Sản lượng dầu của OPEC giảm lần đầu tiên từ tháng 3.2017

13/09/2017 16:31 GMT+7

Sản lượng dầu của Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 3.2017, sau khi một số nhà xuất khẩu dầu chủ chốt trong nhóm hạn chế sản xuất theo thỏa thuận.

CNBC trích nguồn tin độc lập giám sát sản xuất của OPEC cho biết, sản lượng dầu của nhóm trong tháng 8.2017 đã giảm 79.100 thùng/ngày sau khi tăng liên tiếp trong bốn tháng qua. OPEC đã phải hợp tác với các nhà sản xuất độc lập khác, bao gồm cả Nga, để giảm sản xuất dầu. Các nhà xuất khẩu dầu đang cố gắng làm tiêu hao lượng cung du thừa từ thị trường và giảm lượng dự trữ dầu thô toàn cầu.
Giá dầu đã nhận được sự hỗ trợ trong tuần này khi Ả Rập Xê Út tổ chức các cuộc thảo luận về việc gia hạn thỏa thuận. Các kho dự trữ dầu thô của Tổ chức Hợp tác Phát triển Kinh tế (OECD) trong tháng 7.2017 ở mức 195 triệu thùng, cao hơn mức trung bình 5 năm.
Sản lượng gia tăng ở hai nước thành viên OPEC là Libya và Nigeria đã khiến việc giảm các kho dự trữ trở nên khó khăn hơn. Được biết, OPEC đã miễn trừ hai quốc gia này ra khỏi danh sách cắt giảm sản xuất vì sản lượng của hai nước vốn đã bị suy yếu do các cuộc xung đột trong nước. Tuy nhiên, sản lượng của Libya và Nigeria đã khôi phục nhanh hơn dự kiến.
Sản lượng dầu của Ả Rập Xê Út, nước xuất khẩu dầu hàng đầu trong OPEC, trong tháng 8.2017 cũng giảm xuống chỉ còn trên 10 triệu thùng/ngày so với xu hướng tăng cao trong những tháng gần đây. Nước này đã cắt giảm sản lượng hồi đầu năm để bù đắp cho các quốc gia thành viên khác trong nhóm không đạt được chỉ tiêu khai thác.
OPEC tăng nhẹ dự báo về nhu cầu dầu thô toàn cầu trong năm 2017 và 2018, với ước tính thế giới sẽ tiêu thụ khoảng 96,77 triệu thùng/ngày trong năm nay và 98,12 triệu thùng/ngày trong năm tới. Thay đổi triển vọng này một phần là do tăng trưởng kinh tế đang diễn biến tốt hơn kỳ vọng. OPEC cũng điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới từ 3,4% lên 3,5% trong năm 2017.
“Động lực tăng trưởng kinh tế toàn cầu đã trở nên cân bằng hơn. Các nền kinh tế lớn hiện có tốc độ tăng trưởng tích cực trong năm nay, và xu hướng này sẽ còn tiếp tục trong năm 2018”, OPEC cho hay.
OPEC không nghĩ rằng hai siêu bão Harvey và Irma liên tiếp quét qua Mỹ sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nỗ lực tái thiết sẽ bù lại những tổn thất do hai cơn bão gây ra đối với hoạt động kinh tế của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.