Sắp đến ngày 1 USD ngang giá 1 EUR

16/12/2016 10:13 GMT+7

Ngày hai đồng tiền này ngang giá đang đến rất gần, hãng tin CNN nhận định.

Đồng đô la Mỹ đã và đang tăng giá trị kể từ khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ. Giữa lúc này, euro suy yếu. Hai đồng tiền hiện đến cận ngưỡng ngang giá.
Nội tệ Mỹ biến động 9% trong ngày bầu cử Tổng thống và giờ đây 1 USD đổi được 0,96 EUR. Đây là giá trị cao nhất kể từ năm 2003. Xu hướng này dẫn đến nhiều dự báo về việc ngang giá giữa euro và đô la Mỹ. Lần gần nhất việc này xảy ra là vào năm 2002.
Adam Slater, nhà kinh tế trưởng tại Oxford Economics cho biết chuyện hai đồng tiền đồng giá có thể xuất hiện vào cuối năm 2017. Các nhà kinh tế khác cho rằng việc này sẽ đến sớm hơn. Ông Staler cho hay biến động giá trị tiền tệ hiện được thúc đẩy bởi chính sách tiền tệ khác biệt ở hai bờ Đại Tây Dương.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất vì họ vừa thấy kinh tế Mỹ cải thiện và dự báo giá cả đi lên. Ngược lại, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) mở rộng chương trình kích thích kinh tế, giữ lãi suất ở ngưỡng thấp kỷ lục để hỗ trợ kinh tế, thúc đẩy lạm phát. Giới đầu tư đang bị thu hút vào những nền kinh tế mạnh hơn và những nơi có lãi suất cao hơn vì mong muốn thu được lợi nhuận khá hơn. Đây là lý do thúc đẩy giá trị USD.
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump cũng ảnh hưởng nhiều đến giá trị tiền tệ vì ông hứa hạ thuế, giảm bớt quy định và hỗ trợ nhiều dự án cơ sở hạ tầng. Các chính sách của ông có thể tạo ra môi trường mà Fed phải liên tiếp tăng lãi suất nhằm kiểm soát lạm phát.
Biến động của hai loại tiền tệ khiến sản phẩm và du lịch châu Âu rẻ hơn trong mắt khách hàng Mỹ. Các nhà xuất khẩu châu Âu, trong đó có nhiều nhà sản xuất ô tô Đức, sẽ hưởng lợi. Đức xuất khẩu 125 tỉ USD hàng hóa đến Mỹ mỗi năm, là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của nền kinh tế số một thế giới.

tin liên quan

USD sẽ ngang giá EUR vào tháng 3.2017
Ngân hàng Pháp Societe Generale nhận định đô la Mỹ sẽ ngang giá với euro trước cuộc bầu cử tổng thống Pháp diễn ra vào tháng 4.2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.