Rủi ro giấc mộng định cư Mỹ: Chuyển tiền lậu ra nước ngoài

13/07/2016 06:27 GMT+7

Luật pháp VN chưa cho phép cá nhân chuyển tiền ra nước ngoài đầu tư gián tiếp. Thế nhưng, thời gian qua đã có hàng trăm ngàn tỉ đồng từ VN chuyển ra nước ngoài bằng nhiều hình thức khác nhau để thực hiện giấc mộng định cư.

Theo quy định, cá nhân ra nước ngoài chỉ được phép mang không quá 5.000 USD/người. Còn để chuyển được số tiền lớn theo dạng đầu tư trực tiếp ra nước ngoài, cá nhân và tổ chức cần phải có giấy phép của Bộ Kế hoạch - Đầu tư, sau đó Ngân hàng Nhà nước sẽ xác nhận tiến độ chuyển tiền ra nước ngoài và ngân hàng thương mại căn cứ theo đó thực hiện.
“Chui” qua các hợp đồng khống
Chiếu theo quy định trên, các dạng đầu tư theo chương trình EB-5 là đầu tư gián tiếp và chưa được phép chuyển tiền ra nước ngoài. Vì vậy, để thực hiện được giấc mộng định cư theo dạng đầu tư, chỉ có một con đường là chuyển tiền “chui” với mức phí cao và hàng loạt rủi ro đang chờ nhà đầu tư. Cũng vì thế, các công ty tư vấn tỏ ra hết sức thận trọng khi nói về vấn đề này. Chỉ sau khi đã ký hợp đồng, đóng phí 20.000 USD thì nhà đầu tư mới biết đường đi tiếp theo là ở đâu, gặp những ai và làm gì…


Về phía luật pháp Mỹ, khi tiền được chuyển lòng vòng qua các công ty trung gian, qua nhiều tài khoản ở nhiều nước khác nhau, nhà đầu tư có thể bị cho là có dấu hiệu thực hiện hành vi rửa tiền. Vì vậy, dù sau đó được cấp visa định cư tại Mỹ nhưng nếu bị phát hiện, họ sẽ bị thu hồi thẻ xanh

