Sắp có dịch vụ tiền di động

Mai Phương
Mai Phương
09/05/2020 17:40 GMT+7

Bộ Thông tin-Truyền thông dự kiến sẽ thực hiện cấp phép dịch vụ tiền di động (Mobile Money) cho các doanh nghiệp viễn thông từ tháng 6.

Phát biểu kết luận tại hội nghị giao ban ngành thông tin-truyền thông ngày 8.5, Bộ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, dịch Covid là cơ hội để các doanh nghiệp nhìn thấy những cơ hội bứt phá vươn lên. Các doanh nghiệp có thể nhân cơ hội này để đầu tư mạnh cho chuyển đổi số, góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia trong mọi lĩnh vực, ngành nghề, doanh nghiệp, cộng đồng; cần tập trung phát triển thị trường trong nước bởi Việt Nam có gần 100 triệu dân, đứng thứ 12 thế giới, dân số chính là thị trường... Riêng về dịch vụ tiền di động (Mobile Money - dùng tài khoản viễn thông để thanh toán cho các dịch vụ có giá trị nhỏ) mặc dù đã chậm, song cố gắng trong tháng 6, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Thông tin-Truyền thông sẽ cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông. Bộ trưởng đề nghị các doanh nghiệp chuẩn bị kỹ đề án cũng như cơ sở vật chất để triển khai nhanh khi có giấy phép.
Trước đó vào đầu tháng 1, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các cơ quan liên quan nghiên cứu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định về việc thí điểm Mobile Money, thí điểm các mô hình dịch vụ thanh toán mới trong khi chưa có quy định của pháp luật để kịp thời đảm bảo công tác quản lý, nhất là đối với các hoạt động thanh toán xuyên biên giới.
Đến ngày 6.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trình ngay Thủ tướng Chính phủ quyết định cá biệt về việc thí điểm triển khai Mobile Money trong Chỉ thị về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.
Theo báo cáo của Viện Đào tạo và nghiên cứu BIDV, dịch vụ tiền di động hiện đang hoạt động tại 90 quốc gia với gần 870 triệu tài khoản đăng ký, 272 ứng dụng, doanh số giao dịch mỗi ngày bình quân 1,3 tỉ USD và hơn 1 triệu tài khoản duy trì hoạt động trong ít nhất 90 ngày.
Mobile Money bao gồm các dịch vụ chi trả di động (giao dịch lẻ và thanh toán hóa đơn), chuyển tiền qua mạng di động, chuyển tiền giữa các thuê bao, những giao dịch tín dụng nhỏ, quản lý tài khoản qua máy di động... và những dịch vụ tương tự. Người dùng có thể thanh toán từ xa thông qua điện thoại di động (tiền điện, tiền nước...), chuyển/nhận tiền, quản lý và lưu trữ tiền...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.