Vụ việc tại Vườn Vạn Tuế Hưng Yên: Giám đốc Sở Xây dựng nói gì?

Lê Quân
Lê Quân
16/07/2020 11:35 GMT+7

Ông Lương Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Hưng Yên, cho biết, hoàn toàn đồng ý với nội dung kết luận thanh tra dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden ở H.Văn Giang do Thanh tra tỉnh Hưng Yên ban hành.

Trao đổi với Thanh Niên về việc xử lý trách nhiệm cán bộ trong vụ việc chủ đầu tư dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden xây chui bán trộm hơn 200 căn biệt thự, liền kề, ông Bùi Thế Cử, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên, cho biết đã chỉ đạo các sở Kế hoạch - Đầu tư, Tài nguyên - Môi trường, Xây dựng, UBND H.Văn Giang, UBND xã Phụng Công phải kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan.  
Trên cơ sở kết quả kiểm điểm, tỉnh sẽ xem xét thực hiện các bước xử lý sau, nếu đến mức phải kỷ luật sẽ nghiêm túc triển khai, tuyệt đối không bao che.  
Về nội dung kết luận thanh tra do Thanh tra tỉnh Hưng Yên ban hành, ông Lương Anh Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Hưng Yên cho biết, hoàn toàn đồng ý với nội dung đã nêu.
Trả lời câu hỏi vì sao Sở Xây dựng có lực lượng Thanh tra nhưng lại không phát hiện sai phạm tại dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden, ông Tuấn cho hay, do lực lượng mỏng mà công việc nhiều nên không thể quán xuyến hết. Tháng 4.2019, Sở Xây dựng mới phát hiện chủ đầu tư xây dựng trái phép, sau đó đã tổ chức kiểm tra và yêu cầu dừng thi công.
Tại kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh Hưng Yên đã chỉ ra, Sở Xây dựng tiếp nhận hồ sơ trình thẩm định thiết kế công trình của dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden khi chưa có văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng là không đúng quy định pháp luật. Giải thích về việc này, ông Tuấn cho biết: “Có những việc về trách nhiệm quản lý, Sở cũng nhiệt tình quá, trong khi có những việc cần thiết lại không nhiệt tình. Bên cạnh đó, cũng không tích cực trong việc đôn đốc, chỉ đạo, phối hợp với địa phương”.

Không thể thoái thác trách nhiệm người đứng đầu

Ông Nguyễn Văn Phú, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (Sở TN-MT) Hưng Yên, cho biết đã gửi báo cáo kiểm điểm lên lãnh đạo tỉnh Hưng Yên vào ngày 1.7 vừa qua. “Báo cáo kiểm điểm là tài liệu mật nên không thể cung cấp cho báo chí”, ông Phú cho hay.
Giám đốc Sở TN-MT Hưng Yên bày tỏ nhận trách nhiệm của người đứng đầu. Đồng thời, yêu cầu kiểm điểm đối với một số tập thể là Thanh tra Sở, Chi cục Quản lý đất đai và một số cá nhân có liên quan.

Giám đốc Sở TN-MT và Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Hưng Yên đều đùn đẩy trách nhiệm để chủ đầu tư dự án Vườn Vạn Tuế - Sago Palm Garden xây dựng sai phạm cho H.Văn Giang, xã Phụng Công

Ảnh Lê Quân

Nói về trách nhiệm của mình, ông Phú cho rằng, ông về làm Giám đốc Sở TN-MT Hưng Yên từ cuối năm 2017, trong khi dự án Sago Palm Garden khởi động từ năm 2016, nên không tiếp nhận, nắm bắt được hết thông tin.  
Giám đốc Sở TN-MT Hưng Yên cũng thừa nhận bản thân ông cũng không thể thoái thác trách nhiệm người đứng đầu của Sở. Vì thế, ông cho biết đã nhận mức kiểm điểm là nghiêm túc rút kinh nghiệm.
Ông Trịnh Văn Diễn, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Hưng Yên, cho rằng, đến năm 2019, Sở mới nhận được thông báo và biết dự án đang xây dựng, nên đã yêu cầu dừng thi công. Để xảy ra sai phạm này, một phần là do chồng chéo giữa các luật Đấu thầu, Đất đai, Nhà ở, Đầu tư; lực lượng cán bộ thanh tra quá mỏng nên không thể thường xuyên kiểm tra.
Ông Diễn cũng cho biết, Sở Kế hoạch - Đầu tư đã họp và thống nhất kiểm điểm tập thể Phòng Kinh tế đối ngoại của Sở. Cá nhân ông cũng nhận trách nhiệm là người đứng đầu sở ở mức độ rút kinh nghiệm sâu sắc.
Tại kết luận thanh tra giữa tháng 4.2020,Thanh tra tỉnh Hưng Yên kiến nghị: Công ty Đại Hưng nghiêm túc kiểm điểm trong việc thực hiện pháp luật đề đầu tư, xây dựng, đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản, thuế và các khoản phải nộp ngân sách nhà nước mà kết luận thanh tra đã nêu. Thực hiện nghiêm các quyết định xử phạt trong các lĩnh vực đầu tư, xây dựng, đất đai, kinh doanh bất động sản, thuế của cơ quan nhà nước; dừng toàn bộ hoạt động xây dựng khi chưa bảo đảm thủ tục pháp lý, chủ động chấm dứt ký hợp đồng, chịu trách nhiệm pháp lý đối với các khách hàng đã thực hiện giao dịch, mua bán căn hộ, không để phát sinh đơn thư khiếu nại, tố cáo. Trên cơ sở hướng dẫn của Sở Kế hoạch - Đầu tư, công ty phải khẩn trương hoàn thiện các thủ tục pháp lý về đầu tư, xây dựng, đất đai của dự án, quản lý vận hành kinh doanh bất động sản theo đúng quy định.
Thanh tra Tỉnh Hưng Yên cũng đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên Giao Sở Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp các cơ quan chuyên môn trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Tài Nguyên và Môi trường trong thời gian sớm nhất tham mưu cho UBND tỉnh thống nhất quy trình, thủ tục tiếp nhận các dự án điều chỉnh từ sản xuất kinh doanh sang xây dựng nhà ở nói chung và có phương án giải quyết những khó khăn vướng mắc, khắc phục sai sót (nếu có) đối với dự án đầu tư xây dựng khu biệt thự, phố vườn Vạn Tuế nói riêng.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.