Shark Liên ‘cứu’ startup ‘xóa cờ đánh lại’ vì lan tỏa tinh thần vượt khó

04/10/2019 19:00 GMT+7

Gặp đúng startup hợp “khẩu vị”, Shark Liên nhanh chóng xuống tiền đầu tư vào startup R2Y dù trước đó startup này lần lượt nhận được cái lắc đầu từ các nhà đầu tư khác.

Xuất hiện trong tập 11 Shark Tank Việt Nam, hai nhà sáng lập Nguyễn Hữu Đức và Andy Tôn Thất của R2Y - Nhà sản xuất và cung cấp máy ép kính trên toàn quốc kêu gọi 15 tỉ đồng cho 8% cổ phần công ty, cả hai mong muốn kêu gọi vốn để thành lập một công ty mới hoàn toàn cùng với đó là đồng hành của Shark để đưa mô hình của R2Y phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.
Giới thiệu hệ thống R2Y, Founder Nguyễn Hữu Đức cho biết R2Y ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu cao, đem lại tiện ích chất lượng tốt nhất cho người tiêu dùng và tạo ra ngành nghề chuyên môn có thu nhập ổn định cho người lao động. Mô hình kinh doanh của R2Y đem đến các nguồn thu nhập chính là cung cấp dụng cụ sửa chữa - đào tạo dạy nghề, cung cấp linh kiện hành nghề và thu về 20% phí vận hành từ các đơn hàng thành công.
Gặp đúng startup hợp “khẩu vị”, Shark Liên nhanh chóng xuống tiền đầu tư vào startup R2Y dù trước đó startup này lần lượt nhận được cái lắc đầu từ các nhà đầu tư khác

Gặp đúng startup hợp “khẩu vị”, Shark Liên nhanh chóng xuống tiền đầu tư vào startup R2Y dù trước đó startup này lần lượt nhận được cái lắc đầu từ các nhà đầu tư khác

Trước thắc mắc của nhà đầu tư về chất lượng của thợ sửa chữa, nhà sáng lập R2Y cam kết có thể kiểm soát được bởi anh chính là người đào tạo những người thợ đó: “Nghề của tôi chỉ hai mắt, hai tay là đủ rồi. Tôi nhận họ về để giúp những người đó tự làm chủ bản thân, tự làm chủ công việc của họ”.
Sở hữu lợi thế tự sản xuất máy móc, đào tạo con người và tự chủ luôn cả lập trình ứng dụng, tuy nhiên một trong những vấn đề mà R2Y hiện nay đang gặp phải chính là vẫn phải nhập linh kiện từ Trung Quốc và marketing. Do đó, với số tiền kêu gọi thành công, R2Y sẽ chi 8 tỉ đồng tập trung đẩy mạnh marketing, 2 tỉ đồng đầu tư vào đào tạo, còn lại sẽ tập trung sản xuất máy móc và mua linh kiện dự trữ.
Nhà đồng sáng lập Andy Tôn Thất tự tin: “Với số gọi vốn hiện nay 15 tỉ đồng cho 8% thì tới cuối năm 2019, 8% đó sẽ tăng lên 15%. Giá trị 8% các Sharks đưa ra bây giờ sẽ thành 30 tỉ đồng. Với 4 nguồn thu, dự kiến đến cuối năm 2019 R2Y sẽ đạt doanh thu 100 tỷ”. Con số này khiến “cá mập” choáng váng bởi sản phẩm chưa tung ra thị trường, nhà sáng lập chỉ đóng góp vào công ty bằng nền tảng và kỹ thuật của quá khứ nhưng định giá công ty ở mức 170 tỉ đồng là điều phi lý. Trước những lăn tăn về vấn đề tài chính, 4/5 nhà đầu tư lần lượt rút lui và nhường sân chơi cho người còn lại duy nhất là Shark Liên.
Thừa nhận không mấy hứng thú với startup ngay từ những phút đầu, thế nhưng khi nghe startup này chia sẻ dự án sẽ giúp tạo công ăn việc làm cho cộng đồng, đặc biệt là các bạn đang ở độ tuổi lao động dựa trên ưu thế của công nghệ, nhà sáng lập ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN ngay lập tức quay trở lại sân chơi với lời đề nghị 15 tỉ đồng cho 50%. Đồng thời, hứa hẹn sẽ hỗ trợ ngay lập tức cho R2Y tệp khách hàng và lượng học viên được đào tạo, có cấp chứng chỉ đàng hoàng tại trường quản trị doanh nghiệp mà bà đang điều hành.
Shark Đỗ Liên nói về lý do quyết định xuống deal trong khi có đến 4/5 vị “cá mập” lắc đầu từ chối với dự án R2Y

Shark Đỗ Liên nói về lý do quyết định xuống deal trong khi có đến 4/5 vị “cá mập” lắc đầu từ chối với dự án R2Y

Lý giải nguyên nhân muốn sở hữu 50% cổ phần R2Y, Shark Đỗ Liên cũng cho hay: “Đừng hiểu lầm tôi muốn thâu tóm bạn, tôi muốn có trách nhiệm để cùng bạn đi một quãng đường dài. Tôi sẽ hỗ trợ bạn để trở thành một công ty tầm cỡ của thị trường… Cái bạn thuyết phục ở tôi là sự lan tỏa, bạn tạo công ăn việc làm cho những người khác, đó là thứ tôi quan tâm”.
Trước sự quyết liệt của nhà đầu tư, Nguyễn Hữu Đức tâm sự anh muốn doanh nghiệp nắm giữ nhiều cổ phần hơn để có động lực làm việc. Cuối cùng, cuộc thương lượng về giá đã dừng lại khi cả hai bên gặp nhau tại ngưỡng 15 tỉ đồng cho 49%.
“Dù founder R2Y chỉ mới học hết lớp 5 nhưng đã có thể sáng tạo và viết ra những phần mềm ứng dụng rất thực tế. Bạn có đam mê, tay nghề cao với 15 năm kinh nghiệm. Thực tế, nhu cầu của thị trường hiện tại rất cao, theo một thống kê năm 2018 thì 72% dân số Việt Nam sử dụng smartphone. Sự ra đời của ứng dụng R2Y vừa giúp người dùng giải quyết các vấn đề về màn hình nói riêng và điện thoại nói chung với giá thành cạnh tranh, thời gian ngắn và phương thức tiện lợi nhất; đồng thời giúp mang lại công ăn việc làm cho nhiều người lao động dựa trên nền tảng công nghệ.
Với những ưu thế đó, tôi muốn đồng hành, hỗ trợ cho R2Y chiến lược, một phần tài chính, nguồn khách hàng và hỗ trợ tích hợp vào hệ sinh thái của ứng dụng bảo hiểm công nghệ LIAN, để thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa trên thị trường có tiềm năng rất lớn này. Lợi nhuận trong 3 năm đầu, tôi sẽ tái đầu tư để R2Y tiếp tục lan tỏa giá trị tới cộng đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.