'Rẽ trái' sang làm nông: Trồng rau thủy canh

20/12/2016 06:01 GMT+7

Là thạc sĩ tài chính ngân hàng, đang làm việc ở một chi nhánh ngân hàng tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), anh Nguyễn Văn Dương (38 tuổi) đã chuyển hướng về trồng rau thủy canh với thu nhập hàng trăm triệu mỗi tháng.

Anh Nguyễn Văn Dương hiện là lãnh đạo của 2 công ty đều có trụ sở tại TP.Đà Lạt: Công ty nông sản thủy canh Việt Nam (chuyên về trồng, phân phối rau thủy canh) và Công ty TNHH Đà Lạt rau thủy canh (chuyên phân phối hệ thống trồng, chuyển giao công nghệ trồng rau thủy canh trên toàn quốc và phát triển du lịch canh nông). Tổng cộng 2 công ty đang mang về thu nhập tiền tỉ mỗi năm và giải quyết việc làm cho 60 lao động với mức lương từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng.
Anh Dương kể về cái duyên đến với nghề nông của mình: Trong quá trình đi thẩm định cho vay các dự án nông nghiệp ở Đà Lạt khi còn làm ở ngân hàng, tôi nhìn thấy cách trồng rau đại trà của nhiều bà con, phun thuốc, bón phân nhiều nên khó đảm bảo tiêu chí sạch để vào thị trường khó tính. Cùng với đó, tôi tìm hiểu nhận thấy nhu cầu thị trường rau sạch đang ngày càng tăng cao, nên năm 2014, khi có bạn rủ làm rau sạch, tôi tranh thủ đi Thái Lan tìm hiểu công nghệ của một công ty Israel (có chi nhánh ở Thái Lan) rồi về nhờ bạn đứng tên lập công ty trồng rau thủy canh tại Đà Lạt. Tháng 6.2015, Công ty nông sản thủy canh Việt Nam chính thức đi vào hoạt động, mua 4 ha đất tại Vạn Thành (P.5, Đà Lạt) và đầu tư trồng 1 ha rau thủy canh các loại (vốn 12 tỉ đồng/ha).
Không phải chạy lo tìm đầu ra cho sản phẩm như nhiều người khác, anh thực hiện “chiêu độc” khi lên danh sách các đối tác tiềm năng trong nước rồi thực hiện việc tặng rau cho họ dùng thử trong lứa rau đầu tiên. Việc làm này lập tức mang lại hiệu quả, khi nhiều đối tác tìm đến đặt hàng. Anh Dương cho biết thêm: Trồng rau thủy canh chỉ 30 ngày là thu hoạch. Rau được trồng gối đầu, ngày nào cũng thu hoạch khoảng 1 tấn rau cung cấp cho thị trường trong nước và xuất khẩu sang Hàn Quốc với giá 35.000 đồng/kg mang về thu nhập (lãi) 25 triệu đồng/ngày (750 triệu đồng/tháng). Cuối năm 2015, công ty tham gia mua cổ phần của một công ty ở Thái Lan và độc quyền phân phối thiết bị trồng rau thủy canh tại VN. Tháng 3.2016, anh Dương chính thức nghỉ việc ở ngân hàng và về đứng tên thành lập thêm Công ty TNHH Đà Lạt rau thủy canh, chuyên cung cấp, lắp đặt chuyển giao kỹ thuật và đến nay đã thi công lắp đặt 26 hệ thống này trong toàn quốc (đủ các diện tích lớn nhỏ, tổng cộng khoảng 7 ha) với giá từ 8 - 15 tỉ đồng/hệ thống/ha.
Việc kinh doanh ngày càng phát triển, trên diện tích 3 ha còn lại, anh Dương tiếp tục đầu tư thành khu du lịch canh nông mini khép kín đầu tiên ở Đà Lạt để phục vụ du khách. Khu du lịch canh nông mini này sẽ có đầy đủ các khu sản xuất rau thủy canh, khu trồng hoa, cà chua, dâu tây công nghệ cao, hệ thống nhà hàng chuyên phục vụ các món rau và một khu showroom hơn 30 quầy trưng bày các loại rau sạch phục vụ du khách với khả năng đáp ứng 3.000 - 4.000 lượt khách cùng một lúc. Tất cả tiền đầu tư cho cả 4 ha này đã lên hơn 100 tỉ đồng, riêng khu du lịch thì đang ở khâu hoàn thiện, cuối tháng 12 này sẽ đi vào hoạt động.
“Du lịch sẽ tạo cơ hội cho nông nghiệp phát triển, khách đến tham quan trải nghiệm, mua sắm, ăn uống mình sẽ giới thiệu được nhiều hơn hệ thống trồng rau thủy canh này. Sau này chủ yếu mình hướng đến chuyển giao công nghệ trồng rau thủy canh rồi thu mua lại sản phẩm cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước nâng cao thu nhập cho mình cùng nhiều người khác”, anh Nguyễn Văn Dương chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.