Sân chơi bổ ích, giải thưởng hấp dẫn đang chờ đón nông dân

11/08/2017 16:25 GMT+7

Cuộc thi tìm hiểu “Quy trình canh tác lúa thông minh - thích ứng với biến đổi khí hậu” sẽ được tổ chức tại Cần Thơ vào ngày 21.9.2017 tới hứa hẹn là sân chơi bổ ích cho bà con nông dân vùng ĐBSCL.

Cuộc thi này là một trong những chương trình thuộc dự án Sáng kiến phát triển sản xuất lúa gạo khu vực châu Á (Better Rice Innitiative Asia - viết tắt “BRIA”) thuộc khuôn khổ chương trình quản lý tổng hợp vùng ven biển (ICMP) đang được triển khai tại 3 tỉnh Đồng Tháp, Hậu Giang và Kiên Giang mà đối tác là Bayer và Tổ chức GIZ phối hợp cùng Bộ NN-PTNT thực hiện với mục đích hỗ trợ phát triển chuỗi sản xuất lúa gạo theo hướng bền vững thông qua các hoạt động tập huấn và chuyển giao kỹ thuật tiên tiến cho bà con nông dân.
Ban điều hành dự án Sáng kiến phát triển sản xuất lúa gạo khu vực châu Á (Better Rice Initiative Asia - BRIA)
Ban điều hành dự án Sáng kiến phát triển sản xuất lúa gạo khu vực châu Á (Better Rice Initiative Asia - BRIA)
Không chỉ sản xuất giỏi, nông dân ĐBSCL còn “vận động“ giỏi
Đối tượng dự thi là 21 hợp tác xã (HTX) là những hội viên sản xuất kinh doanh được các cấp Hội Nông dân tuyên dương sản xuất giỏi trong những năm qua, đã tham gia thực hiện thí điểm mô hình hợp tác công tư chuỗi giá trị lúa gạo tại vùng dự án BRIA và mở rộng ra 7 tỉnh thuộc khu vực ĐBSCL của dự án ICMP. Cuộc thi diễn ra qua 3 vòng thi: Trắc nghiệm; Ứng phó và Liên minh HTX với tổng giá trị giải thưởng là 50 triệu đồng.
Bà Nguyễn Thị Phương Nga, đại diện Tổ chức GIZ cho biết: “Cuộc thi nhằm củng cố, nâng cao nhận thức của nông dân về quy trình canh tác lúa bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu mà các hộ nông dân đã thực hiện thí điểm thông qua mô hình hợp tác công tư chuỗi giá trị lúa gạo vừa qua. Chúng tôi mong muốn cuộc thi sẽ là tiền đề để tiếp tục nhân rộng mô hình này trong thời gian tới”.
Hướng tới mô hình canh tác lúa thông minh - thích ứng biến đổi khí hậu
Bộ NN-PTNT, Ban điều hành dự án BRIA, các hợp tác xã ở ĐBSCL và các đối tác có liên quan cùng khởi động cuộc thi
Bộ NN-PTNT, Ban điều hành dự án BRIA, các hợp tác xã ở ĐBSCL và các đối tác có liên quan cùng khởi động cuộc thi
Ông Trần Văn Nhãn - Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Đồng Tháp, thành viên ban giám khảo cuộc thi cho biết: “Với nội dung mới lạ, hấp dẫn, các HTX cùng tham gia giải quyết những vấn đề canh tác thực tế ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu. Nhờ đó, cuộc thi sẽ lan tỏa và đạt hiệu quả trong công tác tuyên truyền nhân rộng mô hình Quy trình canh tác lúa thông minh - thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao hiệu quả tính bền vững trong chuỗi giá trị cũng như chuyển giao những kiến thức cần thiết trong việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ tiên tiến vào trồng trọt”.
Thông qua cuộc thi, ông Kohei Sakata, Tổng giám đốc Bayer Việt Nam, thành viên ban điều hành dự án BRIA gửi thông điệp đến các HTX và các hộ nông dân trên toàn quốc: “Tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ ràng, đặc biệt là đối với nông nghiệp ở ĐBSCL. Để thích ứng với biến đổi khí hậu, cần có một quy trình canh tác lúa thông minh và thích ứng tốt với tình hình thực tế của biến đổi khí hậu là hết sức cần thiết. Cuộc thi là cơ hội để nông dân trao đổi kinh nghiệm nhằm cải thiện sản xuất một cách hiệu quả hơn và phát triển doanh nghiệp theo định hướng thị trường bền vững. Sau cuộc thi này, chúng tôi hy vọng sẽ nhận được nhiều giải pháp canh tác sáng tạo và bền vững từ chính những hộ nông dân tham gia. Chúng tôi cam kết sẽ luôn đồng hành cùng với bà con nông dân để phát triển các giải pháp tiên tiến trên quy mô rộng hơn“.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.