Siêu phẩm công nghệ y tế có cơ hội bước tới giải thường triệu đô

22/08/2018 08:00 GMT+7

Ngoài được Shark Hưng và Shark Việt rót vốn 17 tỉ đồng, Plasma Việt Nam còn có có cơ hội tham gia giải thưởng triệu đô Blue Venture Award.

Trong tập 7 Shark Tank vừa qua, startup Plasma Việt Nam đã may mắn nhận được đầu tư 17 tỉ đồng từ Shark Hưng và Shark Việt. Ngoài ra, với sản phẩm mang tính ứng dụng cao, cải tiến và có ích rất lớn cho cộng đồng xã hội, Plasma Việt Nam còn có cơ hội tham gia vào giải thưởng triệu đô Blue Venture Award.
Blue Venture Award là giải thường nhằm tìm kiếm những tinh thần khởi nghiệp với tiêu chí cân bằng giữa giá trị hữu ích cho cộng đồng và lợi nhuận doanh nghiệp, thúc đẩy một cộng đồng khởi nghiệp vì xã hội mạnh mẽ.
Người chiến thắng Blue Venture Award sẽ là đại diện của Việt Nam tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp toàn cầu - Đây là cuộc thi thường niên tổ chức với quy mô toàn cầu nhằm hỗ trợ những doanh nghiệp xã hội mới - những nhà khởi nghiệp khao khát sử dụng kinh doanh để góp phần thúc đẩy những thay đổi tích cực trên thế giới. Những nhà khởi nghiệp xuất sắc nhất sẽ nhận được tổng giải thưởng trị giá 1 triệu USD trong vòng chung kết. Bên cạnh đó, quán quân sẽ được nhận học bổng tham dự khóa học khởi nghiệp tại một trường đại học danh tiếng Oxford.
Thông qua sự hợp tác với Shark Tank Việt Nam và giải thưởng Blue Venture Award, mong muốn thúc đẩy cộng đồng khởi nghiệp xã hội tại Việt Nam phát triển thêm mạnh mẽ, trao cho họ cơ hội vươn tầm quốc tế để học hỏi và cạnh tranh cùng những nhà khởi nghiệp trên khắp thế giới, tạo bệ phóng thành công cho những doanh nhân khởi nghiệp trẻ.
Hai nhà sáng lập Hoàng Tùng và Thế Anh
Hai nhà sáng lập Hoàng Tùng và Thế Anh
Plasma Việt Nam là một trong số it những startup có cơ hội tham gia giải thường này. Đây là mô hình khởi nghiệp của hai nhà khoa học Nguyễn Thế Anh và tiến sĩ Đỗ Hoàng Tùng, chuyên về các sản phẩm công nghệ mới giúp cho vết thương lành nhanh. Sản phẩm này đã được bộ y tế cấp phép và đưa vào ứng dụng, có hàng ngàn căn bệnh đã được điều trị, đặc biệt là rất tốt cho sản phụ. Nhà đồng sáng lập của Plasma Đỗ Hoàng Tùng cũng chính là tiến sĩ đầu tiên ở Việt Nam được Bộ Y tế công nhận sáng chế Plasma.
Plasma Việt Nam được thành lập từ năm 2015 với 4 nhà đồng sáng lập và hiện đang lỗ 2,1 tỉ đồng. Công ty có vốn điều lệ 5 tỉ đồng nhưng để hoạt động trong suốt 2,5 năm qua, vốn thực góp đã lên đến 30 tỉ đồng. Thế Anh thành thật cho biết, hơn 70 sản phẩm của Plasma đang được gửi cho các bệnh viện dùng thử miễn phí, còn khoảng 30 máy đang tồn kho đợi bán. Anh mạnh dạn bày tỏ muốn nhận được sự giúp sức từ các nhà đầu tư. Startup cũng tham vọng muốn doanh số năm nay đạt được từ 15 - 20 tỉ đồng.
Nhanh chóng nhận định y tế không phải là lĩnh vực thế mạnh, Shark Linh và Shark Duzng là những người đầu tiên đưa ra lời từ chối. Trong khi đó, Shark Phú đưa ra lời đề nghị tương đối chắc chắn, ông sẽ đầu tư 17 tỉ đồng cho 30% dưới dạng trái phiếu chuyển đổi với lãi suất 10%/năm, sau 2 năm đạt KPI sẽ chuyển thành cổ phần.
Startup bắt tay Shark Hưng khi khép lại thương vụ thành công, gộp được cả 2 “cá mập”
Startup bắt tay Shark Hưng khi khép lại thương vụ thành công, gộp được cả 2 “cá mập”
Đánh giá Plasma là ứng dụng mới và mang tính ứng dụng cao, Shark Hưng và Shark Việt quyết định cùng nhập cuộc với lời đề nghị đầu tư 17 tỉ đồng cho 20% cổ phần, kèm điều kiện nhà đầu tư sẽ giải ngân trước 6 tỉ đồng, nếu đạt KPI sẽ tiếp tục giải ngân. Riêng tiến sĩ Đỗ Hoàng Tùng phải nắm giữ 51% cổ phần Plasma, và trong 3 năm các nhà sáng lập không được exit.
Không chấp nhận bị pha loãng số cổ phần, startup chỉ chia sẻ với Shark 12%, giải ngân trước 6 tỉ đồng và có quyền mua thêm 3% cổ phần với giá 11 tỉ đồng. Tuy nhiên, yêu cầu này bất thành khi Shark Hưng quyết không nhún nhường startup, nhà đầu tư vẫn muốn giữ nguyên ý định đầu tư 17 tỉ đồng cho 20%, cùng quyền biểu quyết 12%.
Cuối cùng, kết thúc viên mãn đã diễn ra với cái gật đầu của hai nhà đồng sáng lập Plasma Việt Nam. Sự gia nhập của hai nhà đầu tư đã mở ra cơ hội để Plasma Việt Nam có thể phát huy những tiềm năng của công nghệ mới, đầy tính ứng dụng này rộng rãi hơn, góp phần nâng cao chất lượng nền y tế nước nhà.
Cùng theo dõi Shark Tank Việt Nam mùa 2 vào lúc 20g30, tối thứ 4 hàng tuần trên kênh VTV3 để đón xem những thương vụ ấn tượng tiếp theo.
Xem các Shark bàn luận sau các thương vụ của chương trình tại đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.