Siết chặt quản lý dịch vụ lặn ngắm san hô

31/07/2013 19:05 GMT+7

(TNO) Vụ một nữ du khách Hàn Quốc 62 tuổi đột tử khi đang tham gia tour lặn ngắm san hô tại vùng biển Cù Lao Chàm (Quảng Nam) hôm 30.7 đã đặt ra yêu cầu phải kiểm soát chặt hơn loại hình kinh doanh có điều kiện này.

Như Thanh Niên Online đã thông tin, bà Go Jae-suk (quốc tịch Hàn Quốc) vốn có tiền sử bệnh tim đã đột tử khi đang tham gia tour lặn ngắm san hô ở Hòn Dài (Cù Lao Chàm).

Khẳng định đây là sự cố hi hữu, một rủi ro ngoài ý muốn nhưng ông Lê Văn Giảng - Chủ tịch UBND TP.Hội An - vẫn thừa nhận chính quyền địa phương xem đây là lời cảnh báo khi mở tour lặn ngắm san hô.

“Thẩm quyền cấp phép thuộc về các sở chức năng của tỉnh, nhưng chính quyền thành phố luôn quản lý nghiêm hoạt động của tour và yêu cầu kiểm soát chặt chẽ”, ông Giảng nói với Thanh Niên Online.

“Nhiều vấn đề đặt ra đối với loại hình kinh doanh có điều kiện này và cần tổ chức rà soát thêm. Trong đó, chú ý đến việc bảo vệ môi trường biển, tránh tình trạng du khách xâm hại, bẻ san hô. Nhưng ngược lại, phải đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho du khách”, vẫn theo lời ông Giảng.


Dịch vụ lặn ngắm san hô ở Cù Lao Chàm - Ảnh: V.C.Điền 

Bà Đinh Thị Thu Thủy, Trưởng phòng Thương mại-du lịch TP.Hội An lại quan tâm đến yếu tố thiếu quyết liệt trong kiểm soát để xảy ra sự cố đáng tiếc.

Theo bà Thủy, nữ du khách Go Jae-suk đi tour theo gia đình, thậm chí có bác sĩ riêng, đã biết tiền sử bệnh tim… nhưng các bộ phận quản lý vẫn “chiều” theo ý muốn của gia đình để du khách xuống biển ngắm san hô.
“Biết tình trạng sức khỏe du khách, nhân viên của công ty du lịch đã can thiệp nhưng gia đình vẫn muốn để bà Go Jae-suk xuống nước, dẫn đến bị ngộp nước. Thực tế này đặt ra yêu cầu phải siết các quy định liên quan, không thể nhân nhượng nữa, phải cương quyết không chiều theo yêu cầu của du khách. Bởi sự cố xảy ra đã gây thông tin, dư luận không tốt về dịch vụ, nhất là khi loại hình này đang rất phát triển ở Cù Lao Chàm”, bà Thu Thủy nhận xét.

Theo Phòng Thương mại - Du lịch TP.Hội An, hiện trên địa bàn thành phố đang có 3 đơn vị tham gia tổ chức tour lặn với kỹ thuật cao, có đầy đủ hướng dẫn và hoạt động rất hiệu quả. Tuy nhiên, sau sự cố chết người hôm 30.7, cơ quan quản lý và chính quyền địa phương ở Quảng Nam đã đặt vấn đề rà soát lại tất cả các quy định liên quan. Việc rà soát này thậm chí mở rộng đối với các dịch vụ trên biển.

* Liên quan đến việc quản lý loại hình kinh doanh về dịch vụ lặn biển ngắm san hô, theo Ban quản lý các khu du lịch H.Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) ở Côn Đảo có 3 đơn vị kinh doanh về dịch vụ lặn biển ngắm san hô. Các đơn vị đều có giấy phép kinh doanh với nhiều loại máy móc, thiết bị hiện đại để cho du khách lặn biển.

Bà Võ Thị Vân, Phó giám đốc Ban quản lý các khu du lịch H.Côn Đảo, cho biết trong tháng 5 có một du khách nước ngoài thì bị đột tử khi đang lặn biển. Du khách này có tiền sử bệnh huyết áp nên khi lặn xuống biển thì gặp nạn.

Theo bà Vân, các đơn vị kinh doanh dịch vụ lặn biển không nên cho khách có tiền sử về bệnh tim mạch, huyết áp… lặn biển. Trường hợp khách bị các loại bệnh này nhưng vẫn muốn lặn biển thì phải làm cam kết bằng văn bản với đơn vị kinh doanh loại dịch vụ này.

Hứa Xuyên Huỳnh - Nguyễn Long

>> Du khách Hàn Quốc tử vong khi lặn ngắm san hô
>> Lặn xem san hô, phát hiện pho tượng
>> San hô Hoàng Sa đến giảng đường đại học
>> Tàu cá Trung Quốc phá hủy rặng san hô 500 năm tuổi của Philippines
>> Phục hồi thành công san hô cứng ở Cù Lao Chàm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.