Siết khuyến mãi cho thuê bao di động trả trước

21/01/2018 06:00 GMT+7

Kể từ ngày 1.3.2018, mức khuyến mãi thẻ cào tối đa mà các nhà mạng di động tại VN có thể đưa ra cho khách hàng là thuê bao trả trước chỉ còn 20% thay cho mức 50% như hiện nay.

Đây là quy định mới theo Thông tư số 47 ngày 29.12.2017 của Bộ TT-TT về quy định hạn mức khuyến mãi đối với dịch vụ thông tin di động mặt đất. Riêng các khách hàng trả sau vẫn được hưởng khuyến mãi tối đa 50%. Thông tư cũng nêu rõ khái niệm khách hàng thường xuyên của các nhà mạng, là những thuê bao dịch vụ trả sau, hoặc thuê bao dịch vụ trả trước đã sử dụng dịch vụ liên tục một năm và có tổng giá cước đã thanh toán cho các nhà mạng từ khi đăng ký thuê bao tối thiểu là 1 triệu đồng. Khái niệm này sẽ được sử dụng khi nhà mạng thực hiện các chương trình khuyến mãi dành cho khách hàng thường xuyên. Trường hợp nhà mạng vi phạm quy định về hạn mức khuyến mãi sẽ bị xử phạt hành chính và truy thu thuế đối với các chương trình khuyến mãi sai quy định.
Theo Bộ TT-TT, đến hết năm 2017, các nhà mạng đã thu hồi hơn 24,3 triệu sim điện thoại kích hoạt sẵn. Số lượng tin nhắn rác chặn được đạt 214 triệu tin. Tuy nhiên, các nhà mạng vẫn còn buông lỏng tình trạng đăng ký thông tin đối với thuê bao trả trước đã khiến nhiều người lợi dụng để nhắn tin quảng cáo, lừa đảo… Do vậy quy định này sẽ đảm bảo quyền lợi và thúc đẩy phát triển thuê bao trả sau, hạn chế cuộc gọi rác, tin nhắn rác. Trước đó từ cuối năm 2016, Bộ TT-TT cũng đã siết chặt hoạt động khuyến mãi của các nhà mạng, đồng thời yêu cầu giảm mức khuyến mãi tối đa cho các thuê bao di động từ 100% xuống còn 50%.
Cơ quan quản lý nhà nước đã thường xuyên “tuýt còi” các hoạt động khuyến mãi, ban hành gói cước di động giá rẻ của nhà mạng. Ngay từ đầu năm nay,
cả 3 nhà mạng lớn là Viettel, MobiFone và Vinaphone đều phải đồng loạt ngưng cung cấp các gói cước giá rẻ truy cập mạng xã hội Facebook và YouTube do vi phạm quy định về quản lý giá dịch vụ viễn thông. Tính đến hết năm 2017, VN có 127 triệu thuê bao di động, đạt tỷ lệ 116 máy/100 dân. Con số này đã giảm khoảng 1 triệu thuê bao so với cuối năm 2016 do chương trình thu hồi sim điện thoại rác của các nhà mạng trong năm qua.
Hiện tỷ lệ phủ sóng di động đã đạt 95% diện tích cả nước, thậm chí cả các vùng hải đảo. Trong khi đó, số lượng khách hàng dùng điện thoại cố định chỉ đạt mức 5 thuê bao/100 dân.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.