Sẽ có gói 50.000 tỉ đồng cho bất động sản

30/01/2015 18:41 GMT+7

(TNO) Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với các bộ ngành báo cáo Chính phủ về gói tín dụng 50.000 tỉ đồng cho phân khúc nhà ở thương mại với lãi suất 7%/năm, ổn định trong vòng 10 năm.

(TNO) Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với các bộ ngành báo cáo Chính phủ về gói tín dụng 50.000 tỉ đồng cho phân khúc nhà ở thương mại với lãi suất 7%/năm, ổn định trong vòng 10 năm.
Đó là thông tin được ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết tại Hội thảo “Kinh doanh bất động sản - Cơ hội và thách thức trong đà hồi phục của thị trường”, do Trường ĐH Kinh tế Quốc dân phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam tổ chức tại TP.HCM vào ngày 30.1.
Theo đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam, năm 2014 thị trường bất động sản đã có sự hồi phục rõ ràng chứ không còn là tín hiệu nữa. Sự hồi phục thể hiện ở nhiều mặt: về giá bán, trong nhiều năm liền giá bất động sản giảm, có khi giảm tới 30-40%, nhưng năm 2014 giá bán đã ổn định. Lượng giao dịch cũng tăng mạnh liên tiếp, đặc biệt là thị trường ở Hà Nội và TP.HCM. Số lượng tồn kho bất động sản giảm rõ rệt.
Mặt khác, dòng tiền chảy vào lĩnh vực này cũng đã nóng trở lại, dư nợ tín dụng của ngân hàng thương mại cổ phần đối với lĩnh vực bất động sản tăng mạnh. Cụ thể, vào cuối năm 2012, dư nợ tín dụng bất động sản chỉ hơn 100.000 tỉ đồng thì tính trong năm 2014 con số này là hơn 300.000 tỉ đồng. Điều này cho thấy niềm tin khách hàng đã quay trở lại.
Đánh giá về thị trường năm 2015, TS Lê Xuân Nghĩa, nhận định trong con mắt nhà đầu tư nước ngoài thì giá trị thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay đang rất thấp, và họ coi đó là cơ hội hiếm hoi để có thể tham gia vào thị trường này. Với các biện pháp mạnh mẽ từ Chính phủ, cùng với dự đoán tăng trưởng kinh tế 5,5-5,6% cho năm nay và 6% cho năm sau thì có thể nhìn thấy thị trường bất động sản sẽ có được sự khởi sắc trong năm tới.
Không chỉ vậy, theo thông tin từ Bộ Xây dựng, để thúc đẩy thị trường, Ngân hàng Nhà nước cũng đang phối hợp với các bộ ngành báo cáo Chính phủ về gói tín dụng 50.000 tỉ đồng cho phân khúc nhà ở thương mại với lãi suất 7%/năm, ổn định trong vòng 10 năm. Các ngân hàng có thể cho vay 10-20 năm nhưng 10 năm đầu, lãi suất sẽ giữ ổn định 7%.
Tuy nhiên, lời cảnh báo mà chuyên gia Lê Xuân Nghĩa đưa ra với thị trường đó là rủi ro từ tình trạng nợ xấu, đặc biệt là nợ xấu ngân hàng. Việc xử lý nợ xấu cần được dứt điểm, đặc biệt là khu vực bất động sản, cần thiết khai thông một loạt thủ tục để phát triển thị trường mua bán nợ, điều đó mới có thể hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường bất động sản.
Theo ghi nhận ý kiến của một số doanh nghiệp địa ốc lớn, nếu gói tín dụng này được thông qua thì đây thật sự là một thông tin tốt hỗ trợ cho tính thanh khoản của thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.