Rối với mục tiêu tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc

27/10/2015 11:59 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định nước này chưa từng tuyên bố kinh tế phải tăng ở mức 7% trong năm nay, trong khi một quan chức cấp cao Ngân hàng Trung ương nước này thì nói ngược lại.

(TNO) Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường khẳng định nước này chưa từng tuyên bố kinh tế phải tăng ở mức 7% trong năm nay, trong khi một quan chức cấp cao Ngân hàng Trung ương nước này thì nói ngược lại.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường - Ảnh: AFPThủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường - Ảnh: AFP

Phát biểu của ông Lý được đưa ra ngay khi ông Dịch Cương, Phó thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, hôm 25.10 tuyên bố nước này đủ khả năng duy trì tốc độ tăng trưởng thường niên ở mức khoảng 6-7% trong giai đoạn 2016-2020, Reuters cho hay.

Các phát biểu kể trên được đưa ra trong bối cảnh các thị trường tài chính toàn cầu đang ngày càng lo ngại trước tình hình “sức khỏe” của nền kinh tế Trung Quốc. Bắc Kinh đã cắt giảm lãi suất vào cuối tuần trước, lần thứ 6 trong vòng chưa đầy một năm qua.

Phát biểu hôm 25.10, ông Lý cảnh báo chớ nên xem thường các khó khăn kinh tế trước mắt. “Chúng tôi chưa từng nói chúng tôi sẽ cố bảo vệ cho đến chết bất kỳ mục tiêu (tăng trưởng) nào, mà chúng tôi chỉ nói rằng nền kinh tế nên tăng ở một mức độ hợp lý”, ông Lý cho hay.

Trong khi đó, cũng trong ngày 25.10, tại một sự kiện khác ở Bắc Kinh, ông Dịch Cương đã có động thái trấn an nhà đầu tư khi cho rằng 7%, mức tăng trưởng chậm nhất của kinh tế Trung Quốc trong 2 thập niên qua, là một điều “bình thường mới”.

“Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc trong tương lại sẽ vẫn tương đối nhanh. Khoảng 6 - 7 chấm gì đó. Đây là điều hết sức bình thường”, ông Dịch nói.

Các quan chức cấp cao Trung Quốc đang tham dự Hội nghị toàn thể lần thứ 5 (Hội nghị Trung ương 5), kéo dài từ ngày 26 đến 29.10. Đây là một kỳ họp thường niên quan trọng của đảng Cộng sản Trung Quốc để bàn về kế hoạch 5 năm lần thứ 13.

Nghị trình kỳ này được cho là sẽ tập trung vào báo cáo dài khoảng 100 trang về các đề xuất phát triển kinh tế chủ đạo cho khoảng thời gian từ năm 2016 đến 2020 của Trung Quốc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.