Sao Mai với những bước đi táo bạo

21/10/2019 08:59 GMT+7

Sau 22 năm thành lập và không ngừng phát triển, Sao Mai trở thành tập đoàn lớn, kinh doanh đa ngành nghề. Trong những lĩnh vực làm nên giá trị cốt lõi của Sao Mai phải kể đến du lịch và điện mặt trời.

Tiềm năng lớn từ doanh thu du lịch

Sao Mai đã mạnh dạn đầu tư và nhanh chóng trở thành công ty mẹ của Công ty CP Du lịch Đồng Tháp và Công ty CP Du lịch An Giang. Đây là 2 doanh nghiệp Nhà nước trước đây, với thương hiệu làm du lịch lâu đời, sở hữu nhiều tài sản có rất giá trị. Trong khi nhiều đơn vị khác đang loay hoay với bài toán sinh tồn thì Sao Mai đã nhanh chóng chớp thời cơ để làm chủ sở hữu 2 “viên ngọc” thô này. Chỉ trong một thời gian ngắn tái cấu trúc, từ kết quả kinh doanh lỗ lã kéo dài, đến nay 2 doanh nghiệp này đã đạt mức lợi nhuận vài chục tỉ đồng mỗi năm và con số chắc chắn chưa dừng lại ở đó khi các đơn vị này không ngừng được Sao Mai rót vốn đầu tư. Có thể nói, với kỹ năng “mài dũa” của mình, 2 “viên ngọc” thô đã sớm trở nên lấp lánh.
Ngoài 2 công ty du lịch này, Sao Mai đang sở hữu tổ hợp resort Vũng Tàu, đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành đưa vào khai thác dự án khu resort 5 sao tại Thanh Hóa, khách sạn 5 sao tại Cà Mau, Khách sạn Bông Hồng 5 sao tại TP.Sa Đéc - Đồng Tháp. Tập đoàn Sao Mai tự tin trong tương lai gần sẽ gặt hái được doanh thu cả nghìn tỉ đồng mỗi năm từ mảng du lịch và lợi nhuận sẽ vượt ngoài mong đợi.

Thành công rực rỡ trong đầu tư điện mặt trời

Nhà máy điện năng lượng mặt trời Sao Mai dưới chân núi Cấm

Nhà máy điện năng lượng mặt trời Sao Mai dưới chân núi Cấm

Ảnh: Hồng Cẩm

Về lĩnh vực điện mặt trời, Tập đoàn Sao Mai là đơn vị tiên phong trong việc sử dụng năng lượng sạch, góp phần bảo vệ môi trường. Tập đoàn đã có ý tưởng nghiên cứu điện mặt trời cách đây gần chục năm và rất thận trọng trong việc đánh giá tiềm năng của điện mặt trời cũng như những rủi ro có thể trong quá trình đầu tư. Chính vì vậy, năm 2016, Sao Mai quyết định đầu tư nhà máy điện mặt trời 1,06 MWp. Với số vốn bỏ ra gần 40 tỉ đồng, Sao Mai đã tiếp nhận được kho kiến thức thực tiễn trong lĩnh vực này. Đó là đánh giá thực tế sản lượng điện sinh ra so với tính toán, những khó khăn trong quá trình xây dựng, lắp đặt, đào tạo cán bộ vận hành điện mặt trời và đặc biệt là đánh giá những rủi ro trong việc truyền tải.
Giữa tháng 6.2019 vừa qua, cả 2 nhà máy điện mặt trời của Sao Mai với tổng công suất 154 MWp và tổng vốn đầu tư trên 3.000 tỉ đồng đã hòa vào lưới điện quốc gia và được EVN bao tiêu trong suốt 20 năm với mức giá 9,35 cent/kWh. Hiện, cả 2 nhà máy hoạt động 100% công suất mà không bị ảnh hưởng bởi vấn đề truyền tải. Có thể nói, đây là một thành công rực rỡ của Tập đoàn Sao Mai trong lĩnh vực điện mặt trời bằng những bước đi riêng độc đáo của mình.
Theo kế hoạch, Sao Mai tiếp tục mở rộng điện mặt trời và phấn đấu đến năm 2022 Sao Mai là một trong những nhà cung cấp năng lượng sạch hàng đầu của Việt Nam. Thực tế cho thấy, chỉ riêng 2 nhà máy điện mặt trời của Sao Mai mỗi năm cũng đóng góp lợi nhuận hàng trăm tỉ đồng. Nếu lấy lợi nhuận này chia cho cổ đông thì cũng gần chục phần trăm.
Là người khai sinh Tập đoàn Sao Mai và Công ty IDI, ông Lê Thanh Thuấn, Chủ tịch Tập đoàn, đã từng khẳng định sẽ xây dựng và chèo lái 2 “con tàu” này lướt đi an toàn và hiệu quả, mang lại những gì tốt đẹp nhất cho doanh nghiệp, cho cổ đông cũng như cộng đồng xã hội.
Tập đoàn Sao Mai được thành lập năm 1997 với số vốn ban đầu chỉ 970 triệu đồng nhưng giờ đây tổng tài sản theo giá trị sổ sách đã gần 16.000 tỉ đồng. Nếu tài sản được ghi nhận theo giá thị trường thì con số thực tế còn cao hơn nhiều.
Nhằm thực hiện nghĩa vụ với cổ đông, vừa qua, HĐQT Tập đoàn Sao Mai đã thống nhất thực hiện chi trả cổ tức năm 2018 và ứng trước cổ tức năm 2019 với tỷ lệ 10% bằng tiền mặt. Đối với cổ tức đợt 2 của Công ty IDI, Ban lãnh đạo thống nhất 15% bằng cổ phiếu và 5% bằng tiền mặt. Đây là tiền đề cho những năm tiếp theo và là thành quả cho những nhà đầu tư quyết định gắn bó cùng ASM và IDI.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.