Sàn vàng và vàng nữ trang là lối thoát cho thị trường vàng

23/04/2013 17:03 GMT+7

(TNO) Đó là ý kiến của các đại biểu tại tọa đàm “Thị trường vàng Việt Nam và những ẩn số” do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức ngày 23.4.

Ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần kinh doanh và đầu tư vàng Việt nam (VGB), cho biết: "Lối thoát cho thị trường vàng hiện nay có hai hướng trong dài hạn. Đó là phát triển kinh doanh vàng nữ trang và mở sàn giao dịch vàng quốc gia".

Theo ông Hải, vàng nữ trang là một nguồn thu ngoại tệ rất lớn của các nước như Thái Lan, Ấn Độ. Việc phát triển ngành vàng nữ trang tạo công ăn việc làm, có thể xuất khẩu để thu ngoại tệ, làm tăng giá trị khi kết hợp giữa vàng với các loại đá quý...

Bên cạnh việc phát triển ngành vàng nữ trang thì cần thiết phải thành lập một sàn vàng quốc gia. Bởi sàn vàng quốc gia sẽ hạn chế được cơn sốt vàng - giá vàng do giá sàn vàng đi cùng giá vàng thế giới. Hạn chế hiện tượng vàng hóa vì dân và các tổ chức có thể mua vàng tài khoản thay cho vàng miếng cất trữ trước đây.

"Khi đó, nguồn lực trong dân vẫn vào hệ thống ngân hàng. Tiết kiệm được ngoại tệ vì lực mua - bán giảm và tỷ lệ ký quỹ của vàng tài khoản cũng nhỏ hơn so với tốn 100% nhập vàng vật chất. Nó còn có thể tạo thêm kênh đầu tư cho các nhà đầu tư ngoại...", ông Hải nói.  

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cho rằng trước đây Nhà nước dẹp các sàn vàng vì phát triển tự phát và có nhiều tiêu cực, không có giấy phép.

"Tuy nhiên, dần dần chúng ta cần phải chuyển vàng vật chất sang vàng tài khoản vì vàng vật chất sẽ không phải là giải pháp", ông Long nhấn mạnh.

Trong ngắn hạn, theo một số đại biểu, Ngân hàng Nhà nước nên bỏ bớt các rào cản kỹ thuật để có nhiều doanh nghiệp tham gia đấu thầu thì việc đấu giá vàng mới phát huy được hiệu quả.

Chí Nhân

>> Không để đầu cơ, làm giá trên thị trường vàng
>> Thống đốc NHNN sẽ trả lời chất vấn về nợ xấu, thị trường vàng
>> “Quản” thị trường vàng, hiệu quả đến đâu ?
>> Dự báo thị trường vàng sôi động
>> Thị trường vàng trầm lắng dù giá giảm mạnh 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.