Singapore không kiểm soát tiền kỹ thuật số

26/10/2017 11:18 GMT+7

Singapore không có kế hoạch điều tiết các loại tiền kỹ thuật số như bitcoin , người đứng đầu ngân hàng trung ương nước này cho biết.

Tuy nhiên, Singapore vẫn sẽ cảnh báo về hoạt động rửa tiền và các rủi ro tiềm ẩn khác từ việc sử dụng tiền kỹ thuật số. “Trong thời điểm hiện tại, tôi không thấy có cơ sở nào để điều chỉnh tiền kỹ thuật số. Thay vào đó, trọng tâm của ngân hàng trung ương là nhìn vào các hoạt động xung quanh hệ thống tiền kỹ thuật số để xác định những rủi ro nào có thể xảy ra, và sau đó điều chỉnh hợp lý ngay từ đó”, Ravi Menon, giám đốc Cơ quan Tiền tệ Singapore, nói.
Sự bùng nổ của bitcoin và các loại tiền tệ số khác đang thu hút sự giám sát thận trọng của các nhà quản lý toàn cầu, mặc dù có nhiều ngân hàng trung ương vẫn chưa vào cuộc. Trung Quốc và Hàn Quốc gần đây đã cấm ICO, hoạt động huy động tài chính của doanh nghiệp cho các dự án tiền ảo, trong khi đó Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng kêu gọi cần phải có quy định để quản lý lĩnh vực này.
“Hiện có rất ít quy định pháp lý cho các loại tiền kỹ thuật số. Thực tế bản thân loại tiền tệ này không gây ra nhiều nguy cơ rủi ro, nhưng chúng lại bị lạm dụng cho những mục đích tài chính phi pháp. Do đó, điều chúng ta cần làm là kiểm soát các hoạt động bất hợp pháp xung quanh tiền kỹ thuật số hơn là chỉ tập trung vào bản thân đồng tiền”, ông Menon nhận định.
Singapore đã yêu cầu các tổ chức trung gian về tiền kỹ thuật số như sàn giao dịch tuân thủ các quy định chống lại nạn rửa tiền và tài trợ cho khủng bố. Theo ông Menon, “những điều này sẽ được chính thức hóa trong các quy chế giao dịch sắp tới của chúng tôi. Nếu ICO bao gồm cả việc chia cổ tức hoặc đảm bảo các lợi ích kinh tế khác, thì hoạt động này có thể giống với các đợt chào bán chứng khoán thông thường, và do đó sẽ được bảo vệ bởi đạo luật Chứng khoán và Hàng hóa Singapore”.
Nhiều công ty ở Singapore đã tiến hành ICO, trong đó TenX, công ty khởi nghiệp chuyên về dịch vụ thanh toán qua thẻ, đã thu được 80 triệu USD hồi tháng 6.2017.
Giá trị bitcoin đã vượt qua mốc 6.000 USD lần đầu tiên vào cuối tuần trước, tăng hơn 500% kể từ đầu năm nay. Song, đồng tiền này hiện vẫn phải chịu không ít lời chỉ trích. “Chúng tôi luôn giữ thái độ cởi mở về bitcoin. Tôi nghĩ đồng tiền này đang bị cường điệu quá mức bởi vì mọi người chỉ đơn thuần nghĩ rằng bitcoin là một phương tiện đầu tư và nó sẽ tăng giá trị. Nhưng đó là cách tiếp cận sai lầm đối với việc sử dụng bitcoin cũng như các loại tiền kỹ thuật số khác”, ông Menon cho hay.

tin liên quan

Chính phủ Nga quyết định quản lý tiền ảo
Chính phủ Nga vừa chính thức quyết định điều chỉnh hoạt động khai thác và lưu hành tiền ảo. Quyết định này được đưa ra trong cuộc họp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và giới chức cùng lãnh đạo nhiều doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.