Ráo riết giải quyết quá tải tàu xe

11/02/2008 22:49 GMT+7

Sau thời gian nghỉ Tết, dòng người đang ùn ùn trở lại các thành phố lớn khiến tình hình đi lại đang diễn ra khá căng thẳng.

Ga Hà Nội tăng tàu đi Sapa

Trước Tết thì ga Sài Gòn quá tải, sau Tết đến lượt ga Hà Nội. Bắt đầu từ ngày 11.2 (mùng 5 Tết), lượng khách đi tàu vào TP.HCM tăng mạnh. Phần lớn số khách này đều mua vé từ trước Tết. Ga Hà Nội đã lập thêm tàu TN23, khởi hành lúc 19 giờ 50 tại ga Hà Nội và chạy liên tục các ngày chẵn từ mùng 8, 12, 16... và chạy suốt vào đến ga Sài Gòn. Bà Phùng Thị Lý Hà, Phó trưởng ga Hà Nội cho biết, hiện tại, vé giường nằm và ghế cứng chặng Hà Nội - TP.HCM đều đã bán hết, chỉ còn một số ghế phụ. 

Vài năm gần đây, ga Hà Nội còn gặp phải tình trạng quá tải ở tuyến phía Bắc, Hà Nội - Lào Cai. Đây là tuyến phục vụ chủ yếu cho khách du lịch. Năm nay do thời tiết rét đậm nên lượng khách có nhu cầu đi Sapa tăng đột biến. Theo nhân viên bán vé của nhà ga thì ngay sau ngày mùng 1 Tết đã có khá nhiều người đi du lịch lên Sapa nên đã xảy ra cảnh chen chúc tại các cửa bán vé. Từ ngày mùng 2 - mùng 5 Tết Mậu Tý 2008, hành khách rất khó có thể mua được vé đi Lào Cai. Bà Phùng Thị Lý Hà cho biết: "Ngày mùng 2 và mùng 4 Tết tại các cửa vé đi tuyến Lào Cai, lượng hành khách tăng đột biến đã dẫn tới quá tải, ga Hà Nội đã phải lập thêm tàu Lào Cai 7 (lên 5 đôi chạy buổi tối) và thêm một chuyến chạy ngày nhưng số vé đều bán hết".

Tại các bến xe của Hà Nội như Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm, Lương Yên... việc mua vé khá dễ dàng. Tuy nhiên, giá vé tăng hơn so với ngày thường từ 5.000 - 10.000 đ/vé. Ông Nguyễn Huy Quang, Giám đốc Công ty quản lý bến xe Hà Nội cho biết: "Nhiệm vụ quan trọng nhất của các bến xe lúc này là làm sao khách từ các địa phương khác đến phải được giải tỏa ngay, điều hành xe sao cho hợp lý để tránh xảy ra ùn tắc giao thông. Công ty đã chủ động bố trí tần suất xe buýt chạy liên tục để giải tỏa ngay lượng hành khách nhằm tránh tình trạng ùn tắc giao thông". Được biết, trong 10 ngày trước Tết, Công ty quản lý bến xe Hà Nội đã sử dụng 20.860 lượt xe, vận chuyển 560.565 lượt hành khách và từ ngày mùng 1 Tết đến mùng 4 Tết đã sử dụng 797 lượt xe, vận chuyển 10.990 lượt hành khách.  Hiện tại, công ty đã yêu cầu các bến xe mở toàn bộ các cửa bán vé. Các tuyến ngắn Hà Nội đi Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình..., công ty có biểu đồ chạy với tần suất 5 phút/chuyến.

Đường hàng không, do thuê thêm được một chiếc Airbus phục vụ trước và sau Tết nên tình trạng quá tải trên các chặng bay nội địa của Vietnam Airlines đã phần nào được giải tỏa. Nếu như các năm trước, sau Tết hành khách khó có thể mua được vé đi TP.HCM thì năm nay, tình trạng này đã được khắc phục. Sáng 11.2, nhân viên bán vé của Phòng vé số 1 Quang Trung (Hà Nội) cho biết: "Vé hạng thương gia trên chặng Hà Nội - TP.HCM vẫn còn, tuy nhiên chủ yếu là các chuyến bay tối, vé hạng thường thì phải đến ngày 18.2 mới có chỗ".

