Sẽ xử lý hình sự việc dùng tiền ảo để thanh toán

20/12/2017 06:23 GMT+7

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP.HCM, tại buổi làm việc với NHNN T.Ư ngày 19.12.

Trước đó, trong cuộc họp do UBND TP.HCM tổ chức gần đây, TP đã yêu cầu NHNN và cơ quan công an phối hợp thực hiện kiểm tra và xử lý những phát sinh trên địa bàn để hạn chế rủi ro.
Trước mắt xử lý việc dùng Bitcoin trong thanh toán hàng hóa, dịch vụ nhà hàng, cà phê. Đặc biệt, từ 1.1.2018, khi bộ luật Hình sự sửa đổi có hiệu lực, thì sẽ xử lý hình sự các hành vi nói trên.
Ngoài ra, ông Minh còn thông tin tốc độ huy động vốn của các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn chậm hơn cho vay nhưng xét về con số tuyệt đối vẫn đảm bảo thanh khoản trong hệ thống. Tốc độ tăng trưởng huy động dự kiến đến cuối năm 2017 tăng 15%, đạt khoảng 2,044 triệu tỉ đồng; trong khi cho vay tăng 18,5%, ước khoảng 1,746 triệu tỉ đồng. Do đó các TCTD đáp ứng được nhu cầu vốn của DN, cá nhân tăng cao vào thời điểm cuối năm.
Liên quan đến một số ý kiến tăng lãi suất huy động USD, ông Đào Minh Tú, Phó thống đốc NHNN, cho biết qua phân tích, đánh giá tình hình thực hiện thời gian qua, việc áp dụng lãi suất huy động USD 0% đã tạo sự ổn định cho tiền đồng, một nguồn vốn lớn chuyển hóa từ USD sang tiền đồng nên đến thời điểm này NHNN chưa tính đến chuyện tăng lãi suất huy động USD.
Chủ trương chống đô la hóa xuyên suốt và định hướng chuyển hoạt động huy động và cho vay ngoại tệ trong ngân hàng sang mối quan hệ mua bán ngoại tệ, tạo điều kiện để NHNN mua được nhiều ngoại tệ hơn. Tính đến nay, dự trữ ngoại hối đã tăng lên 47 tỉ USD. Ông Tú đề nghị các ngân hàng tại TP.HCM, địa bàn có nguồn vốn huy động và cho vay chiếm 30% cả nước, tiếp tục cung ứng nguồn vốn, dịch vụ ngân hàng cho DN, cá nhân vào thời điểm cuối năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.