Sân bay không phải là 'cây đũa thần' tăng giá đất

Đình Sơn
Đình Sơn
16/03/2021 06:45 GMT+7

Sân bay Técníc tại Bình Phước sẽ không phải là “cây đũa thần” làm cho nền kinh tế của tỉnh và thị trường bất động sản tăng nóng trong một vài ngày.

Theo ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc cao cấp Công ty Savills Việt Nam, không phải cứ xây sân bay thì giá đất sẽ tăng, địa phương đó sẽ phát triển mạnh, ngoại trừ một số TP như Đà Nẵng và Nha Trang khi có sân bay kết hợp với những lợi thế về khí hậu, cảnh quan đã làm cho địa phương cất cánh.
Ví dụ như sân bay Phù Cát (Bình Định) là một minh chứng rất rõ ràng khi có sân bay nhưng cũng mất rất lâu mới phát triển được như hôm nay. Hay Cần Thơ, Thanh Hóa, Vinh, Cà Mau và nhiều địa phương khác dù có sân bay, nhưng giá bất động sản cũng không tăng trưởng “thần kỳ” như ở Hớn Quản hay Bình Thuận và cho đến nay sức ảnh hưởng đến kinh tế và xã hội địa phương vẫn chưa thể so sánh được với Đà Nẵng và Nha Trang.
“Chúng ta nên nhìn thấy rằng có sân bay không phải là yếu tố quyết định để Đà Nẵng trở thành TP đáng sống nhất Việt Nam và Nha Trang trở thành TP du lịch hàng đầu cả nước”, ông Khương nói.
Những yếu tố làm gia tăng giá trị bất động sản và tạo sức hút trên thị trường bao gồm cung cấp đầy đủ các tiện ích xã hội như trường học, bệnh viện, giao thông thuận lợi và cơ hội nghề nghiệp. Việc hình thành một khu dân cư không phải dễ và còn liên quan đến bài toán kinh tế đô thị. Các địa phương cần có những sức hút khác biệt để khuyến khích di dân đến địa phương một cách cơ học.
“Để tăng giá trị bất động sản thì phải nắm bắt được nhu cầu và đáp ứng để tạo ra sức hút riêng biệt để thu hút nguồn lao động và di dân đến địa phương một cách cơ học. Nên việc xây thêm một sân bay nội địa chưa đủ để tác động trực tiếp đến thị trường”, ông Khương phân tích và cảnh báo: “Trong khi các sân bay này chưa nằm trong quy hoạch mà đó chỉ mới là khảo sát nhưng giá đất đã tăng chóng mặt. Khi sốt đất, người dân bán được thu về tiền tỉ thì họ mất đất, không còn thu nhập ổn định mà mua nhà, mua xe, rồi dẫn đến ăn chơi, có khi trở thành hệ lụy cho xã hội”.
Một chuyên gia bất động sản nói thẳng, trường hợp sân bay Técníc tại Bình Phước là một ví dụ. Nó sẽ không phải là “cây đũa thần” làm cho nền kinh tế của tỉnh và thị trường bất động sản tăng nóng trong một vài ngày. Khi tại nhiều địa phương có sân bay, người dân đến và đi rất nhanh vì đây không phải là nơi họ lưu trú, tiêu dùng, sử dụng các dịch vụ… Thậm chí tại nhiều nơi, người dân còn sợ ở gần sân bay vì tiếng ồn, sợ nguy hiểm do tai nạn máy bay…

Khu vực Đà Nẵng - Quảng Nam: Cần cân nhắc đầu tư

Tại Đà Nẵng, sau gần 2 năm giá bất động sản điều chỉnh sâu đến 30%, từ cuối năm 2020 đến nay giá đất một số nơi ở Q.Cẩm Lệ, Q.Ngũ Hành Sơn được “cò” đất “rỉ tai” với khách hàng rằng đã tăng 100 - 150 triệu đồng/lô (trung bình 100 m2/lô).
Ông Nguyễn Hà Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển địa ốc Trung Tín, cho rằng : “Một bộ phận môi giới muốn kiếm hoa hồng nên một mặt bơm thổi tăng ảo một số nơi, mặt khác dụ chủ đất bán cắt lỗ. Làm như vậy, có thể bán được đất, có tiền nhưng nhà đầu tư sẽ “chết”, thị trường càng tiêu cực”.
Văn Tiến 
Hiện nay tại Việt Nam có tới 22 sân bay dân sự, trong số đó có 13 sân bay nội địa và 9 sân bay quốc tế. Báo cáo của Tổng công ty hàng không Việt Nam, chỉ mới có 6 trên tổng số 22 sân bay đang hoạt động có lãi. Vì thế việc bất động sản “ăn theo” sân bay là bất khả thi và người dân phải nắm rõ điều này để không mất tiền oan.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.