Sau sửa chữa, mặt cầu Thăng Long sẽ ‘thọ’ 30 năm

Mai Hà
Mai Hà
09/12/2020 17:10 GMT+7

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, cầu Thăng Long sẽ sửa xong vào giữa tháng 1.2021, với tuổi thọ mặt cầu có thể lên tới 30 năm.

Tại hội thảo Ứng dụng giải pháp kết cấu mặt cầu bản thép liên hợp nhẹ và các công nghệ hàn đinh neo plasma và bê tông siêu tính năng UHPC trong dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long sáng 9.12, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết cầu Thăng Long (Hà Nội) xây dựng từ năm 1974 và sử dụng từ tháng 5.1985.
Tuy nhiên, sau thời gian dài khai thác, mặt cầu đã bị hư hỏng, phải sửa chữa lớn vào năm 2009 và sửa chữa cục bộ một số năm sau đó nhưng vẫn không thể triệt để hoàn toàn. Vì thế, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp với các đơn vị chức năng nghiên cứu, phân tích các nguyên nhân hư hỏng và đưa ra giải pháp sửa chữa, trong đó cho thấy công nghệ hàn đinh neo plasma và bê tông siêu tính năng UHPC là giải pháp kinh điển trong sửa chữa cầu trên thế giới.

Công nhân đang lu mặt cầu

Ảnh Huy Hùng

Theo GS - TS Trần Đức Nhiệm, Trường đại học GTVT Hà Nội, đơn vị nghiên cứu giải pháp thiết kế sửa chữa mặt cầu Thăng Long, hư hỏng chủ yếu là mặt đường bị rạn nứt, hằn lún, bản thép trực hướng bị biến dạng. Trong khi đó, lưu lượng xe trung bình là 47.000 lượt xe/ngày đêm, tổng tải trọng xe lớn qua cầu chủ yếu trên 45 tấn (tải trọng cầu cho phép chỉ là 30 tấn).
Do thời gian dài khai thác, bản mặt cầu không đáp ứng về độ cứng, chịu kéo theo cả phương dọc và ngang lớn, bị võng cục bộ, chất lượng bê tông lớp phủ không đạt yêu cầu, nhiều vị trí không dính bám, lớp phủ rỗng đọng nước với mặt thép cầu.
Ông Nhiệm cho hay đang cải tạo mặt cầu bản thép trực hướng hiện tại thành mặt cầu liên hiệp nhẹ. Việc kết dính giữa bản mặt thép với bê tông siêu tính năng UHPC được liên kết giữa bản mặt thép hiện tại và bên tông siêu tính năng bằng đinh neo tiêu chuẩn. Sau đó, sẽ thảm một lớp bê tông nhựa polyme trên lớp tạo nhám và dính bám.
Ông Nguyễn Trung Sỹ, Cục trưởng Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), cho biết dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long (tổng mức đầu tư gần 270 tỉ đồng), được khởi công ngày 16.8 và đến ngày 27.9 đã cào bóc, làm sạch mặt cầu.
“Với công trình này, kết cấu được thực hiện bằng các giải pháp khoa học và kỹ thuật mới và có độ bền tốt nhất, Tổng cục tin tưởng sẽ hoàn thành sớm hơn so với tiến độ đề ra vào ngày 16.1.2021, đảm bảo kết cấu bê tông siêu tính năng (dày 6 cm) và bản mặt cầu có "tuổi thọ" lên tới 30 năm. Riêng với lớp thảm bê tông nhựa tạo nhám (dày 4 cm) trên cùng của mặt cầu sẽ tồn tại từ 5 - 10 năm tùy theo tải trọng xe, đồng thời mong muốn có hệ thống kiểm soát tải trọng xe tại cầu để đảm bảo bền vững kết cấu của cầu Thăng Long,” ông Sỹ khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.