Rượu, bia ngoại sẽ ào ạt tràn vào Việt Nam?

21/10/2015 12:52 GMT+7

(TNO) TPP sẽ tạo cơ hội cho các nhà sản xuất rượu, bia nước ngoài ở thị trường Việt Nam nhờ các dòng thuế sẽ được bãi bỏ theo lộ trình. Liệu khi đó rượu, bia ngoại sẽ tràn ngập thị trường Việt Nam?

(TNO) TPP sẽ tạo cơ hội cho các nhà sản xuất rượu, bia nước ngoài ở thị trường Việt Nam nhờ các dòng thuế sẽ được bãi bỏ theo lộ trình. Liệu khi đó rượu, bia ngoại sẽ tràn ngập thị trường Việt Nam?

Năm 2014 sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia ở Việt Nam đạt 3,14 tỉ lít, đứng đầu khu vực Đông Nam Á. Trong ảnh là một quán nhậu vỉa hè ở Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng
Ngày 20.10, hãng Nikkei cho biết Bộ Ngoại giao Nhật vừa công bố chương trình cắt giảm thuế quan của nước này khi thực hiện Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương hay còn gọi là TPP. Theo đó, Nhật sẽ bãi bỏ khoảng 81% thuế của gần 2.400 mặt hàng nông nghiệp nhập khẩu từ nước ngoài.
Cùng với đó, theo Nekkei, các công ty rượu, bia Nhật sẽ có cơ hội xuất khẩu lớn do TPP mang lại và hai thị trường mà các công ty Nhật sẽ hưởng lợi nhiều nhất chính là Malaysia và Việt Nam.
Malaysia sẽ bỏ thuế 5 ringgit tương đương 1,18 USD trên 1 đầu chai bia và 58 ringgit tức hơn 11 USD đối với 1 chai rượu whisky hoặc rượu mạnh. Những loại rượu, bia nhập vào Malaysia sẽ có thuế suất 0% vào năm thứ 16 thực hiện TPP.
Trong khi đó, Việt Nam cũng sẽ bãi bỏ 47% thuế trên bia và 55% trên rượu whisky. Tuy nhiên, Việt Nam cam kết thực hiện chính sách thuế này sớm hơn Malaysia, tức thuế nhập khẩu sẽ bằng 0% đối với bia vào năm thứ 11 và năm thứ 12 đối với rượu mạnh sau khi chính thức áp dụng quy định của TPP.
Việt Nam và Malaysia cùng với Nhật và Úc là 4 trong số 12 nước tham gia TPP vẫn còn duy trì thuế nhập khẩu cao đối với rượu, bia với mức trung bình là 47%, theo Bộ Thương mại Mỹ. Theo lộ trình, thuế suất này sẽ được bãi bỏ. Hiệp định TPP đang chờ quốc hội các nước phê chuẩn để có thể chính thức áp dụng.
Thị trường tiêu thụ lớn nhất Đông Nam Á
Người Việt tiêu thụ rượu bia nhiều nhất Đông Nam Á - Ảnh: Thu Trang
Hiệp hội rượu bia Mỹ cũng đánh giá cơ hội lớn mà TPP mang lại cho các nhà sản xuất rượu, bia của nước này. Theo Hiệp hội rượu bia Mỹ cơ hội lớn nhất chính là từ Việt Nam, chứ không phải là thị trường nào khác trong số 12 thành viên tham gia TPP.
Trả lời trang just-drinks hồi tuần trước, ông Bob Pease, Giám đốc Hiệp hội rượu bia Mỹ cho biết Việt Nam hiện vẫn còn duy trì thuế nhập khẩu cao đối với rượu bia. “Tuy nhiên, nếu thuế suất này được bãi bỏ, đó sẽ là lợi thế về thuế đối với các nhà sản xuất rượu, bia của Mỹ khi so sánh với các nhà sản xuất của nước khác”, ông Pease nhận định. “Kinh tế Việt Nam đang phát triển rất tốt”, Giám đốc Hiệp hội rượu bia Mỹ nói thêm.
Để chuẩn bị cho kế hoạch thâm nhập thị trường Việt Nam, ông Pease cho biết Hiệp hội rượu bia Mỹ tuần qua đã tổ chức cho một nhóm nhà phân phối Việt Nam đến tìm hiểu rượu, bia của nước này trong một lễ hội bia ở Colorado. “Đó là điều đáng quan tâm vì cơ hội sẽ được tạo ra từ TPP”, Giám đốc Hiệp hội rượu bia Mỹ nhận định.
Báo cáo của Hiệp hội bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA) cho thấy năm 2014 sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia ở Việt Nam đạt 3,14 tỉ lít, tăng khoảng 8,1% so với năm 2013.
Dự báo năm 2015 con số sẽ là 3,3 tỉ lít và đến năm 2020 là 4,5 tỉ lít. Dù tăng trưởng mỗi năm có chậm lại nhưng về tổng sản lượng tiêu thụ thì Việt Nam vẫn đứng số 1 và được xem là thị trường tiêu thụ rượu, bia nhiều nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Chính vì thế mà nhiều công ty nước ngoài đang đổ vào Việt Nam đầu tư, xây nhà máy, trong đó phải kể đến các công ty của Mỹ, Nhật và Thái Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.