SAIGONBANK đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả

17/08/2018 09:23 GMT+7

Dù đang trong quá trình thực hiện phương án tái cơ cấu, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SAIGONBANK) đã đạt được một số kết quả trong 6 tháng đầu năm.

       
Ông Vũ Quang Lãm - thành viên Hội đồng quản trị đảm nhiệm công việc của Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) - người đại diện theo pháp luật SAIGONBANK cho biết:
Tính đến ngày 30.6, tổng tài sản SAIGONBANK đạt 20.725 tỉ đồng, tăng 5,35% so với cùng kỳ năm trước; huy động vốn đạt 16.953 tỉ đồng, tăng 7,63%; cho vay đạt 13.852 tỉ đồng, tăng 5,7 %; lợi nhuận trước thuế đạt 112 tỉ đồng, đạt 74,66% kế hoạch. Quy mô cho vay, huy động có giảm nhẹ so với cuối năm 2017 do SAIGONBANK đang tự mình điều chỉnh lại đối tượng cho vay nhằm nâng cao chất lượng tín dụng và tập trung đáp ứng vốn cho các chương trình hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của TP.HCM trong thời gian tới. SAIGONBANK hiện vẫn đang được đánh giá là một trong những ngân hàng lành mạnh. Chính vì lẽ đó, Ngân hàng Nhà nước đã thông qua và giao cho HĐQT phê duyệt Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020.
- Ông có thể nói rõ hơn về tình hình nợ xấu hiện nay của SAIGONBANK?
Theo Báo cáo tài chính hợp nhất đã được công ty kiểm toán soát xét, nợ xấu nội bảng đến 30.6 là 897 tỉ đồng, chiếm 6,48% tổng dư nợ. Thực chất đây là kết quả tạm thời của việc SAIGONBANK đang triển khai thực hiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 theo Quyết định 1058/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ (Phương án đã được Ngân hàng Nhà nước thông qua, giao HĐQT phê duyệt).
Chủ trương của Ban lãnh đạo SAIGONBANK là tuyệt đối không che giấu nợ xấu. Ban lãnh đạo SAIGONBANK đã chủ động, tích cực rà soát, đánh giá lại toàn bộ các khoản nợ hiện tại, phân loại và hạch toán trung thực phản ánh đúng bản chất của các khoản nợ để từ đó có giải pháp xử lý.
Nguyên nhân phát sinh nợ xấu như khách hàng gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh dẫn đến mất khả năng thanh toán; một số khoản nợ hết thời gian cơ cấu mà khách hàng không có khả năng phục hồi sản xuất, kinh doanh dẫn đến không trả nợ được cho ngân hàng… Điều đặc biệt, hầu hết các khoản nợ xấu của SAIGONBANK đều có tài sản bảo đảm đầy đủ, có khả năng thu hồi.
Dù con số tuyệt đối về nợ xấu không lớn so với mặt bằng chung, nhưng do quy mô dư nợ của SAIGONBANK còn khiêm tốn nên dẫn đến tỷ lệ nợ xấu cao hơn mức 3%.
- Vậy SAIGONBANK đã có hướng xử lý nợ xấu như thế nào, thưa ông?
Để xử lý nợ xấu, Ban lãnh đạo SAIGONBANK đã và đang tích cực thực hiện các giải pháp đã được Ngân hàng Nhà nước thông qua tại phương án cơ cấu lại.
Cụ thể, SAIGONBANK thực hiện miễn, giảm lãi nhằm chia sẻ chi phí tài chính và tạo điều kiện tích cực hơn để khách hàng có động lực hơn trong thanh toán nợ; khuyến khích khách hàng chủ động bán tài sản để thanh toán nợ cho SAIGONBANK; thực hiện khởi kiện, phát mãi tài sản đối với những khách hàng cố tình chây ỳ, không hợp tác với SAIGONBANK để xử lý nợ xấu; sử dụng năng lực tài chính của bản thân để xử lý các khoản nợ xấu, nợ tồn đọng...
Chúng tôi tin tưởng nếu áp dụng có hiệu quả đồng bộ các giải pháp trên, hoạt động của SAIGONBANK sẽ nhanh chóng ổn định, tỷ lệ nợ xấu sẽ được kiểm soát theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.
- Ông đánh giá về tính an toàn trong hoạt động của SAIGONBANK?
SAIGONBANK hoạt động tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật, đặc biệt là quy định về các tỷ lệ an toàn trong hoạt động. Trong quá trình hoạt động, SAIGONBANK đều báo cáo và nhận được sự chỉ đạo kịp thời của Chủ sở hữu và các cơ quan quản lý nhà nước.
Đối với vấn đề nợ xấu, chúng tôi tuân thủ việc phân loại nợ đúng và trích lập đầy đủ dự phòng. Lũy kế đến nay, tổng số quỹ dự phòng rủi ro của SAIGONBANK hơn 600 tỉ đồng (tỷ lệ hơn 67% so với nợ xấu). Như đã nêu trên, các khoản nợ xấu đều có tài sản đảm bảo nên SAIGONBANK không mất vốn mà sau khi xử lý nợ xấu sẽ có thêm thu nhập. Như vậy, có thể khẳng định dù nợ xấu hiện nay lớn hơn mức 3% nhưng vẫn nằm trong tầm kiểm soát của Ngân hàng, SAIGONBANK vẫn đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.