TP.HCM: Khách đi tàu tăng

Lãnh đạo ga Sài Gòn ngày 11.2 cho biết, các chuyến tàu chiều từ Hà Nội vào Sài Gòn từ mùng 5 Tết trở đi bắt đầu đông khách, cũng từ ngày này, mỗi ngày có khoảng 9  đôi tàu Thống Nhất khởi hành, ngoài ra còn có các đôi tàu địa phương từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Nha Trang, Phan Thiết đón khách trở lại Sài Gòn. Lượng khách đi tàu chiều Sài Gòn - Hà Nội trong những ngày Tết cũng tăng cao, trong các ngày từ mùng 2 đến mùng 4 Tết nhà ga đã phải bán thêm ghế phụ. Các tuyến Nha Trang, Phan Thiết đông khách đi du lịch đầu năm và hầu như không còn vé trong những ngày cuối tuần này do khách đã mua vé trước.

Xe từ các nơi về TP.HCM cũng đông khách, chủ yếu trên các tuyến về bến xe Miền Tây. Theo Phòng điều hành bến xe Miền Tây, trong 2 ngày mùng 4 và mùng 5 Tết, bình quân mỗi ngày bến xe tiếp nhận khoảng 1.800 - 1.900 xe, tăng 600 - 700 xe so với ngày thường. Sau khi trả khách tại TP.HCM, các xe đều quay về ngay nhằm kịp thời rước khách tại các tỉnh. Trong khi đó, tại bến xe Miền Đông, lượng khách quay về bến xe sau Tết chỉ mới tăng nhẹ. Xe từ miền Trung, miền Bắc quay về bến vẫn chưa tăng và chủ yếu chỉ tăng ở các tuyến ngắn từ Vũng Tàu, Phan Thiết, Đà Lạt... trở vào.

Vé tàu chặng Hà Nội - TP.HCM chỉ còn ghế phụ (ảnh: T.Sơn)

Đà Nẵng: Xe chất lượng cao hút khách

Ngày 11.2, theo bà Trương Thị Hà - Phó giám đốc Công ty cổ phần vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng - hiện lượng xe khách từ Đà Nẵng trở vào lại phía Nam, nhất là TP.HCM tăng đột biến. Người dân quan tâm nhiều đến những xe có thương hiệu hơn là những xe khách loại thường. Vé các loại xe Thuận Thảo, Mai Linh, Phương Trang, Huy Hiệp... hầu như đều cạn dù giá vé của các xe này tăng cao (tăng 60% so với ngày thường) trong khi các xe loại thường thì vẫn còn nhiều chỗ trống. Đến chiều cùng ngày, vé các xe chất lượng cao vào Nam những ngày chẵn (mùng 6, mùng 8, mùng 10 - PV) đã bán hết.

Ga Đà Nẵng vẫn đảm bảo đủ chỗ phục vụ hành khách trở lại vào Nam. Ngày 10.2, ga Đà Nẵng đã tăng thêm 2 chuyến với lượng khách là 1.200 người, cùng với 300 lượng khách theo thường nhật, nên vẫn đảm bảo cung ứng đủ lượng vé cho hành khách. Ngày 11.2, ga cũng đã tăng cường thêm một chuyến tàu vào Nam với lượng vé tăng thêm là 600 chỗ. Nhờ vậy, hành khách mua vé trở vào lại các tỉnh, thành phía Nam không phải chật vật để kiếm một tấm vé tàu như những năm trước đây.

