Sẽ hoàn thuế cho du khách nước ngoài

08/02/2012 03:04 GMT+7

Du khách nước ngoài mua hàng hóa sẽ được hoàn thuế giá trị gia tăng (VAT) trước khi rời khỏi Việt Nam kể từ 1.7.2012 đến 30.6.2014.


Du khách mua sắm tại Việt Nam sẽ được hoàn thuế VAT - ảnh: Đ.N.Thạch

Đó là nội dung chính của Quyết định 05/2012/QĐ-TTg về việc thí điểm hoàn thuế GTGT đối với hàng hóa của người nước ngoài mua tại Việt Nam mang theo khi xuất cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Quyết định ở thủ tục nhanh, gọn

Một trong những lo lắng của các công ty du lịch khi triển khai việc này là vấn đề hóa đơn. Theo ông Huê, khách nước ngoài có thói quen mua hàng lưu niệm trong các cửa tiệm nhỏ. Các cửa tiệm này thường không muốn xuất hóa đơn và bán với giá không theo quy định. Thường thấp hơn nhiều so với các cửa hàng lớn, dù chất lượng và chủng loại hàng giống nhau. Trong khi, các cửa hàng tham gia thí điểm trong thời gian tới phải là các doanh nghiệp.

Luật sư Trần Xoa - Giám đốc Công ty luật TNHH Minh Đăng Quang cho rằng nên quy định: để vào được danh sách cơ sở kinh doanh thí điểm, đơn vị bán hàng phải xuất được hóa đơn ngay lập tức cho khách. Trị giá hàng hóa ghi trên hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế mua tại 1 cửa hàng trong 1 ngày tối thiểu từ 2 triệu đồng trở lên là chưa hợp lý. Nên tính trên tổng giá trị của hóa đơn vì du khách có thể mua sắm ở nhiều nơi khác nhau. Vì đã khuyến khích du khách mua hàng thì cũng không nên làm khó quá.

Mặt khác, cần có một thủ tục hoàn thuế VAT thật nhanh chóng và đừng nhiêu khê. Cách bố trí quầy thủ tục hoàn thuế sao cho dễ thấy, dễ kiếm và thuận lợi nhất cho khách. Ở các nước, việc hoàn thuế VAT cho du khách rất nhanh và Việt Nam cũng phải làm như vậy.

Khuyến khích chi tiêu

Theo đại diện của Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP.HCM, bất kỳ thời gian nào trong năm du khách nước ngoài cũng có thể mua hàng hoàn thuế VAT tại các điểm bán hàng theo quy định ở nước này. Tổng giá trị các hóa đơn để được hoàn thuế là trên 5.000 bath (tương đương 3,5 triệu đồng) với mức hoàn thuế 7%. Còn ở Singapore, mức hoàn thuế là 10%, với tổng giá trị hóa đơn trên 100 đô la Singapore (gần 2 triệu đồng).

Chính sách có lợi và thủ tục hoàn thuế nhanh, gọn là một trong những yếu tố giúp các nước này trở thành trung tâm mua sắm trong khu vực. Nên việc triển khai hoàn thuế VAT cho du khách nước ngoài tại VN cũng được kỳ vọng sẽ khuyến khích khách du lịch mạnh tay hơn nữa trong việc chi tiêu.

Quy định về hoàn thuế

Hàng hóa được hoàn thuế VAT theo quy định phải đáp ứng đủ 4 điều kiện: thuộc đối tượng chịu thuế VAT, chưa qua sử dụng và được phép mang lên tàu bay theo quy định của pháp luật về an ninh, an toàn hàng không; hàng hóa không nằm trong Danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu hoặc Danh mục hàng hóa hạn chế xuất khẩu; có hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế được phát hành trong thời gian 30 ngày, kể từ ngày xuất cảnh trở về trước; trị giá hàng hóa ghi trên hóa đơn kiêm tờ khai hoàn thuế mua tại 1 cửa hàng trong 1 ngày (kể cả cộng gộp nhiều hóa đơn mua hàng trong cùng 1 ngày tại 1 cửa hàng) tối thiểu từ 2 triệu đồng trở lên.

Số thuế hoàn trả cho người nước ngoài = Tổng số tiền thuế VAT trừ (-) phí dịch vụ hoàn thuế.

Phí dịch vụ hoàn thuế tối đa không quá 15% trên tổng số tiền thuế VAT phải hoàn, do ngân hàng thương mại được lựa chọn làm đại lý hoàn thuế thu để trang trải các chi phí phục vụ việc hoàn trả tiền thuế.

Thanh Xuân - Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.