Sẽ kiểm tra làm rõ có hay không việc Petrolimex lách luật

05/07/2012 14:05 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo thường kỳ sáng 5.7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết sẽ kiểm tra để làm rõ xem có hay không việc Tập đoàn xăng dầu (Petrolimex) lách luật để được hưởng lợi 64 tỉ đồng. Và nếu có chuyện này thì sẽ xử lý theo pháp luật và yêu cầu truy thu.

(TNO) Trả lời báo chí về việc kiểm soát giá xăng dầu, tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 5.7 của Bộ Tài chính, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, hiện nay nhiều nước trên thế giới quy định doanh nghiệp (DN) chiếm lĩnh thị phần tối đa không quá 12%, nếu có cao hơn hoặc nhà nước giám sát, quản lý giá để đảm bảo ổn định thị trường hoặc sẽ giải thể DN đó. Vì vậy, quyết định kiểm soát giá của Bộ Tài chính đối với xăng dầu hiện nay là giải pháp tình thế khi chưa "trị" được tận gốc sự độc quyền trong xăng dầu.

“Giá xăng hiện nay gốc rễ do Petrolimex chiếm 63%, không có sự cạnh tranh cho nên từng bước nhà nước kiểm soát và giảm dần. Đó chỉ là giải pháp tình thế, vì chưa xử lý được gốc. Tới đây giao cho các DN quyền định giá theo quy định của Chính phủ, nhưng vì là mặt hàng thiết yếu quan trọng tác động tới toàn nền kinh tế nên không thể không giám sát, quản lý”, ông khẳng định.

Về lo ngại DN có thể tăng giá bất hợp lý khi quy định còn chưa chặt chẽ, nảy sinh xin cho tiêu cực, ông Tuấn cho biết, khi đã giao cho DN thì mọi phương án DN tăng giá phải công khai, từ mức giá cơ sở, thời điểm… để công luận và nhà nước giám sát.

Liên quan tới nghi án Petrolimex kê khai thuế sớm để “lách” tăng thuế nhập khẩu xăng từ 10% lên 12%, tránh nộp số thuế 64 tỉ đồng, ông Tuấn nói: “Hôm kia tôi nhận được thông tin từ một cơ quan hải quan đã phát hiện có dấu hiệu có thể biết trước thông tin tăng thuế nên DN nhanh chóng vận dụng điều pháp luật cho phép, tức được đăng ký tờ khai trước 15 ngày khi hàng cập cảng. Chúng tôi sẽ kiểm tra tại chỗ đối với đơn vị này để làm rõ đúng sai. Sai xử theo pháp luật, yêu cầu phải truy thu”.

>> Xử phạt nhiều cơ sở kinh doanh xăng dầu sai phạm
>> Cần giảm ngay giá xăng dầu
>> Lấp lửng giá xăng dầu
>> Xăng, dầu dỏm từ lỗ hổng quản lý

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.