Sếp ngân hàng Nga: 'Tiền ảo đã trở thành một phần của cuộc sống'

23/11/2017 09:02 GMT+7

Đây là nhận định của ông Herman Gref, người đứng đầu nhà băng lớn nhất Nga Sberbank.

Theo Russia Today, ông Gref cho rằng hiện nay, tiền ảo đã trở thành một phần của cuộc sống hằng ngày, và điều tồi tệ nhất chúng ta có thể làm là cấm hoặc thờ ơ nó.
“Tiền ảo là kết quả tự nhiên của công nghệ blockchain. Chúng ta có thể cấm chúng, có thể chào đón chúng. Hiện nay chuyện thúc giục người dân không nên chơi tiền ảo là hợp thời, nhưng tiền ảo lại là thực tế cuộc sống của chúng ta”, ông Gref nói tại cuộc họp của Hiệp hội Doanh nhân Nga. Theo sếp Sberbank, nhiều người chấp nhận sự tồn tại của tiền tệ kỹ thuật số như bitcoin và ethereum.
“Chủ nghĩa bảo hộ chỉ là phản ứng đầu tiên của nhà nước. Dù vậy, cả hai tổ chức tiền tệ tư nhân và nhà nước, các bên có thể thách thức cách phát hành tiền tệ, cuối cùng sẽ tìm thấy chỗ đứng cho tiền ảo trong nền kinh tế”, CEO Sberbank nói.
Ông Gref cho hay phải mất một thời gian để ông nhận ra rằng tiền ảo sẽ không biến mất sớm, và đưa ra lời khuyên không nên cấm chúng. Sếp nhà băng Nga nói thêm rằng blockchain là cơ hội khổng lồ cho các doanh nghiệp, trong đó có các doanh nghiệp nhỏ.
Giới chức Nga đang chia rẽ trong ý kiến về tiền ảo. Bộ Tài chính Nga hạn chế việc giao dịch bitcoin trong cộng đồng, cho rằng đây là “trò đa cấp”. Sàn giao dịch Moscow thì lại bắt đầu phát triển cơ chế cho phép giao dịch cả tiền ảo lẫn chứng khoán phái sinh liên quan đến tiền ảo cho các nhà đầu tư lớn.
Ngân hàng Trung ương Nga kêu gọi ban hành luật định chặt chẽ hơn. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiulina từng cảnh báo tính ẩn danh của loại tiền này cho phép chúng dễ dàng được dùng cho những mục đích bất hợp pháp hoặc khủng bố.
Aleksey Kudrin, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Nga (CSR) kiêm cựu Bộ trưởng Tài chính, thì so sánh tiền ảo với sòng bạc, nơi người chơi có thể thắng hoặc thua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.