Rút ngắn thời gian vay, gởi tiết kiệm, chuyển khoản, mở thẻ... ngân hàng

Thanh Xuân
Thanh Xuân
16/05/2019 15:25 GMT+7

Đây là phát biểu của Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - ông Đào Minh Tú tại hội thảo “Cải cách hành chính ngành ngân hàng: Doanh nghiêp và người dân thuận lợi trong giao dịch ngân hàng” tổ chức ngày 16.5.

Một số đại biểu dự hội thảo kiến nghị các ngân hàng (NH) cần đơn giản thủ tục cho vay, tiếp cận vốn, cũng như chuyển tiền ra nước ngoài cho các hoạt động đầu tư nhanh chóng hơn nữa; ứng dụng các công nghệ thông tin vào những dịch vụ sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng…
Ông Đào Minh Tú cho hay những năm vừa qua, các NH đã cải cách hành chính theo hình thức một cửa quy trình gửi tiết kiệm, dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ thanh toán khác… để giảm chi phí, rút ngắn thời gian cung cấp dịch vụ, thông tin đầy đủ tới các khách hàng, phối hợp trong nội bộ để xử lý kịp thời phản ánh, khiếu nại của khách hàng về chất lượng và giá cả dịch vụ…
"Các NH đưa ra các sản phẩm dịch vụ tiện lợi nhưng phải đảm bảo an toàn, đảm bảo các quy định pháp luật, an toàn hệ thống"- ông Tú chỉ đạo. Chẳng hạn doanh nghiệp phản ánh, hồ sơ đầu tư nước ngoài, thủ tục mất nhiều ngày mới chuyển tiền được làm họ mất cơ hội. Tuy nhiên việc chuyển vốn đầu tư ra nước ngoài cần được kiểm soát chặt, các thủ tục đảm bảo chống rửa tiền và điều này cũng giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro mất vốn, lỗ. Dù vậy, ông Tú cũng khuyến cáo, các NH cần công khai minh bạch các thủ tục, quy định về lãi suất, phạt … đến khách hàng. Các ý kiến đóng góp về cải cách hành chính trong lĩnh vực NH sẽ được Ngân hàng Nhà nước tập hợp lại nghiên cứu kỹ hơn.
Ông Đào Minh Tú cho biết : Ngân hàng Nhà nước sẽ trao quyền chủ động hơn cho NH thương mại trong huy động và cho vay cũng như tự chịu trách nhiệm. Liên quan đến thanh toán bằng tiền mặt hiện nay vẫn khá phổ biến, theo ông Tú, vừa qua Ngân hàng Nhà nước có một số thảo luận về việc sẽ mạnh tay hơn để siết thanh toán bằng tiền mặt. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.