Singapore muốn trở thành Thụy Điển của châu Á

19/08/2016 20:04 GMT+7

Singapore, Phần Lan, Mỹ, Thụy Điển và Anh là những nền kinh tế đang sẵn sàng nhất cho việc sử dụng thanh toán kỹ thuật số.

Đảo quốc sư tử có kế hoạch giảm bớt vai trò của tiền mặt và séc trong nền kinh tế, bằng cách khuyến khích các ngân hàng chuyển sang thanh toán kỹ thuật số. Bloomberg cho hay đây là ý kiến của người đứng đầu ngân hàng trung ương Singapore.
Ravi Menon, giám đốc điều hành Cơ quan Tiền tệ Singapore, cho biết tại một hội nghị công nghệ tài chính diễn ra hôm nay 19.8: “Đối với người tiêu dùng, việc sử dụng tiền mặt trong thanh toán hằng ngày đang cao, đối với các doanh nghiệp, việc sử dụng séc cũng khá cao”.
Ông Menon cho hay tiền mặt trong lưu thông ở Singapore tương đương 8,8% GDP, trong khi ở Thụy Điển, tỷ lệ này là 2% GDP. Có trung bình 12,7 tấm séc được viết cho mỗi người Singapore trong năm 2014, trong khi ở Thụy Điển thì không có. Điều này khiến Singapore tốn khoảng 2 tỉ đô la Singapore, tương đương 1,5 tỉ USD, mỗi năm, chủ yếu để lưu trữ và xử lý.
Ông Menon cho rằng đây là số tiền không hề nhỏ. Singapore đang đặt mục tiêu trở thành trung tâm ngành công nghiệp công nghệ tài chính châu Á trong nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế, tạo việc làm và khẳng định vị trí trung tâm ngành ngân hàng của khu vực.
Giám đốc điều hành Cơ quan Tiền tệ Singapore cho hay cơ quan đang yêu cầu các nhà băng nước này chuyển lại cho khách hàng toàn bộ chi phí dịch vụ viết giấy tờ, chẳng hạn như xử lý séc, nhằm khuyến khích họ chuyển sang thanh toán kỹ thuật số. Cơ quan cũng kỳ vọng trong năm tới, sẽ có phần lớn các giao dịch được thực hiện bằng điện thoại di động, số chứng minh nhân dân hoặc các mã số an ninh khác thay vì qua số tài khoản ngân hàng.
Singapore cùng Phần Lan, Mỹ, Thụy Điển và Anh là những nền kinh tế sẵn sàng nhất cho việc sử dụng thanh toán kỹ thuật số, nhờ mật độ dùng điện thoại di động và dịch vụ ngân hàng cao, theo báo cáo Citigroup đưa ra vào tháng 6. Apple vừa giới thiệu dịch vụ thanh toán di động Apple Pay tại Singapore hồi tháng 4, Samsung Electronics theo sau hai tháng bằng việc ra mắt dịch vụ riêng tương tự.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.