beh nói.
Khoảng 37.400 công ty quốc tế đang hoạt động ở Singapore, trong đó có 7.000 tập đoàn đa quốc gia. Hơn một nửa trong số này điều hành hoạt động kinh doanh ở châu Á - Thái Bình Dương từ Singapore, theo EDB.
Ông Beh Swan Gin Ảnh: Bloomberg
“Số liệu thể hiện điều này. Ngày càng nhiều doanh nghiệp có văn phòng châu Á - Thái Bình Dương, hoặc ít nhất là văn phòng châu Á - Thái Bình Dương không bao gồm Trung Quốc, ở Singapore”, ông Beh nói và cho hay Hồng Kông vẫn ngày càng quan trọng, và các doanh nghiệp tìm cách bước vào thị trường Trung Quốc có lẽ sẽ cân nhắc Hồng Kông bên cạnh Thượng Hải hoặc Bắc Kinh.
Hồng Kông vẫn là thành phố dẫn đầu trong các hoạt động tài chính, là nơi có thị trường chứng khoán lớn thứ tư thế giới. Trong khi đó, thị trường của Singapore thì nhỏ hơn, nhưng vẫn là lớn nhất ở Đông Nam Á.
Ông Beh cho rằng Singapore là thỏi nam châm với các doanh nghiệp đa quốc gia muốn mở rộng hoạt động vì đây là nền kinh tế được dẫn dắt bởi sự đổi mới, sáng tạo, thu hút các nhà đầu tư với chi tiêu mạnh mẽ cho nghiên cứu và phát triển, có chế độ thuế rộng rãi và luật lao động tốt.
“Chúng tôi là quốc gia nhỏ, chúng tôi sẽ không bao giờ là một Thung lũng Silicon tự cung tự cấp và chỉ giàu lên từ nội lực. Chúng tôi tin rằng mình luôn cần thu hút các nhà lãnh đạo công nghiệp từ ngoại quốc”, ông Beh nói. Theo ông, chính phủ Singapore chi khoảng 1% GDP cho nghiên cứu và phát triển, còn khu vực tư nhân thì chi khoảng 1,3% GDP.
Giới chức Singapore đang tập trung nâng tổng chi tiêu cho nghiên cứu và phát triển lên khoảng 3% GDP, tương đương với các nền kinh tế nhỏ nhưng sáng tạo khác như Thụy Điển, Thụy Sĩ. Thụy Sĩ chi 3,4% GDP cho hoạt động này năm 2015, trong khi Thụy Điển thì chi 3,3% GDP. Ngoài ra, Singapore cũng tập trung thu hút lao động có tay nghề cao, phù hợp với các hoạt động kinh doanh mà Singapore muốn thu hút về nước nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.