Sếp Morgan Stanley: 'Bitcoin không đáng nhận được sự chú ý đến vậy'

17/11/2017 09:35 GMT+7

Chủ tịch kiêm CEO ngân hàng Morgan Stanley, ông James Gorman, vừa lên tiếng nhận xét về bitcoin, chủ đề gây nhiều ý kiến trái chiều trong giới tài chính.

Theo CNBC, ông James Gorman vừa cho hay bitcoin hiện nhận được nhiều sự chú ý hơn là nó xứng đáng nhận được, song đây không phải là hiện tượng sẽ kết thúc sớm.
Cụ thể, sếp ngân hàng Mỹ cho rằng bitcoin thậm chí không phải là khoản đầu tư an toàn, và các chủ sở hữu loại tiền ảo này không nên kỳ vọng gì. “Một thứ tăng lên 700% trong một năm, đây là định nghĩa đầu cơ. Vì vậy, bất cứ ai nghĩ rằng họ đang mua thứ gọi là khoản đầu tư ổn định đều đang tự dối mình. Nó có thể tăng thêm 700%, nhưng cũng có thể không”, ông Gorman nói.
Quan điểm của CEO Morgan Stanley về bitcoin dường như ít tiêu cực hơn một số lãnh đạo doanh nghiệp khác ở Phố Wall. Đơn cử, CEO JPMorgan Chase Jamie Dimon dự báo rằng: “Nếu bạn đủ ngu ngốc để mua bitcoin, một ngày nào đó bạn sẽ phải trả giá vì điều này””. Trong khi đó, CEO BlackRock Larry Fink gọi tiền ảo là “chỉ số rửa tiền”.
Những lời chỉ trích của giới tài chính về bitcoin dường như không làm nhạt đà tăng của đồng tiền này. Theo dữ liệu từ Coindesk, bitcoin sáng nay 16.11 được giao dịch ở mức 7.141,03 USD. Đầu năm nay, mỗi bitcoin chỉ có giá khoảng 1.000 USD.
Ông Gorman cho biết thêm bitcoin đang bay quá cao so với giá trị thực, còn tiền ảo “có vẻ như không xứng đáng nhận được sự chú ý này”. Trước đó, ông nhận định tiền ảo không đơn thuần chỉ là một hiện tượng sớm nở tối tàn. Ông giải thích rằng được chấp thuận và có khả năng được sử dụng đồng nghĩa với việc bitcoin không dễ dàng biến mất chỉ sau một đêm.
Dù vậy, vẫn có nhiều sự thiếu chắc chắn xoay quanh bitcoin. “Liệu nó có thể là một hình thức trữ giá trị mới không? Tôi không chắc. Liệu nó có thể hỗ trợ những người muốn dùng tiền cho mục đích xấu vì nó vô danh hay không? Chắc chắn”, ông Gorman nói. Sếp Morgan Stanley cho rằng hiện chưa rõ giới quản lý và các ngân hàng trung ương sẽ chỉ quan sát sự đi lên của bitcoin, hay thực sự đi vào can thiệp nó.
Trong lúc này, những người ủng hộ đồng tiền ảo nổi tiếng nhất thế giới dự báo rằng giá trị của nó sẽ tiếp tục phá kỷ lục vì ngày càng nhiều người chấp nhận nó làm phương thức thanh toán. Một nhà phân tích thậm chí còn dự báo bitcoin có thể vượt giá trị thị trường của Apple trong 5 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.