Sản lượng dầu Venezuela xuống thấp nhất trong gần 30 năm

Thu Thảo
Thu Thảo
14/02/2018 08:58 GMT+7

Nguồn thu tiền mặt chính của Venezuela đang lao dốc với tốc độ chóng mặt.

CNN dẫn số liệu từ S&P Global Platts cho thấy sản lượng dầu thô Venezuela trong tháng 1.2018 hạ xuống mức thấp nhất trong gần 30 năm qua, không bao gồm thời điểm nước này có đợt đình công dầu thô ngắn vào năm 2003.
Báo cáo hàng tháng được Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) công bố hôm 12.2 cho thấy Venezuela bơm 1,6 triệu thùng dầu/ngày hồi tháng trước. Sản lượng trong tháng 1 giảm 20% so với cách đây một năm.
Đà giảm sản lượng dầu thô đáng kinh ngạc là dấu hiệu mới của cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị Venezuela. Nước này đang tiến đến cuộc bầu cử tổng thống Venezuela vào tháng 4.
Quốc gia Mỹ Latinh có nhiều dầu thô hơn bất cứ nước nào khác trên thế giới, và có nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào các loại hàng hóa. Dầu thô chiếm 95% lượng hàng xuất khẩu của Venezuela. Nước này không có nguồn thu nhập nước ngoài nào khác. Hãng dầu quốc doanh Venezuela sản xuất ngày càng ít dầu trong vài năm qua vì tham nhũng, cơ sở hạ tầng yếu kém và khủng hoảng nợ lớn.
Trong khi đó, hàng trăm ngàn người Venezuela đã rời bỏ đất nước. Nhiều người ở lại chịu cảnh thiếu lương thực, thực phẩm, tội phạm tràn lan và giá cả hàng hóa gia tăng. Lạm phát ở Venezuela dự kiến tăng lên 13.000% trong năm nay.
Mới đây, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết chính quyền Washington đang xem xét lệnh cấm xuất khẩu dầu thô Venezuela sang Mỹ. Lệnh cấm này nếu thành sự thật sẽ là tin rất xấu với nền kinh tế yếu ớt của Venezuela.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.