TS Nguyễn Trí Hiếu


Nhân viên công ty I. (Q.1, TP.HCM) khẳng định việc chuyển tiền từ VN sang Mỹ mà đơn vị này giới thiệu là hoàn toàn chính thống. Cụ thể, công ty này có đối tác là một doanh nghiệp Việt có chức năng cung cấp dịch vụ kiều hối, có chi nhánh ở Mỹ. Nhà đầu tư sẽ ký hợp đồng cho vay với công ty này và chuyển hơn 600.000 USD cho họ. Sau 3 ngày, chi nhánh ở Mỹ sẽ chuyển số tiền này sang tài khoản của nhà đầu tư đã được công ty I. hỗ trợ mở trước đó và nhà đầu tư tiếp tục chuyển khoản online vào tài khoản của công ty quản lý dự án. "Sao kê dòng tiền được nêu rõ ràng, không “ẩn” một quy trình nào và thể hiện được tính liên tục trong quá trình thực hiện. Điều này đáp ứng được quy định của chính phủ Mỹ nên các hồ sơ đều được chấp nhận" - cô này quả quyết.
Trước những băn khoăn của chúng tôi về việc chứng minh nguồn tiền và cách chuyển tiền từ VN qua Mỹ, người này giải thích: “Vẫn có nhiều phương án để chứng minh. Việc chuyển tiền đi cũng không quá phức tạp. Quan trọng là lựa chọn đối tác như thế nào để họ giới thiệu đơn vị thực hiện chuyển tiền. Nhưng phải là khách hàng bên em thì bên em mới giới thiệu được vì bên đó họ cũng giới hạn số lượng khách hàng”.
Mức phí chuyển tiền mà công ty I. giới thiệu là từ 2 - 2,5% trên tổng số tiền chuyển đi, tương đương khoảng 13.700 USD. Việc chuyển tiền dưới dạng hợp đồng cho vay như công ty I. đưa ra chỉ là một hình thức. Theo một nhà đầu tư tên Hải ngụ tại Q.Phú Nhuận, anh được công ty tư vấn là chuyển tiền dưới dạng ký hợp đồng xuất khẩu của một doanh nghiệp trong nước có đối tác ở Mỹ và anh Hải là người bán hàng. Đối tác ở Mỹ sẽ thanh toán vào tài khoản của dự án đầu tư số tiền 550.000 USD. Trước đó, anh Hải nộp số tiền này cho doanh nghiệp xuất khẩu trong nước. Mọi thủ tục nộp tiền, thanh toán đều được thực hiện qua một đơn vị trung gian. Nhưng mức phí anh Hải phải trả lên đến 4%, hơn 22.000 USD, tương đương gần 500 triệu đồng. Hoặc cũng thông qua hợp đồng xuất khẩu hàng hóa nhưng có công ty tư vấn cam kết sẽ hỗ trợ khách hàng mở một tài khoản ngân hàng tại Hồng Kông hoặc Singapore để nhận tiền thanh toán. Từ đó, tiền sẽ được chuyển khoản vào dự án đầu tư ở Mỹ…
Nguy cơ mất tiền, bị điều tra
Nhận định về những hình thức này, chuyên gia tài chính Đinh Thế Hiển cho rằng quá rủi ro vì bất hợp pháp, dù dưới hình thức nào thì mọi hoạt động chuyển tiền từ VN ra nước ngoài đều là chuyển ngân “lậu”. Điều đó khiến nhà đầu tư phải đối diện với hàng loạt rủi ro như mất hết tiền vì đưa cho một doanh nghiệp, hay một tổ chức không có giấy phép, không được nhà nước chấp thuận để thực hiện hành vi chuyển tiền. Khi có bất kỳ mất mát, gian lận nào thì không biết kêu cứu với ai. Còn về phía Chính phủ Mỹ cũng sẽ truy cứu nguồn gốc số tiền lớn từ đâu được chuyển vào tài khoản cá nhân. Theo quy định, một doanh nghiệp ở VN vay tiền từ các tổ chức cá nhân bằng tiền đồng thì cũng phải trả lại bằng tiền đồng. Việc ký hợp đồng xuất khẩu thông thường chỉ được thực hiện giữa các doanh nghiệp có chức năng xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ và đã từng có đối tác tại thị trường Mỹ…
Còn TS Nguyễn Trí Hiếu, là người đã thành lập Ngân hàng First Vietnamese - American Bank tại Mỹ vào năm 2005, khẳng định sẽ rất khó để mở tài khoản ngân hàng ở Mỹ nếu không phải là thường trú nhân. “Bản thân khách du lịch cũng không được phép mở tài khoản ngân hàng tại Mỹ. Việc chuyển tiền từ VN qua nhiều hình thức như các công ty tư vấn đưa ra có thể thực hiện được nhưng điều đó vi phạm luật VN. Về phía luật pháp Mỹ, khi tiền được chuyển lòng vòng qua các công ty trung gian, qua nhiều tài khoản ở nhiều nước khác nhau, nhà đầu tư có thể bị cho là có dấu hiệu thực hiện hành vi rửa tiền. Vì vậy, dù sau đó được cấp visa định cư tại Mỹ nhưng nếu bị phát hiện, họ sẽ bị thu hồi thẻ xanh. Thậm chí có thể bị truy tố hình sự vì tội gian lận hoặc có dấu hiệu rửa tiền. Khi đó, không những tài sản bị mất hết mà bản thân còn lâm vào vòng lao lý. Vì vậy, nên cẩn trọng hơn trước những lời chào mời thực hiện con đường chuyển tiền lậu”, TS Nguyễn Trí Hiếu phân tích.
Chứng minh nguồn gốc tiền đầu tư
Trong chương trình đầu tư định cư EB-5, việc chứng minh nguồn gốc số tiền đầu tư trước khi chuyển vào Mỹ là điều kiện bắt buộc. Có nhiều cách để chứng minh nguồn gốc tiền như thu nhập từ lợi nhuận doanh nghiệp, thu nhập cá nhân và từ cho tặng, thừa kế; thu nhập từ bán, thế chấp bất động sản... Theo các công ty tư vấn, chứng minh bằng những bất động sản đã sở hữu trong thời gian càng lâu càng tốt. Hoặc thế chấp bất động sản đó cho ngân hàng để lấy số tiền đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.