Rau gia vị ùn ứ ở tây Nam bộ sau vụ ‘mì Hảo Hảo có ethylene oxide’

11/09/2021 12:20 GMT+7

Các tỉnh tây Nam bộ đang ùn ứ một lượng rất lớn các loại rau gia vị sau vụ mì gói Hảo Hảo có chứa chất ethylene oxide bị cảnh báo ở châu Âu.

Thông tin tại hội nghị “Thúc đẩy kết nối cung cầu nông sản và thực phẩm tươi sống cho TP.HCM trong điều kiện dịch Covid-19”, ông Trần Minh Hải, thành viên Tổ công tác 970 của Bộ NN-PTNT, cho biết thông tin mì ăn liền Hảo Hảo bị cảnh báo có chứa chất ethylene oxide ở châu Âu đã ảnh hưởng rất lớn đến tình hình tiêu thụ nhiều loại rau gia vị ở các tỉnh miền tây Nam bộ.
Đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa có bằng chứng nào khẳng định những loại rau gia vì này liên quan đến thông tin mì Hảo Hảo xuất sang châu Âu có chứa chất ethylene oxide hay không.
“Nhưng ghi nhận thực tế ở các tỉnh tây Nam bộ những ngày gần đây, các loại hành lá, ngò gai... có lượng tiêu thụ giảm mạnh. Trong đó, lượng rau gia vị, vốn là nguyên liệu chế biến gói gia vị của mì ăn liền đang bị ùn ứ với số lượng rất lớn”, ông Hải nói.
Theo bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực thực phẩm TP.HCM, sau khi có thông tin một số sản phẩm mì Hảo Hảo, mì khô xuất sang châu Âu có chứa chất ethylene oxide, nhiều doanh nghiệp sản xuất rất hoang mang, liệu chất này có trong hành lá, rau củ hay không, riêng trong mì thì không có.
Riêng Acecook đã đưa sản phẩm đi kiểm tra ở 2 đơn vị kiểm nghiệm rất uy tín của nước ngoài. Các đơn vị này đều công bố chính thức các nguyên liệu hành lá, rau củ quả trong gói gia vị của mì gói lấy mẫu bất kỳ đều không phát hiện chất ethylene oxide trong sản phẩm.
Cũng theo bà Chi, do tác động của thông tin mì Hảo Hảo xuất sang EU có chứa chất ethylene oxide, lượng tiêu thụ nguyên liệu đầu vào của mì ăn liền có dấu hiệu chững lại. “Dự kiến trong thứ 2 tới (ngày 13.9), doanh nghiệp sẽ có thông tin chính thức về việc này”, bà Chi nói.
Chia sẻ tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam, Tổ trưởng Tổ công tác 970, cũng cho biết ngay sau khi có thông tin liên quan đến mì Hảo Hảo, ngành nông nghiệp yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra lại hàng nông sản xuất khẩu sang EU.
“Đến thời điểm này, tôi khẳng định các điều kiện xuất khẩu vào EU của các sản phẩm nông sản, thực phẩm của Việt Nam vẫn đáp ứng được, kể cả mì gói. Bộ Công thương cũng đã có văn bản khẳng định, việc sản xuất của doanh nghiệp đáp ứng đúng các quy định của Việt Nam về an toàn thực phẩm”, ông Nam nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.