Sẽ thí điểm giá điện mặt trời cho các dự án 'lỡ chuyến tàu giá FIT'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
05/10/2020 07:10 GMT+7

Bộ Công thương sẽ thí điểm xác định giá điện mặt trời cho các dự án điện đã có trong quy hoạch nhưng không thuộc đối tượng hưởng giá cố định...

Bộ Công thương đang lấy ý kiến các địa phương để hoàn chỉnh dự thảo quyết định của Thủ tướng về chương trình thí điểm xác định giá mua bán điện mặt trời (ĐMT) đối với các dự án điện đã có trong quy hoạch nhưng không thuộc đối tượng hưởng giá cố định (giá FIT) theo Quyết định 13 và đang trong giai đoạn phải nằm chờ cơ chế đấu thầu.
Chương trình thí điểm được thiết kế như sau: địa phương đề xuất nhà đầu tư có dự án ĐMT đã được bổ sung quy hoạch. Tập đoàn điện lực (EVN) sẽ đánh giá khả năng đấu nối, giải tỏa công suất. Sau đó Bộ Công thương sẽ tổ chức đánh giá, rà soát, phê duyệt danh mục dự án dự kiến tham gia và phát hồ sơ mời đề xuất giá điện. Cuối cùng Bộ Công thương sẽ đánh giá hồ sơ đề xuất giá điện của nhà đầu tư để lựa chọn dự án, xác định giá điện áp dụng và phê duyệt kết quả.
Nói về sự cần thiết của chương trình này, Bộ Công thương chỉ ra 4 mục tiêu lớn: tính liên tục về chính sách khuyến khích phát triển ĐMT; hướng tới cơ chế cạnh tranh, giảm giá mua điện từ các dự án ĐMT trong giai đoạn chuyển tiếp từ cơ chế giá FIT sang cơ chế đấu thầu; Thí điểm để nhận định thuận lợi, khó khăn, vướng mắc về chính sách, thể chế, quy trình thủ tục phục vụ cho nghiên cứu, đề xuất cơ chế đấu thầu phù hợp với bối cảnh Việt Nam và tạo điều kiện thuận lợi duy trì, phát triển thị trường thiết bị, dịch vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.