Sẽ siết trách nhiệm của Facebook, Google trong quảng cáo trực tuyến

22/08/2020 08:16 GMT+7

Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) đang dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 181/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của luật Quảng cáo.

Theo Bộ TT-TT, hoạt động quảng cáo trực tuyến đang chiếm một tỷ trọng khá lớn trong tổng đầu tư quảng cáo tại Việt Nam. Trong đó, Google và Facebook chiếm khoảng 70% doanh thu thị trường quảng cáo trực tuyến.
Việt Nam đã có quy định cơ bản điều chỉnh hoạt động quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam nhưng chưa có hướng dẫn cụ thể về trách nhiệm của các bên tham gia cung cấp dịch vụ, đặc biệt về vấn đề kiểm duyệt nội dung sản phẩm quảng cáo trước khi phát hành và thực hiện nghĩa vụ về thuế.
Được biết, hiện nay chỉ khoảng 45% doanh thu quảng cáo trên Google và khoảng 30% trên Facebook là thông qua doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo Việt Nam. Còn lại phần nhiều người quảng cáo ký hợp đồng trực tiếp với Google (55%) và Facebook (70%). Do đó, dự thảo nghị định đưa ra một số điểm mới như bỏ quy định các doanh nghiệp muốn quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới phải thông qua người kinh doanh dịch vụ quảng cáo; bỏ quy định phải thông báo bằng văn bản trước 15 ngày khi quảng cáo.
Đồng thời, cơ quan soạn thảo đề xuất bổ sung trách nhiệm của tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới như thông báo thông tin liên hệ với Bộ TT-TT; chủ động rà soát, kiểm tra sản phẩm quảng cáo không vi phạm quy định; thực hiện việc ngăn chặn, gỡ bỏ xử lý thông tin vi phạm theo yêu cầu của các cơ quan chức năng có thẩm quyền...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.