'Rẽ trái' sang làm nông: Nuôi bò sữa bằng... âm nhạc

31/12/2016 07:12 GMT+7

Lấy bằng cử nhân quản trị kinh doanh, nhưng anh Phạm Văn Hiếu không chọn làm kinh doanh thương mại mà rẽ sang nghề nuôi bò sữa theo cách riêng của mình và đã mang lại hiệu quả cao.

Năm 2010, anh Hiếu (25 tuổi, thôn Bồng Lai, xã Hiệp Thạnh, H.Đức Trọng, Lâm Đồng) lên Đà Lạt học ngành quản trị kinh doanh (Trường ĐH Yersin) và khi học đến năm 3, trong một lần lớp đi kiến tập, anh được tham quan trang trại bò sữa của Đà Lạt milk ở xã Tu Tra (H.Đơn Dương). Kết thúc đợt kiến tập, trở về trường thì lại trúng dịp nhà trường phối hợp với một tập đoàn của Pháp tổ chức cuộc thi “khởi nghiệp kinh doanh” cho sinh viên trong toàn tỉnh tham gia.
Nắm lấy cơ hội, anh lên internet tìm hiểu thêm về chăn nuôi bò sữa khắp nơi trên thế giới và biết được có nước họ vào chuồng đánh đàn cho bò nghe mang lại tác dụng tốt cho bò. Cùng với những gì “mắt thấy tai nghe” tại địa phương và trong chuyến đi kiến tập, anh Hiếu cặm cụi nghiên cứu viết “dự án nuôi bò sữa cho nghe nhạc” để tham gia cuộc thi. Trải qua nhiều vòng đấu loại, cuối cùng dự án của anh được vào vòng chung kết và nhận giải nhì nhờ mang tính ứng dụng thực tiễn cao. “Với giải thưởng này, tập đoàn của Pháp tài trợ cho tôi 90 triệu đồng, tuy nhiên để có số tiền này thì phải triển khai dự án. Tháng 4.2014 có giải thì ngay lập tức tôi phải chạy lên chạy xuống, về nhà gom góp mượn tiền làm chuồng trại và tháng 5 đã được nhận số tiền tài trợ này. Đến tháng 7.2014, tốt nghiệp ra trường thì tôi về nhà bắt đầu công việc chăn nuôi bò sữa luôn”, anh Hiếu kể.
Cũng theo anh Hiếu, thực ra 90 triệu đồng ấy cũng không đủ số tiền làm chuồng trại đã đầu tư, chứ chưa nói đến vốn để mua bò sữa giống. Lúc này, anh ra sức thuyết phục mãi bố mẹ mới đồng ý cho mượn sổ đỏ vay ngân hàng 300 triệu đồng để mua 4 con bò sữa giống trưởng thành (đang mang bầu) hết 268 triệu đồng về nuôi, số tiền còn lại anh mua giống cỏ và thức ăn bổ sung.
Nhờ nắm vững kỹ thuật chăm sóc nên đàn bò sữa của anh Hiếu phát triển tốt và hơn 2 tháng sau thì sinh được 4 bê con (2 bê đực, 2 bê cái). Bê đực thì anh bán đi, còn bê cái thì giữ lại nuôi và cứ thế nhân đàn. Đến nay, đàn bò sữa của anh đã tăng lên 15 con, trong đó có 12 con trưởng thành (7 con đang cho thu sữa), hệ thống chuồng trại khang trang và đồng cỏ đã tăng lên 4.000 m2. Anh Hiếu nói vui: “Tính sơ sơ, số bò, chuồng trại, đồng cỏ hiện nay thì mình đã có hơn 1 tỉ đồng rồi đó”.
“Nuôi bò sữa nghe thì dễ nhưng việc chăm sóc để có sữa đạt chất lượng không dễ chút nào. Quan trọng hơn, phải ghi nhật ký chăn nuôi hằng ngày, từ việc cho ăn, uống cái gì, thời điểm động dục và phối giống, ngày nào bò sinh đẻ, sản lượng sữa hằng ngày ra sao đều ghi sổ để theo dõi”, anh Hiếu chia sẻ. Điều khá đặc biệt, không giống như nhiều chuồng bò sữa khác, chuồng bò của anh Hiếu được gắn thêm 3 chiếc loa và kết nối với máy tính để hằng ngày cho bò nghe nhạc giao hưởng trong vòng 10 tiếng đồng hồ vào ban ngày, còn ban đêm để cho bò yên tĩnh. “Tôi đã tìm hiểu kỹ, nuôi bò sữa thì phải làm sao tạo điều kiện để bò được thư giãn thoải mái, tránh làm bò bị stress và việc cho bò nghe nhạc là hiệu quả nhất. Ngay từ khi mới bước chân vào nghề chăn nuôi, tôi đã thực hiện và việc này giúp sữa đạt chất lượng, bán được giá cao hơn”, anh Hiếu cho biết thêm.
Với 7 con bò đang cho sữa hiện nay, bình quân mỗi ngày anh Hiếu vắt được 140 lít sữa, bán với giá từ 12.000 - 14.000 đồng/lít mang về doanh thu hằng ngày hơn 1,7 triệu đồng, tính theo chu kỳ vắt sữa mỗi con là 305 ngày/năm thì cũng mang về thu nhập hơn nửa tỉ đồng/năm. Theo anh dự tính, đến cuối năm sau, 12 con bò sữa trưởng thành này đều cho sữa thì thu nhập mang về càng lớn hơn. Đầu năm 2015, anh đã ký hợp đồng tiêu thụ ổn định với Vinamilk nên chuyện đầu ra của sản phẩm sữa không phải lo lắng mà chỉ yên tâm chăm sóc bò cho đạt chất lượng sữa tốt nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.