Sẽ công khai cách tính giá xăng dầu

29/07/2009 23:49 GMT+7

Hôm qua 29.7, Bộ Công thương tổ chức hội thảo về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 55 về kinh doanh xăng dầu. Ông Võ Văn Quyền, Phó vụ trưởng Vụ Chính sách thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết: Điểm mới của nghị định là công khai, minh bạch cách tính giá xăng dầu. Từ giá thế giới, những người quan tâm có thể giám sát, tính giá dầu bao nhiêu là hợp lý. Điều này sẽ tránh được những cách tính toán khác nhau.

Dự thảo nghị định đưa phương thức tính giá cơ sở là giá để hình thành giá bán lẻ xăng dầu. Khi giá cơ sở giảm từ trên 3%-12% so với giá bán lẻ hiện hành, DN phải giảm giá bán lẻ; mức giảm không thấp hơn hoặc bằng 50% của mức giá cơ sở. Thời gian giữa hai lần giảm liên tiếp là 10 ngày.  Trường hợp giá cơ sở giảm trên 12% so với giá bán lẻ hiện hành, DN tiếp tục giảm giá bán lẻ, không hạn chế khoản thời gian giữa hai lần giảm và số lần giảm.

Ngược lại, khi giá cơ sở tăng trên 3% - 12% so với giá bán lẻ hiện hành, DN được quyền tăng giá bán; mức tăng không vượt quá 50% của mức tăng cơ sở. Thời gian giữa hai lần tăng giá liên tiếp tối thiểu là 10 ngày. Sau 3 lần tăng liên tiếp, các yếu tố cấu thành làm cho giá cơ sở tiếp tục tăng trên 12% so với giá bán lẻ hiện hành hoặc việc tăng giá ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân, Nhà nước công bố áp dụng các biện pháp bình ổn giá theo quy định pháp luật hiện hành.

Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.