Sà lan bất ngờ nghiêng, 22 container hàng vừa cập cảng rơi xuống biển

2 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Rạng sáng 8.1, 22 container hàng đang được bốc dỡ tại cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu) bị nghiêng sà lan làm rơi xuống nước.
Những container bị rơi xuống sông rạng sáng 8.1 /// Ảnh: CTV Những container bị rơi xuống sông rạng sáng 8.1 - Ảnh: CTV
Những container bị rơi xuống sông rạng sáng 8.1
Ảnh: CTV
Thông tin từ cảng Cái Mép – Thị Vải, sáng 8.1, tại cầu cảng này Cái Mép – Thị Vài, trong quá trình bốc dỡ hàng hóa từ sà lan Tây Nam 2 (của Công ty Cổ phần Giang Nam Logistics), do bị đứt cáp neo nên sà lan bị nghiêng mạnh. Theo đó, 21 container (loại 40 feet) trên sà lan bị rơi xuống sông Cái Mép, 1 container bị va đập mạnh trong quá trình va đập mạnh trên cầu tàu cũng bị hư hỏng nặng. Được biết, toàn bộ 22 container này là bông gòn nén nhập khẩu do hãng tàu Maersk vận chuyển về cảng Cái Mép, sau đó đi bằng sà lan để về cảng đích là cảng Cát Lái (TP.HCM). Sau khi rơi, một số container đã bị chìm.
Sà lan bất ngờ nghiêng, 22 container hàng vừa cập cảng rơi xuống biển - ảnh 1

Sà lan bị nghiêng

Sà lan bất ngờ nghiêng, 22 container hàng vừa cập cảng rơi xuống biển - ảnh 2

21 container hàng bông gòn ép rơi xuống sông Thị Vải

Lúc bị đứt dây cáp, nghiêng đổ hàng, trên sà lan được xếp khoảng 64 container, trong lượng mỗi container từ 27-29 tấn. Tổng lượng hàng hóa trên sà lan khoảng 1.800 tấn.
Hiện số container trên đã được Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, Công ty Cảng Tân cảng Mái Mép – Thị Vải và các đơn vị liên quan thu gom, tránh không để chìm xuống sông. Sau khi trục vớt, doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, doanh nghiệp kinh doanh cảng và công ty bảo hiểm sẽ làm việc, xem xét và xác định mức thiệt hại, lên phương án bồi thường, xử lý đối với sự cố này.
Sà lan bất ngờ nghiêng, 22 container hàng vừa cập cảng rơi xuống biển - ảnh 3

Lai dắt những container bị rớt về cầu cảng

Cảng Cái Mép – Thị Vải là cụm cảng nước sâu, dài hơn 20km nằm ngay cửa sông Thị Vải, Cái Mép thuộc địa phận thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây cũng là một trong 21 cảng biển lớn trên thế giới, đón được tải trọng tàu lên đến 200.000 tấn.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Phong Vu

Phong Vu

Trong hình nhìn dạng mây bụi phù sa loang phản chiếu ánh đèn ra ta có thể đoán là dòng nước đang chảy qua cầu cảng tạo lực đẩy ngang hông ép sà lan trôi tách xa khỏi cầu cảng. Lực đẩy này tạo mô-măng với dây moore cột bên trên neo sà lan vào cầu cảng, làm nghiêng sà lan. Nhưng lỗi chỉ một phần do lực nước đẩy nghiêng. Cho dù có computer hỗ trợ xếp containers để trọng tâm ngay chính giữa sà lan, thì khi bi sóng đánh ngang hông, hoặc khi chạy vào cua cong, sà lan cũng bị lực đẩy nghiêng.

Bài toán ổn định chống lật ngang cần một vế nữa đó là lực phản hồi trở về vị trí đứng thẳng phải đủ mạnh khi sà lan bị lực đẩy nghiêng. Lực phản hồi về vị trí thẳng được tạo ra bằng cách dời điểm trung tâm của lực nước đẩy nổi từ giữa sà lan xa sang bên hông sà lan phía bị nghiêng xuống thấp. Cùng một góc độ nghiêng ngang hông nếu trung tâm của lực nước đẩy được dời càng xa đường giữa thân sà lan (nghiệp vụ thiết kế vỏ tàu gọi là metacenter càng cao hơn trọng tâm của tải trọng) thì sà lan càng ổn định vì tự tạo ra lực càng mạnh để phản hồi đẩy cho trở về vị trí thẳng đứng.

Nhìn bằng mắt thường các bạn có thể dự đoán sức mạnh của lực phản hồi đưa sà làn trở về vị trí thẳng đứng khi bi nghiêng bằng cách so sánh diện tích phần vỏ sà lan bị áp xuống nước với phần diện tích nổi lên trên mặt nước khi sà lan nghiêng. Sà lan trong hình khi nghiêng sẽ có diện tích áp xuống nước không lớn hơn diện tích nổi lên mặt nước, tức là lực chống nghiêng không mạnh. Sà lan dạng này kém an toàn chống lật ngang hông, chỉ nên dùng để vận tải hàng có trọng tâm tải trọng thấp trong bụng sà lan bên dưới mực nước.
Phạm Hiếu Thảo

Phạm Hiếu Thảo

Rủi ro ở phút 89 là đây

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU