Rủi ro tiền ảo

14/07/2019 07:58 GMT+7

Ngay sau khi Facebook chính thức đưa ra dự án đồng tiền Libra, các diễn đàn đầu tư tiền ảo trong và ngoài nước đều thảo luận sôi nổi.

Cùng với việc đã giảm sâu trong thời gian trước đó, thông tin này góp phần đẩy giá của đồng Bitcoin nhanh chóng vượt qua mức 10.000 USD trong tháng 6. Tương tự, giá hàng loạt đồng tiền ảo khác như Ethereum, Litecoin, XRP... cũng tăng lên nhanh chóng.
Điều này càng kích thích thêm niềm tin của nhà đầu tư vào tương lai của các đồng tiền ảo. Nhiều trang web, dự án khởi nghiệp, huy động vốn bằng tiền ảo, phát hành token… cũng bắt đầu nhộn nhịp trở lại sau một thời gian dài im lặng khi giá tiền ảo lao dốc.
Mặc dù VN là một trong những nước chưa công nhận tính hợp pháp của đồng Bitcoin nhưng thống kê từ các trang tin, sàn giao dịch tiền ảo dẫn đầu thế giới thì lượng truy cập đến từ VN vẫn rất nhiều. Trang tin The Block báo cáo lượng truy cập cao nhất trên các sàn giao dịch tiền số trong 4 tháng đầu năm 2019 đến từ Mỹ, chiếm 24,5% tổng lưu lượng. Đứng thứ 2 là lượng truy cập đến từ Nhật, và Hàn Quốc đứng thứ 3. Lượng truy cập từ VN đứng thứ 16, trên Thái Lan nhưng đứng sau Indonesia. Nhưng thống kê đến đầu tháng 6 tại một số sàn phổ biến thì
lượng truy cập từ VN luôn nằm trong top 5. Cụ thể tại sàn Coinmarketcap, lượng người xem từ VN đứng thứ 5, sau Mỹ, Nga, Đức và Anh. Hay trên sàn giao dịch Binance, lượng người xem trang web này từ VN đứng thứ 4, sau Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga…
Theo ông Phan Dũng Khánh, chuyên gia thị trường tài chính, giảng viên Trường Doanh nhân Bizlight, các tổ chức bắt đầu tham gia như việc Facebook muốn phát hành Libra đã mang lại niềm tin rất lớn cho các nhà đầu tư vào thị trường tiền ảo. Tuy nhiên thị trường tiền ảo có rất nhiều rủi ro, nhiều kỹ thuật chi tiết lắt léo mà không phải nhà đầu tư nào cũng có thể am hiểu. Ông Khánh kể mới đây có một người bạn cho ông biết rất vui vì đã mua được 2 đồng Bitcoin với giá “đáy” chỉ hơn 4.000 USD/Bitcoin. Khi đồng tiền ảo này tăng gấp đôi, người bạn muốn bán ra thì mới phát hiện 2 Bitcoin trong ví của mình đã không cánh mà bay. Sau khi tìm hiểu, người bạn này trước đó đã tiết lộ mã ví chứa Bitcoin cho một người khác.
“Việc đầu tư tiền ảo mà không rõ các kỹ thuật hay chi tiết, cách thức giao dịch hay bảo quản như người bạn của mình thì mất tiền dễ dàng. Cũng giống như trong năm 2018, nhiều sàn tiền ảo tại Nhật Bản, Hàn Quốc bị tấn công mạng và số tiền ảo trị giá hàng trăm triệu USD đã bị lấy cắp. Như vậy thị trường tiền ảo đang được hồi phục và có thể vẫn theo xu hướng đi lên nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng có thể kiếm tiền được. Đó là chưa kể các chiêu trò lừa đảo ăn theo các đồng tiền ảo cũng ngày càng đa dạng và tinh vi”, ông Phan Dũng Khánh chia sẻ thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.