Sau thanh tra, cựu Tổng giám đốc VEAM sắp bị bãi nhiệm Thành viên HĐQT

Chí Hiếu
Chí Hiếu
28/06/2019 15:19 GMT+7

Hội đồng quản trị (HĐQT) Tổng Công ty Máy động lực và nông nghiệp (VEAM) vừa có quyết định về việc bãi nhiệm chức danh Thành viên HĐQT đối với ông Trần Ngọc Hà, người cũng vừa bị bãi nhiệm tổng giám đốc hồi tháng 3.

Hôm nay, 28.6, HĐQT VEAM đã có quyết định về việc bãi nhiệm chức danh Thành viên HĐQT đối với ông Trần Ngọc Hà, sau 1 tháng Bộ Công thương công bố kết luận thanh tra tại VEAM với nhiều sai phạm.
Quyết định này được HĐQT Tổng Công ty VEAM đưa ra chỉ 1 ngày sau khi Bộ Công thương có quyết định điều chỉnh tỷ lệ nắm giữ phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp này vào hôm qua, 27.6. Theo đó, trong danh sách người đại diện cho gần 90% vốn nhà nước tại VEAM đã không còn tên ông Trần Ngọc Hà, người trước đó nắm giữ 18% vốn nhà nước tại doanh nghiệp này.
Cùng ngày ra quyết định bãi nhiệm chức Thành viên HĐQT của ông Hà, VEAM cũng có tờ trình gửi đại hội đồng cổ đông thường niên (dự kiến diễn ra vào 30.6 tới) để đại hội đồng cổ đông biểu quyết.
Trước đó, hồi tháng 3, ông Trần Ngọc Hà đã bị bãi nhiệm chức Tổng giám đốc VEAM sau khi bị tạm đình chỉ chức vụ này từ tháng 8.2018.
Ông Trần Ngọc Hà là nhân vật chính được nhắc trách nhiệm nhiều nhất trong bản kết luận vừa được Bộ Công thương thông báo hồi tháng trước, với nhiều vụ việc sai phạm mà cơ quan thanh tra đã chuyển và đề nghị chuyển sang công an.
Cụ thể là việc chuyển tiền thoải mái vào các thương vụ làm ăn không có trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, hoặc không đúng quy định, đang để lại những di chứng hết sức nặng nề cho “ông lớn” sản xuất ô tô quốc doanh này. Điển hình nhất là năm 2017, Nhà máy ô tô VEAM (VM) ký 4 hợp đồng mua 3.000 bộ linh kiện của Công ty CP Thành Công (TCG), với tổng số tiền 1.634,99 tỉ đồng để lắp 3.000 ô tô Huyndai.
Kết luận thanh tra của Bộ Công thương tháng 5 vừa qua nêu rõ: việc mua 3.000 bộ linh kiện này không có trong kế hoạch sản xuất kinh doanh của VM, không được phê duyệt của hội đồng quản trị/tổng giám đốc, vượt thẩm quyền được giao; ngoài ra còn không thực hiện việc tham khảo giá và đàm phán giá theo quy định.
Trong báo cáo mới đây gửi Bộ Công thương, VEAM cho hay điều này “dẫn đến tồn kho cuối năm 2017 cao gấp hơn 2 lần so với kế hoạch tồn kho được giao”.
Cùng với đó, trong các năm 2016 và 2017, VEAM cũng nhập khẩu 2.010 bộ linh kiện xe Hyundai HD72 về bán cho Nhà máy VM lắp ráp và tiêu thụ. Đến tháng 12.2018, Cục Hải quan TP.Hà Nội kiểm tra sau thông quan đối với hoạt động nhập khẩu 2.010 bộ linh kiện HD72 thì đến tháng 3 và 4 đầu năm nay đã liên tiếp ra các văn bản truy nộp và phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 262,4 tỉ đồng.
Đây cũng là 2 trong số những vụ việc nổi bật để HĐQT VEAM bãi nhiệm chức danh Tổng giám đốc VEAM của ông Trần Ngọc Hà hồi cuối tháng 3 vừa qua (ông Hà làm tổng giám đốc từ 2015, trước đó ông làm Giám đốc Nhà máy VM, rồi Chủ tịch HĐTV VEAM giai đoạn 2011 - 2014, nay là HĐQT).

Liên quan đến vấn đề này, vào tuần trước, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về công tác cán bộ và kết luận thanh tra tại VEAM, trong đó giao Bộ Công thương chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc kết luận thanh tra theo quy định của luật Thanh tra; xử lý kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức xử lý cụ thể đối với tập thể, cá nhân để xảy ra thiếu sót, vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.