Sân bay Tân Sơn Nhất tăng cường phục vụ mùa cao điểm

31/12/2015 13:57 GMT+7

Năm 2015, tổng lượng khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) dự kiến vượt công suất, đạt trên 26 triệu hành khách, trong khi năng lực khai thác là 25 triệu khách/năm.

Năm 2015, tổng lượng khách thông qua Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TIA) dự kiến vượt công suất, đạt trên 26 triệu hành khách, trong khi năng lực khai thác là 25 triệu khách/năm.

Sân bay Tân Sơn Nhất thực hiện soi chiếu hải quan và kiểm tra an ninh chung một cửa  - Ảnh: Đình MườiSân bay Tân Sơn Nhất thực hiện soi chiếu hải quan và kiểm tra an ninh chung một cửa - Ảnh: Đình Mười
Rút ngắn thủ tục
Vừa trở về VN sau chuyến công tác tại Úc, anh Nguyễn Thanh Tâm (Q.5, TP.HCM) cảm nhận rõ những cải thiện tích cực trong thời gian gần đây ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Sau khi làm thủ tục lên máy bay, khách đi thẳng vào khu vực soi chiếu hải quan và kiểm tra an ninh cùng một vị trí rồi làm thủ tục xuất cảnh và vào khu vực cách ly. Thời gian hành khách thực hiện cả ba khâu nói trên rất nhanh gọn thay vì trước kia phải lần lượt làm thủ tục lên máy bay, kiểm tra hải quan, xuất cảnh rồi xếp hàng kiểm tra an ninh. “Thời gian để một hành khách vào được khu vực cách ly là không quá 15 phút”, anh Tâm cho biết.
Là người thường xuyên đi công tác nước ngoài qua nhà ga quốc tế, anh Tâm nhận thấy công tác dịch vụ có thay đổi. Chẳng hạn, ở khu vực làm thủ tục lên máy bay thường xuyên có nhân viên túc trực hướng dẫn mỗi khi khách có yêu cầu hoặc cần trợ giúp. Ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc TIA, cho biết TIA mới bố trí thêm một quầy thông tin đặt tại sảnh đến ga quốc nội, nâng tổng số quầy thông tin thành
5 quầy (3 quầy tại ga quốc tế, 2 quầy tại ga quốc nội). Nhân viên tại đây sẽ tiếp nhận thông tin trợ giúp cho hành khách về chuyến bay nối chuyến quốc tế, quốc nội, các dịch vụ hàng không, phi hàng không... Ở khu vực kiểm tra an ninh, một dãy bàn thấp được kê sẵn để khách có thể chuẩn bị sớm việc đặt hành lý xách tay hoặc các thiết bị điện tử vào khay. Tại đây có nhân viên an ninh hướng dẫn khách nên làm gì và có cả nhân viên an ninh chỉ dẫn khách vào máy soi chiếu khi người đi trước vừa xong. Nhờ vậy, việc ùn ứ hành khách vào giờ cao điểm được giải tỏa, không gian bên trong khu vực cách ly thông thoáng hơn trước. “Những trợ giúp tích cực đó khiến hành khách có cái nhìn thiện cảm hơn rất nhiều với sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất”, anh Tâm nói.
Nỗ lực chống quá tải
Năm 2015, tổng lượng khách thông qua Tân Sơn Nhất dự kiến vượt công suất, đạt trên 26 triệu hành khách, trong đó có 10 triệu khách trên các đường bay quốc tế và 16 triệu khách trên các đường bay nội địa. Có thể thấy, Tân Sơn Nhất hiện đã khai thác vượt công suất thiết kế (năng lực thông qua là 25 triệu hành khách/năm), nhất là tại nhà ga nội địa.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Đặng Tuấn Tú cho biết đơn vị đang nỗ lực để chống quá tải. Trước mắt, TIA sẽ kiến nghị Cục Hàng không VN xem xét không tăng chuyến vào giờ cao điểm, đồng thời điều chỉnh tăng tần suất các chuyến bay vào những thời điểm còn có thể tăng được. Đặc biệt, TIA đang lên kế hoạch tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài ngành hàng không để giải quyết tốt nhất việc đi lại của hành khách. Hiện tại, TIA đã tiến hành di dời, bố trí lại khu vực làm thủ tục soi chiếu an ninh tại sảnh B (khu vực làm thủ tục an ninh của Hãng hàng không Vietjet), tăng diện tích xếp hàng cho hành khách từ
150 m2 lên 250 m2, lắp thêm một máy soi, tăng năng lực soi chiếu để giải phóng nhanh hành khách trong giờ cao điểm. Từ ngày 24.12, TIA đưa vào khai thác thêm một sảnh đón taxi, tăng gấp đôi công suất khai thác tại đây nhằm phục vụ hành khách dịp cuối năm. Mạng internet không dây tốc độ cao miễn phí tại nhà ga cũng vừa được đưa vào khai thác với 164 đầu phát sóng wifi. Ghi nhận vào ngày 23.12 cho thấy tốc độ wifi ổn định, đáp ứng nhu cầu truy cập mạng.
Tháng 3.2016, TIA sẽ hoàn tất dự án xã hội hóa xây dựng bãi xe 5 tầng với tổng diện tích 68.000 m2 nằm ở khu vực bãi xe nhà ga nội địa hiện nay. Để đáp ứng một phần nhu cầu gửi xe của người đưa tiễn hành khách, từ tháng 11 vừa qua, cảng đã xây dựng nhà để xe tạm 2 tầng, hoàn thành cuối tháng 12.2015. TIA đã hoàn tất thay đệm ghế và khắc phục tình trạng đệm ghế bị bong rách, tiếp tục bổ sung 800 ghế ngồi trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2016. Nhằm đa dạng hóa các loại hình dịch vụ trong sân bay, TIA phối hợp với Công ty CP dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (SASCO) triển khai nhiều hình thức nhà hàng, cửa hàng phục vụ đa dạng nhu cầu và phân khúc khách hàng.
Bên cạnh ẩm thực VN, hệ thống nhà hàng SASCO mang đến thực khách thêm nhiều sự lựa chọn và trải nghiệm hương vị ẩm thực châu Á. Cuối tháng 12.2015, các món mì và cơm Nhật Bản thương hiệu Sora Deli đã ra mắt tại hệ thống nhà hàng của SASCO. Hệ thống các cửa hàng tiện lợi Fresh To Go với giá bán chỉ từ 12.000 - 50.000 đồng phục vụ hành khách không có nhu cầu chi tiêu cao tại sân bay cũng được triển khai xây dựng. Cửa hàng này cung cấp các mặt hàng thiết yếu và thức ăn nhanh: bánh mì, cơm, nước uống, cà phê... với hình thức mang đi (take away).
Ngoài ra, tại khu cách ly của nhà ga quốc tế, Công ty SASCO sử dụng phòng chờ Daisy (diện tích 436 m2) phục vụ riêng cho hành khách bị chậm, hoãn chuyến bay của các hãng hàng không. Tại đây, hành khách có thể nghỉ ngơi thư giãn, truy cập wifi, đọc báo, tạp chí miễn phí và được phục vụ các phần ăn theo tiêu chuẩn của từng hãng hàng không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.