Sản phẩm cao cấp từ da đà điểu, cá sấu của Khatoco

28/08/2018 07:00 GMT+7

Bây giờ mà vào các siêu thị “tầm cỡ” ở TP.HCM, Hà Nội để sở hữu một sản phẩm bằng da cá sấu hoặc da đà điểu, bạn bỏ ra không dưới vài ngàn USD nếu như sản phẩm đó được gắn cái “mác” LV, Hermes, Gucci…

Thế nhưng, cũng với những chiếc túi như thế, bằng loại da như thế, bạn chỉ mất chừng 300 - 500 USD là cùng nếu như sản phẩm đó do Khatoco làm ra.
Một câu hỏi được đặt ra cho nhà sản xuất: Vì sao cũng cùng một loại sản phẩm, chất lượng, mẫu mã không quá chênh nhau nhưng giá tiền thì lại một trời một vực? Câu trả lời sẽ chỉ gói gọn trong hai chữ “thương hiệu”. Hóa ra bây giờ ăn nhau ở chỗ thương hiệu chứ không hẳn là chất lượng hay mẫu mã của sản phẩm. Dĩ nhiên để gây dựng được thương hiệu là cả một câu chuyện dài mà các hãng nổi tiếng ấy họ đã kinh qua rất nhiều gian nan, trong đó có cả những thành công lẫn thất bại. Gần 35 năm qua, Khatoco là một thương hiệu tầm cỡ quốc gia, song cũng chỉ khoanh vùng ở các dòng sản phẩm như thuốc lá, may mặc. Năm 2013, Khatoco đầu tư lớn về dây chuyền công nghệ và áp dụng quy trình quản lý chất lượng ISO9001 để tạo ra các sản phẩm thời trang làm từ da đà điểu, cá sấu. Các sản phẩm thời trang được sản xuất từ da cá sấu, đà điểu mang thương hiệu Khatoco đã góp thêm những kỳ vọng về cơ hội mới của thương hiệu Việt trên thương trường thế giới.
Quy trình khép kín
Tạo lên sản phẩm hoàn hảo từ chuỗi dây chuyền khép kín từ khâu sinh sản, chăn nuôi, thuộc da, chế biến hoàn chỉnh sản phẩm thời trang da Khatoco tự hào đạt tiêu chuẩn quốc tế, danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2015 và đang tự tin hội nhập với thị trường thế giới.
Cá sấu là con vật không xa lạ gì ở Việt Nam, song nuôi tập trung để giết mổ, lấy da của nó để làm các mặt hàng như túi xách, ví, thắt lưng… thì chưa thấy có mô hình nào “làm mẫu” cả. Có thể nói, trại cá sấu nuôi tập trung với số lượng trên 30.000 con trên diện tích 9 hecta ở Ninh Ích, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) từ năm 2008 như là mô hình đầu tiên được thực hiện một cách khoa học và qui mô do Khatoco đầu tư xây dựng. Tính chuyên nghiệp của khu chăn nuôi này không chỉ ở chỗ số lượng lớn mà còn ở cách tổ chức phân bổ theo từng khu vực, phù hợp với mỗi lứa tuổi của cá sấu. Các công nhân và kỹ sư ở đây tỏ ra thành thục từ khâu cho ấp trứng để nở ra con đến việc chăm chút từng bữa ăn rồi tách đàn và chọn lọc để cho vào khu vực “chăm sóc” đặc biệt trước khi giết thịt. Ngay cả khâu giết thịt cũng đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao thì mới tận dụng hết các sản phẩm của cá sấu từ thịt đến da. Đối với đà điểu cũng vậy, từ năm 2008, 2 trung tâm chăn nuôi đà điểu tại Ninh Hòa và Quảng Nam với tổng đàn gần 22.000 con, được đánh giá là có quy mô, chiếm tỷ trọng đàn đà điểu lớn nhất Việt Nam. Mỗi năm, đơn vị cung cấp gần 12.000 tấm da đà điểu đạt tiêu chuẩn. Điều này góp phần nâng cao chất lượng các sản phẩm thời trang, 2 trung tâm này đã tập trung xây dựng, vận hành hệ thống quản lý chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế ISO:22000:2005. Hệ thống này đã được Công ty SGS của Thụy Sĩ kiểm tra và chứng nhận.
Sản phẩm chất lượng
Thoạt nhìn các loại sản phẩm như túi xách, ví, giày, thắt lưng, bóp móc khóa… xinh xắn bày bán trong các showroom của Khatoco được làm bằng da của cá sấu hoặc đà điểu tưởng chừng đơn giản, song đó là kết quả của sự khéo léo và tỉ mẩn trong từng công đoạn của những người thợ thạo nghề của Khatoco. Tất cả đều được làm bằng thủ công, sự trợ giúp của máy móc chỉ được thực hiện ở một vài công đoạn rất ít ỏi. Vì được làm bởi những đôi tay khéo léo nên độ tinh xảo của mỗi sản phẩm hiện lên khá rõ. Nếu không xem nhãn mác trên mỗi sản phẩm của các hãng thời trang lớn trên thế giới thì cũng rất khó phân biệt đâu là hàng của Khatoco còn đâu là hàng của các hãng nổi tiếng khác. Nguyên liệu đầu vào (da) không phụ thuộc bên ngoài mà do chính công ty sản xuất, mẫu mã lại được các nhà thiết kế trong công ty thực hiện, sản phẩm thì được những người thợ lành nghề triển khai, ấy thế nhưng giá bán thì vẫn không thể bằng các sản phẩm cùng loại được gắn nhãn mac ngoại, đó là bài toán mà các nhà quản lý ở Khatoco đang tìm đáp số.
Với chuỗi liên kết từ chăn nuôi, thuộc da, chế biến các sản phẩm đà điểu, cá sấu, hằng năm cung cấp cho thị trường khoảng 12.000 tấm da đà điểu; 5.000 tấm da cá sấu và với hơn 40.000 sản phẩm, thời trang may da cao cấp thương hiệu Khatoco đang từng bước hội nhập với nền kinh tế thế giới, khẳng định chất lượng của các sản phẩm Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.