Đại diện của Vietnam Airlines tại Đà Nẵng cho biết, vào những lúc cao điểm, từ mùng 4 đến mùng 8 Tết (ngày 10 đến ngày 14.2), hãng đã huy động mỗi ngày từ 9-12 chuyến bay từ Đà Nẵng vào TP.HCM với lượng khách tăng gấp 2 hoặc 2,5 lần so với ngày thường, mỗi ngày từ 2.200 - 2.500 khách. Những ngày tiếp theo sẽ giảm dần theo nhu cầu của hành khách. Việt Nam Airlines đã tăng cường tối đa phương tiện, nên khả năng tăng cường thêm là không thể có dù lượng khách có nhu cầu di chuyển vào TP.HCM bằng máy bay hiện còn rất lớn.

Bình Định: Tàu 5 sao Diêu Trì - TP.HCM

Ngày 11.2, đại diện ga Diêu Trì (Bình Định) cho biết: Các chuyến tàu Thống Nhất đi từ Diêu Trì vào TP.HCM từ ngày mùng 6 Tết (12.2.2008) đã bán hết vé. Ngành đường sắt lần đầu tiên đưa tàu 5 sao vào phục vụ hành khách. Các ngày mùng 10 - 12 - 14 - 16 Tết, tàu 5 sao sẽ khởi hành tại Diêu Trì vào khoảng 14 giờ, đến TP.HCM vào khoảng 3 giờ sáng ngày hôm sau. Mỗi chuyến tàu 5 sao có 300 vé; giá 350.000 đồng/vé ngồi mềm, 500.000 đồng/vé giường nằm hạng sang.

Theo tin từ Bến xe khách trung tâm Quy Nhơn, lượng khách đi lại trong dịp Tết từ Bình Định đi các tỉnh tăng đột biến, nhưng không xảy ra hiện tượng ùn tắc. Cao điểm nhất là vào ngày mùng 4 Tết, chỉ riêng tuyến Quy Nhơn - TP.HCM đã có tới hơn 50 chuyến xe xuất bến. Các xe chất lượng cao đi TP.HCM trong ngày mùng 6 Tết đã bán hết vé. Tuy nhiên, hành khách có thể mua vé đi các loại xe tăng cường. Giá vé tuyến Quy Nhơn - TP.HCM trong dịp Tết tăng lên từ 275.000 - 290.000 đồng/vé.

ĐBSCL: Không thiếu xe, chỉ kẹt phà

Sáng 11.2, ông Phạm Quang Dự, Giám đốc Cụm phà Hậu Giang, cho biết, trong ngày 10.2 (mùng 4 âm lịch) bến phà Cần Thơ đã xảy ra tình trạng kẹt phà nghiêm trọng kéo dài từ sáng cho đến khuya ngày mùng 4 Tết. Nguyên nhân là do lượng xe và người dân đổ về TP.HCM sau đợt nghỉ Tết. Bên cạnh đó do TP Cần Thơ tổ chức giải đua xe mô tô với trên 45 ngàn khán giả tại Sân vận động Cần Thơ sát bên bến phà nên lượng xe gắn máy từ các tỉnh đổ về rất nhiều. Dự kiến ngày mùng 6 Tết, lượng hành khách đổ về TP.HCM sẽ rất đông và nạn kẹt xe lại tiếp diễn.

Cũng tại Bến phà Hậu Giang, trong các ngày giáp Tết tình trạng kẹt xe từ hướng TP.HCM về các tỉnh tây sông Hậu cũng luôn ở trong tình trạng căng thẳng. Tình trạng kẹt xe luôn diễn ra từ phía bờ bắc Bình Minh kéo dài đến tận cầu Cái Vồn Lớn khoảng gần 10 km khiến hành khách phải mất từ 2 đến 3 tiếng đồng hồ mới qua được sông Cần Thơ. Tình trạng kẹt xe tại Bến phà Rạch Miễu cũng tương tự dù cụm phà đã huy động đến 17 chiếc phà hoạt động cùng lúc. Người dân hy vọng đến cuối năm 2008 này hai cầu Cần Thơ và Rạch Miễu hoàn thành, chỉ có vậy mới thoát được nạn "lụy" phà hiện nay.

X.Toàn - M.Vọng - D.Hiền - Đ.Phú - M.Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.