Sắp có thương vụ sáp nhập lớn nhất lịch sử ngành bia

17/09/2015 09:41 GMT+7

(TNO) Hãng biaAnheuser-Busch InBev cho biết họ có ý định sáp nhập với hãng SABMiller Pic. Thương vụ góp mặt hai công ty sản xuất bia lớn nhất thế giới, với các thương hiệu như Budweiser và Peroni, sẽ là sự sáp nhập lớn nhất trong lịch sử ngành sản xuất bia.

(TNO) Hãng bia Anheuser-Busch InBev cho biết họ có ý định thâu tóm hãng SABMiller. Thương vụ góp mặt hai công ty sản xuất bia lớn nhất thế giới, với các thương hiệu như Budweiser và Peroni, sẽ là sự sáp nhập lớn nhất trong lịch sử ngành sản xuất bia.

Anheuser-Busch InBev (AB InBev), nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới (tính theo thể tích) đang có ý định thâu tóm hãng bia SABMiller - Ảnh: Reuters
Anheuser-Busch InBev (AB InBev), nhà sản xuất bia lớn nhất thế giới (tính theo thể tích) đang có ý định thâu tóm SABMiller - nhà sản xuất bia lớn thứ hai.
Doanh số bán hàng của Bud, Bud Light đã bị suy yếu trong nhiều năm qua, đặt AB InBev vào thời điểm khó khăn, theo CNN.
Theo Dealogic và EY, nếu thương vụ này được thực hiện, đây sẽ là sự sáp nhập lớn nhất trong lịch sử ngành sản xuất bia, và có thể xếp thứ 10 trong danh sách thương vụ thâu tóm lớn nhất mọi thời đại.  
Công ty mới sẽ kiểm soát một nửa lợi nhuận trong lĩnh vực này với doanh thu hằng năm đạt 55 tỉ USD. Sự kết hợp này sẽ có trị giá 276 tỉ USD nếu thành công.
Các hãng sản xuất bia lớn đang phải bảo vệ thị trường trước sự bùng nổ của các loại bia được sản xuất bằng phương pháp thủ công. Ngành công nghiệp bia đang dùng hoạt động hợp nhất để ngăn chặn sự suy giảm trong thị trường châu Âu và Mỹ - nơi bia Budweiser không được ưa chuộng bằng loại được sản xuất thủ công, rượu vang và rượu mạnh.
Theo Colbert, hai thị trường giàu tiềm năng của ngành công nghiệp rượu bia, Trung Quốc và Brazil, cũng ảnh hưởng đến quyết định sáp nhập này. “Việc giảm lượng tiêu thụ rượu bia tại hai thị trường mới nổi này dẫn đến việc hợp nhất nhanh hơn”, Colbert cho biết.
AB InBev thâu tóm hãng Elysian Brewing, 10 Barrel Brewing và Goose Island vào năm ngoái. SABMiller cũng đã khai thác cách sản xuất bia thủ công bằng việc mua một trong những cơ sở sản xuất độc lập lớn nhất ở Anh, công ty Meantime Brewing ở London vào tháng 5.
Sau khi tin này được loan đi, cổ phiếu SABMiller tăng 21% ở London. Cổ phiếu AB InBev tăng khoảng 8%. Theo quy định mua bán - sáp nhập của Anh, đến ngày 14.10 tới, AB InBev phải thực hiện bỏ thầu chính thức hoặc bãi bỏ kế hoạch này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.