Shark Nguyễn Thanh Việt: ‘Tôi không khống chế tiền đầu tư vào các startup mùa 3’

19/06/2019 14:28 GMT+7

“Dù là Shark Tank mùa trước hay mùa này, tôi đều không khống chế tiền đầu tư cho các startup.

Quan điểm của tôi là nếu các startup có ý tưởng tốt, con người tốt, dự án có tính khả thi thì tôi sẵn sàng đầu tư và hỗ trợ”, shark Nguyễn Thanh Việt chia sẻ.
- Kết thúc Shark Tank mùa 2, ông trở thành vị Shark rót nhiều vốn nhất với 47,2 tì đồng. Cộng đồng khởi nghiệp vui mừng khi biết Shark Việt sẽ tiếp tục tham gia mùa 3, xin ông chia sẻ lý do để tiếp tục bước vào mùa 3 là gì?
Sau một mùa làm việc với startup, đi đến từng cơ sở để thăm quan thực tế, bàn bạc kế hoạch, xây dựng chiến lược kinh doanh cùng các bạn, tôi nhận ra các startup rất có khát vọng khởi nghiệp, muốn thành công nhưng thiếu nhiều thứ. Bên cạnh thiếu vốn, các bạn còn thiếu kinh nghiệm, thiếu định hướng kinh doanh, vốn sống, mối quan hệ… nếu không có người đi trước dẫn đường, chỉ bảo… thì một khi thất bại sẽ rất dễ nhụt chí, không dám khởi nghiệp nữa.
Vì vậy, tôi tham gia mùa 3 để tiếp tục chia sẻ với các bạn kinh nghiệm của mình. Tôi hy vọng những góp ý của mình với cộng đồng startup sẽ có ý nghĩa và những đóng góp của tôi dù nhỏ song là tâm huyết cả một đời doanh nhân.
Các nhà đầu tư của Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ mùa 3
Các nhà đầu tư của Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ mùa 3
- Khẩu vị đầu tư của ông ở mùa thứ 3 sẽ rót vốn vào các startup lĩnh vực nào, chỉ gói gọn ưu tiên cho các startup vệ tinh cho bệnh viện Phương Đông hay mở rộng tất cả lĩnh vực?
Mùa 3 tôi vẫn là nhà đầu tư đa ngành, nhưng ưu tiên trọng điểm là đầu tư vào lĩnh vực y tế, các công nghệ thân thiện môi trường, startup giải quyết nhiều công ăn việc làm cho người dân.
Tôi sẽ bị ấn tượng bởi 1 startup có ý tưởng tốt, nhiệt thành, hết mình nhưng phải tỉ mỉ, không qua loa đại khái.
Để kêu gọi vốn đầu tư thành công không chỉ với riêng tôi mà còn đối với các nhà đầu tư khác, tôi khuyên các bạn nên chuẩn bị sẵn sàng ý tưởng, hồ sơ, giấy tờ thiết yếu về sản phẩm và doanh nghiệp, có kế hoạch kinh doanh, báo cáo tài chính thu chi rõ ràng.
- Ông dự định đầu tư bao nhiêu tiền trong đợt đầu tư cho các startup tới đây?
Năm ngoái, tôi không dự định trước là đầu tư bao nhiêu tiền, nhưng cuối cùng hữu duyên lại là người đầu tư nhiều nhất.
Dù là Shark Tank mùa trước hay mùa này, tôi đều không khống chế tiền đầu tư cho các startup. Quan điểm của tôi là nếu các startup có ý tưởng tốt, con người tốt, dự án có tính khả thi thì tôi sẵn sàng đầu tư và hỗ trợ.
Shark Việt chia sẻ ông không khống chế tiền đầu tư vào startup Shark Tank mùa 3
Shark Việt chia sẻ ông không khống chế tiền đầu tư vào startup Shark Tank mùa 3
- Nhiều người thắc mắc, ở độ tuổi của ông đã quá sành sỏi, thành công nên nhường thị trường cho giới trẻ nhưng Shark Việt vẫn "sân si" khi khởi nghiệp với bệnh viện Phương Đông, ông nghĩ thế nào với ý kiến trên?
Tôi chưa bao giờ nghĩ khởi nghiệp ở tuổi này là sân si vì tôi còn sức là còn làm việc. Lĩnh vực nào xã hội thiếu, con người cần, thì tôi sẽ tham gia.
Tôi thấy xót xa khi nhiều bệnh nhân hay cả người thân của mình đau ốm phải vạ vật, chầu chực khám chữa bệnh do quá tải tại các hệ thống bệnh viện công, có những ca bệnh vì thiếu điều kiện sàng lọc sớm nên khi phát hiện bệnh đã quá muộn, nhiều các bạn trẻ ra nước ngoài xuất khẩu lao động về lĩnh vực chăm sóc y tế phải mài mòn thanh xuân nơi đất khách quê người… Là doanh nhân, tôi cũng tiếc khi mỗi năm Việt Nam chảy hàng tỉ USD cho việc du lịch, học tập và chữa bệnh ở nước ngoài. Vì thế tôi muốn đầu tư và mang đến dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu nhất cho người dân.
- Ông đánh giá thế nào về tiềm năng, cơ hội khởi nghiệp ở lĩnh vực y tế tại Việt Nam?
Hạ tầng về y tế của chúng ta đang khó khăn. Vì vậy, Chính phủ mở cơ chế cho tư nhân cùng tham gia đầu tư. Đây là cơ hội cũng là thách thức.
Tôi cho rằng, mức sống của người dân hiện nay đã nâng lên, người dân sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Khách nước ngoài cũng chọn hình thức du lịch kết hợp chữa bệnh tại Việt Nam. Đặc biệt, tôi đánh giá cao tiềm năng thị trường chăm sóc phục hồi chức năng cho người già ở Việt Nam. Chúng ta có thể phát triển dịch vụ chăm sóc người già không chỉ cho người trong nước mà còn cả người nước ngoài đến Việt Nam. Đó sẽ là cơ hội cho việc phát triển dịch vụ y tế.
- Xin ông chia sẻ thêm định hướng phát triển của Bệnh viện Phương Đông trong thời gian tới?
Trong thời gian tới, tôi sẽ từng bước hoàn thiện hệ sinh thái của Tổ hợp y tế Phương Đông. Tổ hợp Y tế Phương Đông không chỉ có dịch vụ khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa Phương Đông mà còn bao gồm cả khu chức năng khác nhau như dịch vụ chăm sóc sắc đẹp; khu nội trú; khu chăm sóc người già - phục hồi chức năng, khu nghiên cứu Gen và tế bào gốc, khu trung tâm hội thảo và Trường đào tạo y dược.
Tôi đặt mục tiêu đưa Phương Đông thành nhà cung cấp các dịch vụ chăm sóc y tế chuyên nghiệp và tin cậy của mọi người dân, giúp người dân có cơ hội tiếp cận dịch vụ chữa bệnh chất lượng cao với giá hợp lý ngay tại Việt Nam, xa hơn nữa, tôi muốn đón dòng khách du lịch kết hợp chữa bệnh đến Việt Nam như du khách Đông Nam Á, châu Á.
- Xin cám ơn ông!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.