Sau phản ánh của Thanh Niên, nông dân Đà Lạt kịp thời được hỗ trợ mua rau

03/09/2021 10:20 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên đăng bài “Bán không được, nhiều nông dân nhổ rau, bỏ đất trống”, TP.Đà Lạt cử cán bộ chức năng nắm tình hình sản xuất, đồng thời quyết định hỗ trợ thu mua rau cho nông dân.

Sáng 3.9, Phòng Kinh tế TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết sau khi Báo Thanh Niên (ngày 2.9), đăng bài “Bán không được, nhiều nông dân nhổ rau, bỏ đất trống”, ông Tôn Thiện San, Chủ tịch UBND TP.Đà Lạt đã chỉ đạo cơ quan chức năng cử cán bộ đến ngay các nông hộ nắm tình hình sản xuất và việc tiêu thụ. Theo đó, từ hôm nay (3.9), Phòng kinh tế TP.Đà Lạt sẽ triển khai thu mua rau, củ, quả cho bà con nông dân các phường xã trên địa bàn TP.Đà Lạt.

Không bán được, nông dân Đà Lạ cuốc bỏ rau cô rôn

ẢNH: LÂM VIÊN

Từ Đà Lạt xuống Đức Trọng mua rau hỗ trợ TP.HCM
Nhiều người dân và doanh nghiệp trên địa bàn TP.Đà Lạt cho biết, trong những ngày đầu triển khai việc cung ứng 5000 tấn rau hỗ trợ TP.HCM chống dịch Covid-19 (từ ngày 22.8 đến 15.9), Phòng Kinh tế TP.Đà Lạt có phối hợp với một số doanh nghiệp, Hội nông dân thu mua rau của các nông hộ để đưa về TP.HCM. Thế nhưng, chỉ được ít ngày lại ngưng hợp đồng, chuyển xuống H.Đức Trọng thu mua thay vì thu mua rau, củ cho nông dân Đà Lạt.

Nông dân Trần Minh Khuê, P.7 Đà Lạt đang mong sẽ bán được vườn tần ô, trước đây đã 2 lần phải cho các nhóm làm từ thiện

ẢNH: LÂM VIÊN

Trả lời Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Lạt, lý giải: “Khi Đà Lạt triển khai chương trình thu mua giúp dân, nhà nông đăng ký sản lượng, chủng loại và giá. Tuy nhiên, giá nông dân đăng ký cao nên không thể thu mua”. Cũng theo ông Sơn, hiện nay mỗi ngày TP.Đà Lạt thu mua hỗ trợ TP.HCM  50 tấn rau, củ, quả và đang ưu tiên thu mua cho 2 xã Trạm Hành và Xuân Trường đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16  phòng chống dịch Covid-19. Do đó, có những hộ trên địa bàn TP dù đã đăng ký bán theo chương trình hỗ trợ nhưng chưa thể thu mua được.

Nhóm giáo viên ở TP. Đà Lạt thu hoạch rau gởi đi TP.HCM làm thiện nguyện

ẢNH: LÂM VIÊN

Một cán bộ Phòng Kinh tế TP.Đà Lạt cho biết thêm, trong những ngày qua mỗi ngày đơn vị này được giao thu mua tại H.Đức Trọng khoảng 15 tấn rau, củ, quả để gởi đi TP.HCM vì giá cả phù hợp. Giá thu mua UBND TP.Đà Lạt quy định tối đa chỉ 6000đồng/kg nông sản. Mặt khác, ở H.Đức Trọng nông sản đa dạng chủng loại hơn Đà Lạt.

Từ đầu tháng 6 đến nay, TP. Đà Lạt đã hỗ trợ TP.HCM và các tỉnh vùng dịch Covid-19 hàng ngàn tấn nông sản

ẢNH: LÂM VIÊN

Tỉnh khuyến khích trồng rau ngắn ngày, thành phố lại không 
Như Thanh Niên đã phản ánh, suốt hơn 3 tháng qua và những ngày gần đây, nhiều nông hộ ở TP.Đà Lạt không bán được rau, củ, quả do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19. Với chương trình thu mua và hỗ trợ TP.HCM 5000 tấn rau, người dân chỉ bán được rất ít.

Nhiều nông hộ ở Đà Lạt mong bán được hàng theo chương trình 5000 tấn nông sản hỗ trợ TP.HCM với giá cả hợp lý

ẢNH: LÂM VIÊN

Trước đó, vào ngày 17.7.2021, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản hỏa tốc về việc phối hợp hỗ trợ TP.HCM và các tỉnh miền Đông Nam bộ trong công tác phòng chống dịch Covid-19. Cụ thể, tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo Sở NN-PTNT làm việc với các huyện, thành phố, các cơ sở kinh doanh có phương án sản xuất đảm bảo nguồn cung ứng rau, củ cho các tỉnh, thành phố trong vùng dịch.
“Yêu cầu Sở NN-PTNT phối hợp với các huyện, thành phố, các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp kinh doanh nông sản rà soát toàn bộ diện tích trồng rau, củ, quả hiện có trong tỉnh; nhằm xác định cụ thể về diện tích, sản lượng, chủng loại và thời gian thu hoạch để có kế hoạch thu mua, cung ứng cho các địa phương theo yêu cầu. Xây dựng và tổ chức thực hiện gieo trồng (chủ yếu rau ngắn ngày) để đưa vào kế hoạch cung ứng kịp thời theo yêu cầu”, văn bản của UBND tỉnh Lâm Đồng, nêu rõ.

Nông dân Đà Lạt phấn khởi xuống giống rau ngắn ngày nhưng đến khi thu hoạch không bán được phải cày bỏ làm phân xanh.

ẢNH: LÂM VIÊN

Nông dân Trần Minh Khuê và Nguyễn Quang Hưng (ngụ Tổ Thánh Mẫu, P.7, Đà Lạt) cùng nhiều nông hộ khác, cho biết từ khi tỉnh ra văn bản trên, các nông hộ phấn khởi xuống giống rau ngắn ngày như tần ô, cô rôn, xà lách, bó xôi… nhưng đến kỳ thu hoạch lại không tiêu thụ được, đành phải cho các nhóm thiện nguyện thu hoạch để cho làm từ thiện giúp TP.HCM và các tỉnh vùng dịch Covid-19.
Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sơn, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Lạt, cho rằng TP đã từng khuyến cáo nông dân không nên gieo trồng các giống rau ngắn ngày vào mùa này, vì những hộ chuyên trồng hoa thường gối vụ bằng lứa rau ngắn ngày trước khi xuống giống hoa vụ tết. Do đó, thời điểm này mọi năm rau ngắn ngày Đà Lạt cung vượt cầu, khó tiêu thụ là điều tất yếu!
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.