Siêu thành phố 500 tỉ USD của Ả Rập Xê Út thu hút mạnh nhà đầu tư

Thu Thảo
Thu Thảo
11/05/2018 09:15 GMT+7

Ả Rập Xê Út đang kỳ vọng thúc đẩy đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) khi nước này đang tiến vào thời kỳ hậu dầu thô và có nhiều dự án đầy tham vọng như siêu thành phố NEOM của tương lai.

Theo CNBC, người đứng đầu Cơ quan Đầu tư chung Ả Rập Xê Út Ibrahim Al-Omar (SAGIA) cho biết FDI đang tăng ở nước này. Số liệu chính thức từ Ngân hàng Thế giới (WB) cho thấy FDI ròng chảy vào là 7.453 tỉ USD năm 2016, trong khi FDI ròng chảy ra là 8.936 tỉ USD cùng năm.
Song kể từ đó, Hoàng thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman có nhiều biện pháp chuyển đổi nền kinh tế và xã hội thông qua cải cách tự do hóa. Một cuộc thanh trừng tham nhũng do Hoàng thái tử dẫn đầu năm ngoái khiến một số lãnh đạo doanh nghiệp lo ngại, song ông Al-Omar cho hay đầu tư nước ngoài giờ đây đang tăng.
“Chúng tôi thấy đầu tư nước ngoài có tăng khoảng 50% trong quý 1/2018 năm nay so với năm ngoái. Dòng FDI chảy vào tăng trưởng khoảng 40%”, ông Al-Omar nói tại diễn đàn đầu tư Cửa ngõ vùng Vịnh diễn ra ở Bahrain.
Ả Rập Xê Út sẵn sàng giúp đỡ các doanh nghiệp ở nước này, và SAGIA đang làm việc với nhiều tổ chức chính phủ để hỗ trợ, khuyến khích đầu tư nước ngoài. Nước này cũng muốn cải thiện môi trường kinh doanh và xếp hạng trên bảng xếp hạng tạo điều kiện dễ dàng cho các doanh nghiệp thế giới của WB. Hiện Ả Rập Xê Út đứng hạng 92 trong số 190 nước.
“Chúng tôi có mục tiêu leo lên hạng 20 trong bảng xếp hạng tạo điều kiện dễ dàng cho hoạt động kinh doanh đến năm 2020. Chúng tôi đang làm việc với WB, và hoạt động một cách tốt nhất trên toàn thế giới. Chúng tôi xác định được hơn 400 cải cách. Hôm nay, chúng tôi đạt được khoảng 40% trong số các cải cách trên”, ông Al-Omar nói.
Hiện Ả Rập Xê Út và nhiều nước vùng Vịnh đang nỗ lực bớt phụ thuộc vào dầu thô. Sự bền vững về mặt kinh tế trở thành câu thần chú cho các nước đang cố gắng đầu tư vào nhiều ngành khác ngoài năng lượng, cũng như cơ sở hạ tầng. Họ còn cố gắng thu hút đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực trên để đối phó với giá dầu giảm trong tương lai.
Chiến lược chuyển đổi kinh tế ở Ả Rập Xê Út mang tên Tầm nhìn 2030, do ông Salman dẫn dắt, đặt mục tiêu tăng FDI nước này từ 3,8% lên mức 5,7% GDP như trung bình thế giới. Thúc đẩy Ả Rập Xê Út là quốc gia “mở cửa cho doanh nghiệp” cũng là chiến lược để giúp Ả Rập Xê Út vươn từ vị trí 25 lên hạng 10 trong bảng xếp hạng Chỉ số cạnh tranh toàn cầu. Thêm vào đó, Tầm nhìn 2030 cũng nhằm mục đích tăng đóng góp của khu vực tư từ 40% lên 65% GDP.
Đặc biệt, dự án khu công nghiệp NEOM trị giá 500 tỉ USD là một trong các dự án khủng của Ả Rập Xê Út, được kỳ vọng đem về hàng tỉ USD từ các nhà đầu tư ngoại. Khu kinh doanh rộng 26.500 km vuông sẽ kết nối Ả Rập Xê Út, Ai Cập và Jordan lại, được xem là trung tâm tương lai cho cả ngành công nghiệp và công dân. NEOM đặt mục tiêu nắm bắt công nghệ, dịch vụ kỹ thuật số để biến thành phố trở thành một trong các địa điểm thương mại lớn nhất nước.
Người quản lý dự án NEOM Klaus Kleinfeld nói với khán giả tại diễn đàn Cửa ngõ vùng Vịnh rằng dự án đang thu hút mối quan tâm lớn từ các nhà đầu tư nước ngoài. “Chúng tôi nhận được rất nhiều sự quan tâm, và chúng tôi đang nói đến rất nhiều doanh nghiệp đang đi đầu trong lĩnh vực công nghệ muốn hợp tác với chúng tôi và thử điều mới ở NEOM. Về mặt công nghệ, nhiều người xem đây là nơi để họ thử nghiệm nhiều thứ”, ông Kleinfeld cho hay.
Giới chức kỳ vọng chương trình tư nhân hóa, bao gồm việc bán 5% cổ phần hãng dầu quốc doanh Saudi Aramco, sẽ giúp gọi vốn 300 tỉ USD tài trợ cho việc xây dựng NEOM. Sẽ có thêm dòng tiền do khu vực tư đầu tư. Dự án được ước tính mất 30-50 năm để hoàn tất, và có giai đoạn một hoàn thiện vào năm 2025
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.