Sản xuất Ấn Độ chịu tổn thương vì lệnh đổi tiền

02/01/2017 22:07 GMT+7

Một thước đo cho thấy lĩnh vực sản xuất của Ấn Độ sẽ giảm lần đầu tiên trong một năm, vì lệnh đổi tiền giấy của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi gây ảnh hưởng xấu đến nhu cầu.

Hãng tin Bloomberg trích báo cáo công bố hôm nay 2.1 cho biết chỉ số Nikkei India Manufacturing Purchasing Managers ở mức 49,6 trong tháng 12.2016, mức thấp nhất kể từ tháng 12.2015. Bất kỳ số liệu nào dưới 50 đều thể hiện mức giảm.
“Việc thiếu tiền trong nền kinh tế gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng và các đơn đặt hàng mới, qua đó, làm gián đoạn chuỗi tăng trưởng liên tục từng có trong cả năm 2016. Vấn đề lưu chuyển tiền tệ giữa các doanh nghiệp cũng dẫn đến sự sụt giảm trong hoạt động mua và tuyển dụng”, nhà kinh tế Pollyanna De Lima viết trong báo cáo.
Tiếp đà sụt giảm như trên có thể đẩy Ấn Độ ra khỏi vị trí nền kinh tế lớn tăng trưởng nhanh nhất thế giới, có nguy cơ thổi bùng phản ứng chính trị chống lại ông Modi. Dữ liệu PMI sẽ được ngành dịch vụ quan trọng của Ấn Độ công bố vào ngày 4.1, trước khi mọi quan tâm đổ dồn về ước tính tăng trưởng chính thức năm tính đến tháng 3 được chính phủ đưa ra.
Các dữ liệu khác gần đây cũng thể hiện áp lực tương tự. Doanh số của hãng sản xuất mô tô Bajaj Auto hạ 22% trong tháng 12, mức giảm lớn nhất trong ít nhất 21 tháng qua. Doanh số xe máy, một chỉ số quan trọng của nhu cầu nông thôn, sụt 18%. Nhà sản xuất ô tô lớn nhất đất Ấn xét về lượng sản xuất là hãng Maruti Suzuki cũng báo cáo doanh số quốc nội hạ 4,4%. Đây là lần đầu tiên số liệu này giảm trong sáu tháng.
Giới chuyên gia phân tích được Bloomberg khảo sát trong tháng 12 cho rằng kinh tế Ấn Độ sẽ tăng trưởng 6,9% trong năm tính đến tháng 3, thấp hơn so với mức dự báo 7,3% mà họ từng đưa ra trong tháng 11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.